Nhiều người thường gặp tình trạng huyết áp lên xuống thất thường. Do đó, các phương pháp ổn định huyết áp được nhiều người bệnh quan tâm. Dưới đây là 10 cách kiểm soát huyết áp không dùng thuốc mà bạn có thể áp dụng.Nhiều người thường gặp tình trạng huyết áp lên xuống thất thường. Do đó, các phương pháp ổn định huyết áp được nhiều người bệnh quan tâm. Dưới đây là 10 cách kiểm soát huyết áp không dùng thuốc mà bạn có thể áp dụng.

Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp ổn định huyết áp

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất mà người bệnh có thể thực hiện để giảm huyết áp. Một phân tích tổng hợp 65 nghiên cứu cho thấy, tập thể dục nhịp điệu và sức bền có thể làm giảm huyết áp đáng kể, đặc biệt đối với nam giới.

Đối với những người từ 18-64 tuổi nên tập thể dục khoảng 60 phút mỗi ngày bằng cách bài tập như: Chơi gôn, bơi, thể dục nhịp điệu, đá bóng, đạp xe. Đối với những người từ 65 tuổi trở lên chỉ nên tập khoảng 30 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải như: Đi bộ nhanh kết hợp chạy bộ chậm.

Nếu xuất hiện bất kỳ cơn đau ngực, hồi hộp hoặc khó thở trong khi tập thể dục, người bệnh hãy ngừng tập và thăm khám sớm để tìm lời khuyên của bác sĩ.

luyen-tap-the-duc-thuong-xuyen-giup-on-dinh-huyet-ap-rat-tot.webp

Luyện tập thể dục thường xuyên giúp ổn định huyết áp rất tốt

Ổn định huyết áp bằng cách giảm cân

Huyết áp thường tăng khi cân nặng tăng lên. Thừa cân cũng có thể gây ra tình trạng ngưng thở khi ngủ, dẫn đến tăng huyết áp. 

Do đó, giảm cân là một trong những cách thay đổi lối sống hiệu quả nhất để ổn định huyết áp. Người bệnh cần đạt chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5-24,9 kg/m2 để huyết áp luôn ở mức tối ưu.

Bên cạnh việc giảm cân, người bệnh cần quan tâm đến vòng eo của mình. Cụ thể, chu vi vòng eo phải dưới 94 cm đối với nam giới và 80cm với nữ giới để giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Thực hiện chế độ ăn khoa học giúp kiểm soát huyết áp

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm bổ dưỡng, phù hợp theo chế độ ăn DASH (Phương pháp tiếp cận dinh dưỡng để hạn chế tăng huyết áp) giúp ổn định huyết áp rất tốt. 

Chế độ ăn này bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo, đồng thời loại bỏ chất béo bão hòa và cholesterol.

Hạn chế sử dụng muối ăn giúp ổn định huyết áp

Ngay cả khi giảm một lượng nhỏ natri trong chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp đối với người bị cao huyết áp. Theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người chỉ nên sử dụng tối đa 2300mg muối mỗi ngày, thậm chí là 1500mg đối với người bị cao huyết áp.

Hầu hết lượng muối được hấp thụ vào cơ thể đến từ thực phẩm chế biến sẵn và thói quen sử dụng muối của nhiều người. Do đó, người bệnh nên tránh những thực phẩm như: Thịt nguội, súp đóng hộp, pizza, khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ chế biến khác và thay thế muối khi nấu ăn bằng các loại thảo mộc.

giam-muoi-la-cach-on-dinh-huyet-ap-va-tang-cuong-suc-khoe-tim-mach-hieu-qua.webp

Giảm muối là cách ổn định huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch hiệu quả

Tăng cường bổ sung kali giúp ổn định huyết áp

Tăng lượng kali và giảm lượng muối là biện pháp giúp làm hạ huyết áp hiệu quả. Hàm lượng kali trong máu cao giúp tăng đào thải natri và lượng nước dư thừa theo đường tiết niệu, từ đó giúp giảm áp lực lên thành mạch và hạ huyết áp. 

Tuy nhiên, chế độ ăn giàu kali có thể gây những tác dụng không mong muốn cho người mắc bệnh thận. Vì vậy, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bổ sung khoáng chất này vào chế độ ăn hàng ngày.

Một số loại thực phẩm có hàm lượng kali cao, bao gồm: Sữa ít béo, sữa chua, cá, chuối, mơ, bơ, cam, khoai lang, khoai tây, cà chua, rau xanh, quả hạch và đậu.

Bỏ hút thuốc lá là cách ổn định huyết áp

Đối với những người nghiện thuốc lá thì cách này có thể rất khó để thực hiện. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe nói chung, ổn định huyết áp nói riêng, người bệnh nên ngừng hút thuốc lá ngay từ bây giờ.

Hút thuốc lá làm tăng huyết áp và nhịp tim tạm thời. Về lâu dài, các hóa chất trong thuốc lá có thể làm tăng huyết áp bằng cách làm tổn thương thành mạch máu, gây viêm và hẹp lòng mạch, dẫn đến xơ cứng động mạch và tăng huyết áp.

Hạn chế uống rượu giúp kiểm soát huyết áp

Uống nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp đối với sức khỏe của người bình thường. Sử dụng rượu ở mức độ vừa phải có thể giúp ổn định huyết áp. Cụ thể, mỗi ngày chỉ nên dùng một ly đối với nữ giới và hai ly đối với nam giới.

han-che-uong-ruou-bia-giup-on-dinh-huyet-ap-cao.webp

Hạn chế uống rượu bia giúp ổn định huyết áp cao

Ổn định huyết áp bằng cách kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Đôi khi, căng thẳng khiến người bệnh tăng cường hấp thụ các ăn thực phẩm không lành mạnh,  rượu hoặc hút thuốc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy giảm căng thẳng có thể giúp ổn định huyết áp rất tốt. Người bệnh có thể áp dụng các phương pháp sau để thư giãn nhanh chóng:

  • Nghe nhạc nhẹ nhàng: Nhạc êm dịu có thể giúp thư giãn hệ thần kinh, từ đó có thể hạ huyết áp.
  • Tập hít thở sâu, đọc sách hoặc xem bộ phim hài.
  • Tập thiền hoặc yoga giúp ổn định huyết áp rất tốt.

>>> Xem thêm: Những triệu chứng cao huyết áp ở người trẻ bạn không nên bỏ qua

Theo dõi huyết áp tại nhà và thăm khám bác sĩ thường xuyên

Theo dõi huyết áp tại nhà giúp người bệnh kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, điều chỉnh lối sống, sinh hoạt phù hợp. Thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế cũng là biện pháp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm hiệu quả. Do đó, người bệnh nên thực hiện tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng sản phẩm chứa cao cần tây giúp ổn định huyết áp

Hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm chứa thảo dược được nhiều chuyên gia khuyên dùng và người bệnh tin tưởng áp dụng để ổn định huyết áp. Tiêu biểu cho xu hướng này là sản phẩm chứa cao cần tây.

su-dung-san-pham-chua-can-tay-giup-on-dinh-huyet-ap-hieu-qua.webp

Sử dụng sản phẩm chứa cần tây giúp ổn định huyết áp hiệu quả

Cao cần tây có tác dụng hạ huyết áp tâm thu và tâm trương. Đồng thời, chiết xuất cần tây còn làm giảm lipid máu, qua đó làm giảm sức cản ngoại vi, hạ huyết áp và phòng ngừa bệnh về tim mạch. Đặc biệt, cao cần tây không ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim ở người bình thường nên không gây hạ huyết áp quá mức.

Ngoài ra, trong cần tây chứa 3-N-butylphthalide giúp mở rộng cơ trơn trong mạch máu, giảm huyết áp và flavonoid ngăn chặn chứng viêm tim mạch, stress oxy hóa, tình trạng viêm trong lòng mạch - là những yếu tố chính làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đặc biệt xơ vữa động mạch.

Trên đây là những cách ổn định huyết áp mà người bệnh có thể áp dụng ngay hôm nay. Nếu bạn còn băn khoăn nào về bệnh cao huyết áp, hãy để lại bình luận phía dưới, đội ngũ tư vấn sẽ giải đáp giúp bạn nhanh nhất.

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/high-blood-pressure/in-depth/high-blood-pressure/art-20046974

https://www.healthline.com/health/high-blood-pressure-hypertension/lower-it-fast

https://www.medicalnewstoday.com/articles/318716

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận