Đột quỵ hay đột quỵ não, tai biến mạch máu não là bệnh rất nguy hiểm. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hãy cùng tìm hiểu và giải đáp những vấn đề xung quanh câu hỏi “Đột quỵ có nguy hiểm không?” ngay trong bài viết dưới đây. 

Đột quỵ não thật sự nguy hiểm - chớ chủ quan

Khi bị đột quỵ não, nếu người bệnh không được cấp cứu trong khoảng thời gian vàng (4-6 tiếng) thì nguy cơ tử vong là rất cao. Bởi khi đó mạch máu não sẽ bị tắc nghẽn do cục máu đông hình thành, khiến việc đẩy máu và cung cấp oxy cho não bộ bị ngừng trệ. Nếu quá thời gian, tế bào não sẽ bị chết và dẫn tới tử vong cho người bệnh.

Còn trường hợp cấp cứu kịp thời, tùy thuộc vào thời gian từ khi xảy ra cơn đột quỵ đến khi được cứu chữa, người bệnh vẫn khó tránh khỏi các di chứng sau đột quỵ bao gồm:

  • Nguy cơ liệt vận động: Hơn 80% người bệnh sau đột quỵ gặp phải vấn đề về khả năng vận động: Liệt nửa người, liệt mặt, yếu chân tay, khó đi lại… Điều này sẽ khiến người bệnh đột quỵ gặp rất nhiều khó khăn từ sinh hoạt: Không thể tự đi vệ sinh, không thể tự ăn cơm, chải đầu, rửa mặt, đánh răng... mọi sinh hoạt cá nhân hầu như phải phụ thuộc vào người thân. Ngoài ra nguy cơ mắc các bệnh viêm loét da, teo cơ, cứng cơ, nhiễm trùng tiết niệu cũng tăng cao do ít vận động, di chuyển. Thậm chí nếu không được vận động, quá trình lưu thông máu đến não và các cơ quan cũng bị cản trở, dễ hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ tái phát đột quỵ lần nữa. 

tren-80-nguoi-benh-sau-dot-quy-bi-liet-van-dong.webp

Trên 80% người bệnh sau đột quỵ bị liệt vận động

  • Nguy cơ rối loạn ngôn ngữ: Đột quỵ não làm tổn thương dây thần kinh số 7, miệng méo, cứng lưỡi, lệch hàm. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp, nói ngọng, líu lưỡi, khó nuốt, đôi khi có thể bị tắc hoặc nghẹn thức ăn rất nguy hiểm.
  • Suy giảm nhận thức, mất trí nhớ, sa sút trí tuệ cũng là một trong những biến chứng thường gặp sau cơn đột quỵ não. Não bộ bị tổn thương khiến việc nhận thức bị nhầm lẫn, suy giảm. Người bệnh không xác định được thời gian phương hướng, thời gian, không gian, thậm chí không nhận ra được người thân của mình. Tình trạng nhớ nhớ quên quên khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đôi khi có thể gây ra những tình huống nguy hiểm như: Quên không rút ổ cắm điện dẫn đến cháy, giật...

nguoi-benh-sau-dot-quy-nao-co-the-bi-suy-giam-tri-nho.webp

Người bệnh sau đột quỵ não có thể bị suy giảm trí nhớ

Mặc dù đột quỵ não là bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có thể chữa khỏi nếu người bệnh được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Nếu người bệnh được cấp cứu trong khoảng thời gian vàng từ 4-6 tiếng thì có thể thoát khỏi nguy cơ tử vong. Ngược lại, nếu thời gian được cấp cứu sau 6 tiếng kể từ khi khởi phát cơn đột quỵ, người bệnh sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái hôn mê, liệt nửa người, nặng nhất là tử vong. 

Cần làm gì để ngăn ngừa cơn đột quỵ não?

Đột quỵ nguy hiểm như vậy do đó việc phòng ngừa từ trước là điều cần thiết. Để ngăn ngừa cơn đột quỵ có thể xảy ra, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao nên áp dụng các cách sau đây:

Uống đầy đủ thuốc điều trị bệnh nền

  • Người bệnh nên dùng thuốc chống cục máu đông, chống kết tập tiểu cầu nếu mình có nguy cơ cao bị cục máu đông như người có tiền sử nhồi máu cơ tim, rung nhĩ… Các thuốc thường dùng đó là Aspirin, rivaroxaban, clopidogrel...
  • Đối với người bệnh cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cần kiểm soát đường huyết, huyết áp, mỡ máu qua chế độ dinh dưỡng và thuốc điều trị, đảm bảo luôn đạt trạng thái ổn định.

kiem-soat-huyet-ap-hang-ngay-giup-phong-ngua-bien-chung-dot-quy-nao.webp

Kiểm soát huyết áp hàng ngày giúp phòng ngừa biến chứng đột quỵ não

Điều chỉnh lối sống, chế độ ăn

  • Thống kê cho thấy, những người thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, buồn phiền có nguy cơ đột quỵ tăng lên đến 29% so với người bình thường. Do đó, giảm căng thẳng, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là cách giúp phòng ngừa đột quỵ não. 
  • Đối với ăn uống, bạn nên dùng thực phẩm lành mạnh: Sử dụng dầu thực vật thay vì mỡ động vật giúp bạn giảm được 40% nguy cơ đột quỵ não. Bạn nên dùng các loại dầu như dầu oliu, dầu lạc… để chế biến các món ăn hằng ngày của mình. 
  • Hãy từ bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe như: Uống rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích độc hại. Thống kê cho thấy những người không có thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia sẽ giảm tỷ lệ bị đột quỵ não xuống gấp 2 lần với những người có thói quen này.
  • Tích cực tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày. Điều này không chỉ giúp cơ thể săn chắc mà còn giúp máu được lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng tắc nghẽn và hình thành cục máu đông.

duy-tri-loi-song-lanh-manh-se-giup-ban-ngan-ngua-dot-quy-nao.webp

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn ngăn ngừa đột quỵ não

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên chứa nattokinase

Sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên cũng là một trong những giải pháp giúp phòng ngừa đột quỵ não được nhiều người lựa chọn. Các chuyên gia đánh giá cao về sản phẩm thảo dược hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108... Do đó bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ này để hiệu quả phòng ngừa đột quỵ đạt kết quả tốt nhất.

Như vậy, qua bài viết trên hy vọng các bạn đã có câu trả lời cho mình về vấn đề đột quỵ não có nguy hiểm không. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa đột quỵ, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao hoặc đã từng bị đột quỵ não.

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/can-you-die-from-a-stroke#stroke-in-sleep

https://www.stroke.org.uk/what-is-stroke/when-someone-is-seriously-ill-or-dying-after-stroke

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận