Hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà tôi 5 tuổi thường xuyên bị nghẹt mũi khi ngủ gây khó chịu và ngủ không ngon giấc. Có cách nào để hết nghẹt mũi khi ngủ cho bé không ạ? Mong chuyên gia giải đáp. Tôi cảm ơn! (Hồng Ngọc, Hưng Yên)

Chuyên gia trả lời: 

Chào chị Ngọc! Cảm ơn chị đã đặt câu hỏi về cho chúng tôi.

Nghẹt mũi về đêm là tình trạng xảy ra rất phổ biến ở trẻ, xảy ra khi mũi xuất hiện dịch nhầy, khiến mô mũi sưng lên và gây tắc nghẽn ở khoang mũi.

Trẻ ngạt mũi về đêm thường hay quấy khóc, mất ngủ chán ăn, mệt mỏi,... Điều này khiến nhiều bố mẹ thực sự lo lắng nhưng lại không biết cách xử lý ra sao. Dưới đây là những cách giúp giảm nghẹt mũi về đêm cho trẻ mà bố mẹ nên tham khảo và áp dụng: 

  • Hút dịch mũi cho trẻ: Với trẻ trên hai tuổi, khi trẻ nghẹt mũi, mẹ có thể thực hiện rửa - hút dịch mũi với nước muối sinh lý để giảm tình trạng nghẹt khoang mũi và giúp trẻ thoải mái hơn.
  • Xông hơi mũi: Phương pháp này thường áp dụng với trẻ nhỏ trên 3 tuổi và bị ngạt mũi thường xuyên. Để giảm cảm giác khó thở cho bé, bố mẹ nên xông hơi mũi bằng nước ấm để dịch nhầy loãng ra và khoang mũi thoáng hơn.
  • Massage nhẹ cánh mũi: Với phương pháp này, mẹ dùng 2 ngón áp út hoặc ngón trỏ nhẹ nhàng vuốt dọc 2 bên cánh mũi. Động tác này giúp sống mũi trẻ nóng lên, khiến khoang mũi được lưu thông và làm trẻ dễ thở hơn.
  • Thay đổi tư thế ngủ của trẻ: Nghẹt mũi về đêm thường khiến trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thậm chí là mất ngủ kéo dài. Để giúp trẻ thoải mái, dễ thở hơn, mẹ nên thay đổi tư thế ngủ cho bé bằng cách kê một phần vai lên gối hoặc để bé nằm nghiêng về một phía.
  • Làm ấm cơ thể trẻ: Giữ và làm ấm cho cơ thể trẻ sẽ giúp tình trạng sổ mũi, ngạt mũi hạn chế đáng kể. Đặc biệt, trẻ sẽ giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp.
  • Cho trẻ uống nhiều nước: Trẻ nghẹtt mũi về đêm thường phải thở bằng miệng với tần suất cao. Do đó, mẹ nên bổ sung nhiều nước cho trẻ để tránh tình trạng mất nước và bổ sung điện giải kịp thời. Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước cũng giúp tăng cường các quá trình trao đổi chất và làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi.

Nghẹt mũi không phải là tình trạng nguy hiểm ở trẻ. Tuy nhiên, nếu bị tái phát thường xuyên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển thể chất của trẻ. Vì vậy, mẹ cần có biện pháp để chủ động phòng ngừa và điều trị nghẹt mũi phù hợp. Một trong những giải pháp rất hữu hiệu đang được nhiều chuyên gia cũng như phụ huynh tin tưởng lựa chọn là sử dụng các sản phẩm xịt mũi họng có thành phần chính là Hinokitiol kết hợp cùng các thảo dược quý giúp thông thoáng mũi họng, giảm nghẹt mũi nhanh chóng mà vẫn an toàn cho bé.

Hy vọng với phần giải đáp trên sẽ giúp chị có thêm thông tin hữu ích về các cách chấm dứt nghẹt mũi cho bé.

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, chị vui lòng đặt câu hỏi bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ ngay nhé!

Chúc con nhanh khỏe!

Chuyên gia hô hấp

 

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận