Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi gây khó thở nên thường bỏ bú, quấy khóc liên tục. Rất nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những người có con lần đầu thường cảm thấy hoang mang, không biết trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi phải làm sao?

Vì sao trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi?

Nghẹt mũi là tình trạng khoang mũi bị tắc nghẽn do dịch nhầy ngăn bít, làm hẹp đường di chuyển của không khí khiến việc hít thở của trẻ gặp khó khăn. Đặc biệt, ở trẻ sơ sinh chưa biết cách thở bằng miệng nên tình trạng nghẹt mũi gây khó chịu, khó khăn trong quá trình ăn uống cũng như ngủ nghỉ.

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ bị nghẹt mũi như: hắt hơi nhiều, chảy nước mũi, có vẩy đặc trong mũi,...

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi khiến trẻ quấy khóc, bỏ bú

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi khiến trẻ quấy khóc, bỏ bú

Có thể kể đến một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi:

  • Trẻ bị cảm cúm: Khi trẻ bị cảm cúm cũng sẽ gặp các triệu chứng nghẹt mũi, kèm theo tình trạng số nhẹ, đau họng và bỏ ăn.
  • Trẻ bị cảm lạnh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh. Các triệu chứng phổ biến của cảm lạnh như nghẹt mũi, chảy nước mắt, hay sốt nhẹ.
  • Các phản ứng dị ứng: Khi trẻ sơ sinh bị dị ứng với một số yếu tố như phấn hoa, thời tiết hay độ ẩm không khí đều gây nên tình trạng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi.
  • Ngạt mũi sơ sinh: Theo các nghiên cứu chứng minh rằng trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có thể là do các chất nhầy bào thai chưa được hút sạch khỏi hệ thống hô hấp. Chính vì thế, nhiều trường hợp bé sơ sinh ngay khi về nhà đã có biểu hiện nghẹt mũi.
  • Có dị vật trong mũi: Khi trẻ vui đùa, bé có thể vô tình cho vật thể lạ, nhỏ vào mũi khiến ba mẹ không hề biết. Nếu ba mẹ không phát hiện kịp thời, bé rát dễ bị tắc nghẹt mũi, chảy máu mũi rất nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi phải làm sao?

Tình trạng nghẹt mũi khiến trẻ sơ sinh cảm thấy khó chịu do đường thở bị tắc nghẽn, việc hít thở gặp khó khăn. Nghẹt mũi khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ, bỏ bú, làm cho cha mẹ vô cùng lo lắng. Vậy trẻ sơ sinh bị nghẹ mũi phải làm sao?

Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Đây là một cách được nhiều mẹ ưa chuộng bởi nước muối sinh lý giúp làm sạch mũi, sát khuẩn, ngăn ngừa các vi khuẩn tấn công khoang mũi gây tình trạng nghẹt mũi nặng hơn. Ngoài ra, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý còn giúp làm mềm các vẩy cứng, làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi, giúp dịch nhầy dễ dàng đào thải ra ngoài hơn. Nước muối sinh lý khiến mũi thông thoáng hơn, trẻ thấy thoải mái và dễ thở.

Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý giúp giảm tình trạng nghẹt mũi 

Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý giúp giảm tình trạng nghẹt mũi 

Cách nhỏ mũi cho trẻ chuẩn y khoa: Mẹ bế trẻ nằm ngửa, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào từng bên mũi của trẻ, chờ khoảng vài phút và lau sạch nước muối thừa chảy ra ngoài. Vệ sinh mũi khoảng 3-5 lần/ngày, đặc biệt là trước khi cho trẻ bú và đi ngủ. Chú ý, không nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý quá 4 ngày liên tiếp vì có thể làm khô dịch mũi và rửa trôi lợi khuẩn có trong khoang mũi.

Hút mũi bằng dụng cụ chuyên dụng

Đây là cách lấy bớt dịch mũi trong khoang mũi của trẻ ra ngoài, giúp trẻ dễ thở hơn. Sau khi nhỏ nước muối sinh lý, dịch nhầy mũi được làm loãng hơn, cha mẹ có thể tiến hành hút mũi cho trẻ. Tuy nhiên, các mẹ nên sử dụng các dụng cụ hút mũi chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh. 

Không nên hút mũi cho trẻ quá nhiều trong 1 ngày, điều này có thể làm kích ứng niêm mạc mũi của trẻ, khiến nghẹt mũi trở lên nghiêm trọng hơn.

Xông hơi cho trẻ

Hơi nước từ việc xông sẽ làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi của trẻ. Bên cạnh đó còn cung cấp độ ẩm và làm mũi trẻ ấm hơn. Xông mũi cho trẻ giúp thông mũi, giảm ho, đặc biệt phù hợp khi trẻ bị nghẹt mũi do cảm lạnh.

Tuy nhiên, mẹ nên xông hơi cho trẻ sơ sinh bằng máy xông hơi chuyên dụng hoặc có thể xả nước nóng vào chậu và bế bé ngồi cạnh cho trẻ cho bé hít được hơi nước bốc lên. Chú ý cẩn thận để trẻ sơ sinh không bị bỏng.

Bổ sung lợi khuẩn đường hô hấp

Việc bổ sung lợi khuẩn cho bé là biện pháp thiết thực, giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của trẻ, tăng đề kháng tự nhiên, giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Điều này cũng đã được thử nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các nhà khoa học nhận thấy bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, trong đó có tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh.

Hai lợi khuẩn có khả năng sống cao, tác dụng trên đường hô hấp là Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Khi vào cơ thể, lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhanh triệu chứng viêm mũi họng, đồng thời tiết ra các kháng sinh tự nhiên giúp ức chế vi khuẩn cơ hội, nhờ đó giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp dưới. 

Lợi khuẩn Bacillus subtilis và Bacillus clausii tác dụng tốt trên đường hô hấp

Lợi khuẩn Bacillus subtilis và Bacillus clausii tác dụng tốt trên đường hô hấp

Vào năm 2022, Trung tâm công nghệ sinh học Viện thực phẩm chức năng đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ vi nang (microencapsulation) probiotics để bào chế sản phẩm Nhỏ và Xịt mũi họng chứa 2 lợi khuẩn hô hấp Bacillus clausii và Bacillus subtilis.

Sản phẩm Nhỏ mũi họng chứa 20 tỷ lợi khuẩn/10ml, Xịt mũi họng với 15 tỷ lợi khuẩn/15ml giúp bổ sung lợi khuẩn, giúp tăng sức đề kháng niêm mạc đường hô hấp trên. Giúp giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, ho do viêm mũi họng.

Sản phẩm hiện có bán rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào về viêm mũi họng ở trẻ, hãy gọi tới số hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn và giải đáp.

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận