Câu hỏi: Chào chuyên gia, con em 4 tuổi, cháu thường xuyên bị nghẹt mũi. Nhiều đêm, con ngủ không được vì nghẹt mũi, cứ thở bằng miệng và khò khè suốt thôi ạ. Chuyên gia cho em hỏi nguyên nhân nghẹt mũi ở trẻ là do đâu vậy ạ? Em cảm ơn! (Nguyễn Hạnh - Hòa Bình)

Trả lời: Chào chị Hạnh, nghẹt mũi lài tình trạng mà hầu như trẻ nào cũng gặp phải, vì thế rất nhiều phụ huynh có cùng thắc mắc như chị. Với câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:

Các nguyên nhân khiến trẻ bị nghẹt mũi có thể kể tới như:

  • Không khí quá khô hoặc trẻ nằm trong phòng điều hòa liên tục trong thời gian dài: Niêm mạc mũi ở trẻ rất nhạy cảm với không khí khô, dễ mất đi lớp màng nhầy bảo vệ khiến trẻ nghẹt mũi, khò khè và khó chịu.
  • Cảm cúm: Bệnh cảm cúm thường là nguyên nhân chính gây nghẹt mũi ở trẻ em. Khi trẻ hít phải virus gây bệnh, màng nhầy trong mũi sẽ phản ứng bằng cách tăng tiết dịch nhầy để loại bỏ virus, làm tắc nghẽn mũi.
  • Dị ứng: Một số trẻ có thể phản ứng mạnh với dịch tiết mũi hoặc hạt bụi, gây sưng nhanh chóng và tắc nghẽn mũi.
  • Viêm mũi: Viêm mũi thường đi kèm với sưng, viêm và tắc nghẽn mũi do tăng sản xuất chất nhầy.
  • Polyp mũi: Polyp mũi là các khối u nhỏ xuất hiện trong mũi. Chúng có thể gây tắc nghẽn mũi và gây ra các triệu chứng tương tự như cảm lạnh hoặc viêm mũi.
  • Viêm xoang: Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm trong các túi xoang xung quanh mũi. Khi xoang bị viêm, dịch nhầy và vi khuẩn có thể tắc nghẽn mũi và gây khó chịu cho trẻ.

Nghẹt mũi tuy không phải là tình trạng nguy hiểm ở trẻ. Tuy nhiên, nếu bị tái phát thường xuyên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển thể chất ở trẻ. Vì vậy, mẹ cần có biện pháp để chủ động phòng ngừa và điều trị nghẹt mũi phù hợp. Một trong những giải pháp rất hữu hiệu đang được nhiều chuyên gia cũng như phụ huynh tin tưởng lựa chọn để trị nghẹt mũi cũng như phòng các bệnh đường hô hấp cho trẻ đó là bổ sung lợi khuẩn hô hấp.

Lợi khuẩn chính là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu để giúp miễn dịch khỏe, chống lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, khi được bổ sung vào mũi họng, lợi khuẩn sẽ di chuyển tới những niêm mạc nhầy đang bị tổn thương, giúp giảm sưng viêm tại đó. Từ đó giúp giảm nghẹt mũi nhanh chóng.

Nếu chị có thắc mắc cần giải đáp hãy bình luận, chuyên gia sẽ phản hồi sớm nhất nhé.

Chúc con nhanh khỏe.

Chuyên gia Hô Hấp.

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận