Bệnh suy thận tiến triển qua 5 giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Trong đó, suy thận độ 4 là giai đoạn nghiêm trọng với các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng của người bệnh. Vậy bị suy thận độ 4 sống được bao lâu? Hãy cùng đọc bài viết này để biết câu trả lời!

Đặc điểm của suy thận độ 4

Người bệnh được chẩn đoán suy thận độ 4 là khi có chỉ số tốc độ lọc cầu thận GFR nằm trong khoảng từ 15 - 39 ml/phút (đồng nghĩa với việc là chức năng thận đã mất đi khoảng 85 - 90%). Trên lâm sàng, các triệu chứng suy thận độ 4 xuất hiện rất rõ ràng như tiểu đêm, tiểu bọt, da xanh xao, chán ăn, buồn nôn, phù nề, đau đầu, đau xương khớp, ngứa toàn thân,…

Khi chức năng lọc của cầu thận giảm xuống thấp thì chất độc sẽ tích tụ trong máu ngày càng nhiều. Lúc này, người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, suy tim, phù phổi cấp, phù não, đái tháo đường,...

Chỉ số lọc cầu thận khi suy thận độ 4

Chỉ số lọc cầu thận khi suy thận độ 4

Bị suy thận độ 4 sống được bao lâu?

Nhiều người thắc mắc: “Bị suy thận độ 4 sống được bao lâu?”. Xin được trả lời: Tuổi thọ khi mắc suy thận giai đoạn 4 có thể khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe tổng thể, các tình trạng y tế khác và việc tuân thủ kế hoạch điều trị. Nghiên cứu năm 2012 cho thấy, cả nam và nữ giới có chức năng thận thấp, đặc biệt là dưới 30% bị giảm đáng kể tuổi thọ. Theo đó: 

  • Ở tuổi 40, nam giới có thể sống thêm khoảng 10 năm và nữ giới là 9 năm.
  • Ở độ tuổi 60, với nam giới là 5,6 năm, nữ giới là 6,2 năm.
  • Độ tuổi 80, khoảng 2,5 năm với nam và 3,1 năm đối với nữ. 

Lúc này, các phương pháp điều trị thay thế thận như lọc máu hoặc ghép thận thường được chỉ định. Cụ thể:

Ghép thận

Người bệnh có thể nhận ghép 1 quả thận vào trong hố chậu phải hoặc trái từ người cho khỏe mạnh hoặc bị chết não, chết tim,... Sau khi thận ghép đã hoạt động ổn định thì người bệnh suy thận có thể trở về cuộc sống bình thường mà không cần lệ thuộc vào máy móc điều trị. Rào cản của phương pháp ghép thận hiện nay là: Nguồn cho thận khan hiếm; Chi phí cao; Người bệnh phải uống thuốc chống thải ghép hàng ngày,...

Chạy thận nhân tạo

Trước những rào cản của phương pháp ghép thận thì người bệnh suy thận độ 4 có thể lựa chọn chạy thận nhân tạo. Về mặt nguyên lý, máu của người bệnh sẽ được lấy ra, qua hệ thống dây dẫn, đưa đến màng lọc. Tại màng lọc có khoang máu và khoang dịch lọc. Máu và dịch lọc sẽ trao đổi qua màng bán thấm. Dịch lọc sẽ lấy các chất dư thừa, máu lọc xong sẽ được đưa về cơ thể qua hệ thống dây dẫn. Thời gian chạy thận nhân tạo từ 3 - 4 tiếng, bệnh nhân cần đến bệnh viện thực hiện chạy thận nhân tạo 1 tuần từ 2 - 4 lần.

Chạy thận nhân tạo giúp người bệnh suy thận độ 4 kéo dài sự sống

Chạy thận nhân tạo giúp người bệnh suy thận độ 4 kéo dài sự sống

Lọc màng bụng

Phương pháp thứ 3 là lọc màng bụng. Phương pháp này sử dụng màng lọc màng bụng của bệnh nhân như là các màng lọc bán thấm. Bệnh nhân sẽ được lập 1 ống thông và đặt catheter lọc màng bụng vào trong ổ bụng. Sau khoảng 2 tuần, người bệnh sẽ được hướng dẫn lọc màng bụng để loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Phương pháp điều trị suy thận này khá đơn giản và bệnh nhân có thể chuẩn bị thiết bị kỹ thuật để hàng ngày thực hiện lọc màng bụng ngay tại nhà. Người bệnh chỉ cần đến bệnh viện mỗi tháng 1 lần để thăm khám.

>>> XEM THÊM: Suy thận độ 4 phải chạy thận có biến chứng gì không?

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị độ 4 hiệu quả

Bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị, các chuyên gia thận tiết niệu khuyên người bệnh nên tìm đến các thảo dược tốt cho thận, tiêu biểu như dành dành. Từ xa xưa, dành dành đã được sử dụng chữa các bệnh liên quan đến thận, suy thận. Nghiên cứu hiện đại năm 2017 cũng đã chứng minh, thảo dược này có tác dụng chống xơ hóa thận, ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô, trung mô, bảo vệ thận, tăng tưới máu đến thận. Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế dành dành, kết hợp với đan sâm, râu mèo, mã đề, bạch phục linh, linh chi đỏ,... thành viên nén tiện dùng.

Người mắc bệnh thận nên sử dụng viên uống thảo dược tốt cho thận

Người mắc bệnh thận nên sử dụng viên uống thảo dược tốt cho thận

Sản phẩm giúp giúp giảm nhanh các triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, tiểu bọt, phù nề, thiếu máu,... do suy thận. Từ đó giảm ure, creatinin, tăng cường chức năng lọc của thận, giảm nhu cầu chạy thận và ngừa suy thận tiến triển. Theo khảo sát, có tới 92,9% người dùng hài lòng về hiệu quả của sản phẩm.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “bị suy thận độ 4 sống được bao lâu”. Nếu như bạn vẫn còn câu hỏi cần được giải đáp, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận