Chồng tôi mới đi khám bác sĩ nói là bị bàng quang tăng hoạt và có kê cho thuốc uống. Tôi đọc trên mạng thấy bảo bị bàng quang tăng hoạt cũng phải chú ý ăn uống nữa. Vậy khi bị bệnh này thì nên và không nên ăn gì?

(Kim Loan, Ninh Bình)

Chuyên gia trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Hội chứng bàng quang tăng hoạt là bệnh lý khá phổ biến với những triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són,... gây ra nhiều phiền toái và cản trở đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ liên quan trực tiếp đến sự tiến triển của bệnh nên cần được quan tâm hàng đầu.

Đối với những người có hội chứng bàng quang tăng hoạt, có thể tham khảo bổ sung các loại thực phẩm sau: 

  • Các loại trái cây ít axit: Chuối, táo, nho, dưa hấu, dâu tây, dừa, dâu đen,…
  • Các loại rau, củ chứa nhiều chất xơ và cung cấp lượng thấp calo: Măng tây, bông cải xanh, dưa leo, cà rốt, cần tây, rau diếp,…
  • Các loại protein tốt cho sức khỏe: Cá, gà, đậu phụ, trứng,…
  • Nguồn tinh bột ít calo, giúp cân bằng cân nặng: Ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, lúa mì, quả hạch, các loại đậu, quả mâm xôi,…

Tuy nhiên, cũng có những loại thực phẩm mà người bệnh nên tránh hoặc kiêng khi mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt:

  • Rượu và cafein: Cản trở tín hiệu thần kinh từ não đến bàng quang, thúc đẩy lợi tiểu khiến bệnh nhân không kiểm soát được tiểu tiện.
  • Thực phẩm cay: Ớt, hành tây,… có thể kích ứng niêm mạc bàng quang và khiến triệu chứng tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu són trở nên khó kiểm soát hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống có ga: Bánh kẹo, nước ngọt,… làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bàng quang tăng hoạt.
  • Thực phẩm có tính axit cao: Cam, chanh, bưởi, việt quất, cà chua,… gây khó khăn cho việc kiểm soát bàng quang. 
  • Đồ ăn mặn: Chứa nhiều muối, tiêu thụ nhiều sẽ gây khát và khiến chúng ta uống nhiều nước hơn, dẫn đến bàng quang hoạt động quá mức.
  • Đồ ăn chế biến sẵn: Hương liệu, chất bảo quản và các thành phần nhân tạo có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng bàng quang tăng hoạt. 

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, việc kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần như bạch tật lê, chi tử, hoàng cầm, trinh nữ hoàng cung,… sẽ hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn ngừa tái phát tốt nhất cho người mắc hội chứng bàng quang tăng hoạt. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp tăng cường trương lực cơ bàng quang, từ đó tăng khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang; Giảm viêm, giảm kích thích, tăng sức khỏe của cơ bàng quang và dùng được cho cả nam và nữ. Từ đó kiểm soát rối loạn tiểu tiện hiệu quả, phòng bệnh tái phát và không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Liều dùng là 6 viên/ngày chia 2 lần, nên dùng liên tục từ 1-3 tháng. Chị nên tham khảo cho anh nhà sử dụng càng sớm càng tốt nhé. Nếu còn thắc mắc nào, chị hãy để lại bình luận xuống dưới để được giải đáp thêm!

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận