Rất nhiều người bị lupus ban đỏ vô cùng ngạc nhiên khi nghe thông tin: Lupus ban đỏ làm giảm tuổi thọ. Vậy thực hư thông tin này ra sao và nếu đúng thì chúng ta cần duy trì lối sống như thế nào để hạn chế việc giảm tuổi thọ. Hãy tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Người mắc lupus ban đỏ có thể bị giảm tuổi thọ

Lupus ban đỏ hay lupus ban đỏ hệ thống (systemic lupus erythematosus - SLE), là một căn bệnh tự miễn, tức là hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công sai các tế bào và cơ quan của chính cơ thể nó. Các chuyên gia cho rằng, lupus có thể không gây giảm tuổi thọ trực tiếp nhưng nó lại ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh thông qua các cơ chế phức tạp. Dưới đây là một số cơ chế có thể dẫn đến việc giảm tuổi thọ ở người mắc lupus ban đỏ:

  • Tác động của bệnh lên các cơ quan: Lupus ban đỏ có thể tác động đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, bao gồm tim, phổi, thận, não, và các cơ quan khác. Nếu không được kiểm soát tốt, sự tổn thương này có thể dẫn đến việc suy giảm chức năng của các cơ quan này và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Lupus ban đỏ tác động lên thận có thể gây giảm tuổi thọ

Lupus ban đỏ tác động lên thận có thể gây giảm tuổi thọ

  • Viêm nhiễm và biến chứng: Lupus ban đỏ có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài và tăng khả năng nhiễm trùng. Những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và gây tử vong.
  • Tác động của điều trị: Việc điều trị lupus ban đỏ thường liên quan đến sử dụng thuốc NSAIDs, glucocorticoids, immunosuppressants và các loại thuốc chống sự tự miễn dịch (ức chế miễn dịch). Những loại thuốc này có thể gây ra các tác động phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe chung của người bệnh.
  • Tình trạng tâm lý và tinh thần: Bệnh lupus ban đỏ có thể khiến người mắc lo âu, trầm cảm, căng thẳng. Những tâm lý này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Mặc dù bệnh lupus ban đỏ có thể để lại hậu quả khôn lường nhưng nếu chúng ta điều trị sớm cũng như luôn duy trì một lối sống khoa học thì có thể giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. 

>>Xem thêm: Bệnh lupus ban đỏ có lây không? Xem câu trả lời ngay TẠI ĐÂY!

4 bài tập giúp kiểm soát lupus ban đỏ, tránh giảm tuổi thọ cho người mắc

Việc chăm chỉ tập luyện có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường cơ bắp và khớp, giảm căng thẳng, và cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc lupus ban đỏ. Dưới đây là 4 bài tập mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Bài tập kéo dãn

Việc kéo dãn nhẹ nhàng có thể giúp tăng cường sự linh hoạt cho cơ bắp và giảm nguy cơ viêm nhiễm. 2 bài tập kéo dãn gồm:

Bài tập kéo dãn người giúp cải thiện sức khỏe cũng như bệnh lupus

Bài tập kéo dãn người giúp cải thiện sức khỏe cũng như bệnh lupus

  • Bài tập kéo dãn người: Đứng thẳng, nâng tay lên và kéo người về phía bên trái hoặc bên phải. Giữ trong khoảng 15-30 giây.
  • Bài tập kéo dãn cơ chân: Đứng thẳng, giữ chân sau lưng và kéo nhẹ để cảm nhận sự kéo dãn ở đùi và bắp chân.

Tập yoga hoặc tập thể dục nhẹ nhàng

  • Yoga: Các dạng yoga như hatha yoga hoặc yin yoga có thể giúp tăng cường sự linh hoạt và giảm căng thẳng.
  • Tập thể dục nhẹ: Một số bài tập thể chất như đi bộ, tập tại chỗ hoặc đi xe đạp cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Tập luyện tăng cường cơ bắp

  • Bài tập tăng cường cơ tay: Sử dụng tạ nhẹ hoặc động tác không sử dụng tạ để tăng cường cơ tay.
  • Bài tập tăng cường cơ chân: Bài tập như chạy bộ nhẹ hoặc tập chống đẩy có thể tăng cường cơ bắp.

Bài tập hơi thở và thư giãn

Bài tập thở sâu và thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng và tạo sự thoải mái cho cơ thể.

Lưu ý rằng, mỗi người mắc lupus ban đỏ có thể có mức độ bệnh và thể trạng khác nhau. Việc chọn bài tập và cường độ tùy thuộc vào tình trạng của từng người, quan trọng là phải đảm bảo an toàn và hiệu quả.

>>Xem thêm: Người bệnh lupus ban đỏ nên ăn gì để bệnh cải thiện tốt?

Giảm nguy cơ tiến triển lupus ban đỏ bằng thảo dược

Ngày nay, xu hướng điều trị lupus ban đỏ là kết hợp thảo dược cùng tây y đang được các chuyên gia khuyên dùng để tăng cường miễn dịch, chống phản ứng tự miễn mà an toàn, giảm các tác dụng phụ.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyên người lupus nên chọn sản phẩm chứa thành phần chính là cây sói rừng. Từ xa xưa, sói rừng được dùng làm thuốc để giảm triệu chứng viêm, đau. Theo nghiên cứu năm 2009, tại đại học Thẩm Dương, Trung Quốc với mục tiêu: “Đánh giá tác dụng của Sói rừng trên hệ miễn dịch của chuột thí nghiệm gây stress bằng cách nuôi nhốt” đã đưa ra kết luận: Dịch chiết sói rừng có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch của chuột thông qua việc làm gia tăng số lượng và tỷ lệ các tế bào miễn dịch. Chính vì vậy, thành phần sói rừng giúp điều hòa miễn dịch, hỗ trợ cải thiện bệnh lupus ban đỏ.

Sói rừng giúp điều hòa miễn dịch, hỗ trợ cải thiện bệnh lupus ban đỏ

Sói rừng giúp điều hòa miễn dịch, hỗ trợ cải thiện bệnh lupus ban đỏ

Bên cạnh đó, trong sản phẩm nên có thêm sự kết hợp của nhiều thành phần thảo dược khác như: Cao nhàu, cao bạch thược, cao hoàng bá, cao thổ phục linh, chiết xuất nhũ hương, L-Carnitine Fumarate,… giúp giảm đau, tiêu viêm, làm mát, kháng khuẩn, tăng cường khả năng miễn dịch. Từ đó, đạt được mục tiêu ngăn chặn các biến chứng, đồng thời điều hòa năng lượng tế bào, giúp ngăn ngừa bệnh tự miễn nói chung, lupus ban đỏ nói riêng an toàn, hiệu quả. 

>>Xem thêm: Lupus ban đỏ uống Kim Miễn Khang được không?

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được tại sao lupus ban đỏ gây giảm tuổi thọ và biết cách áp dụng các bài tập cũng như sản phẩm thảo dược để đẩy lùi bệnh hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì về bệnh lupus ban đỏ, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại để chúng tôi giải đáp thắc mắc của bạn nhanh nhất.

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận