Câu hỏi: Tôi bị viêm da cơ địa đã lâu và rất hay tái phát. Mỗi lần bị là da lại khô, bong tróc ngứa ngáy rất khó chịu. Xin hỏi, bệnh nhân bị viêm da cơ địa nên kiêng những thực phẩm gì để bệnh ổn định và hạn chế tái phát ạ? (Quỳnh Chi - Hà Nội).

Trả lời: Chào bạn! Chế độ ăn uống sao cho hợp lý là vấn đề bệnh nhân viêm da cơ địa cần chú ý. Đặc biệt, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng dưới đây:

Dưa cải muối chua, cà muối, đồ muối chua

Dưa cải muối chua, cà muối là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên bệnh nhân viêm da cơ địa nên kiêng ăn loại thực phẩm này. Bởi lẽ dưa muối lên men thường được chế biến rất mặn, nếu ăn nhiều, thường xuyên sẽ gây hại cho gan, thận, giảm chức năng bài tiết độc tố ra ngoài của các cơ quan này. Bên cạnh đó, nếu nguyên liệu sử dụng để muối dưa, cà nếu không được vệ sinh kỹ càng sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, khiến tình trạng viêm da cơ địa trở nên trầm trọng hơn.

Hải sản gây ngứa ngáy, dị ứng

Mặc dù là món ăn giàu dinh dưỡng cho cơ thể tuy nhiên hải sản lại chứa thành phần gây ngứa. Chúng chứa những histamine tự do khi hải sản không tươi và dễ sinh thêm các gốc histamine tự do khi chế biến không hợp vệ sinh khiến bệnh nhân ngứa ngáy, dị ứng nhanh chóng sau khi ăn.

Thịt gà và trứng làm nghiêm trọng tình trạng mẩn ngứa

Bệnh nhân viêm da cơ địa kiêng ăn thịt gà (nhất là da gà) vì điều này sẽ khiến viêm da cơ địa trở nên trầm trọng hơn. Hầu hết những đối tượng đang gặp phải vấn đề về da liễu như mề đay, dị ứng, viêm da cơ địa,… với biểu hiện mẩn ngứa, nổi mụn nước trên da sẽ nghiêm trọng hơn sau khi ăn thịt gà. Chính vì thế, khi bị viêm da cơ địa, bạn hãy kiêng ăn các loại thịt gà hoặc trứng gà nhé. 

Thịt bò gây mẫn cảm trên da

Thịt bò là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều sắt và đạm rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng đối với người bị viêm da cơ địa, thực phẩm này rất nên tránh. 80% những bệnh nhân bị viêm da cơ địa bị mẫn cảm với thịt bò. Vì vậy, thịt bò  được coi là khắc tinh của bệnh viêm da cơ địa mà người bệnh rất cần chú ý.

Bệnh viêm da cơ địa là 1 dạng tổn thương da mạn tính, rất dễ tái phát, nên bạn hãy có chế độ ăn uống hợp lý và áp dụng các biện pháp chủ động chăm sóc da. Hiện nay, để hỗ trợ cải thiện bệnh viêm da cơ địa an toàn và hiệu quả, bạn hãy thoa kem thảo dược chứa kẽm salicylate, neem, nano bạc, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, mỗi ngày từ 3-5 lần. Đây là sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất và loại bỏ các độc tố gây kích ứng da, đem đến tác dụng toàn diện:

  • Chống viêm, kháng sinh từ thực vật, kháng khuẩn nhờ thành phần như kẽm salicylate, nano bạc, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, khôi phục hàng rào bảo vệ cho làn da. Từ đó giảm triệu chứng viêm ngứa và hạn chế viêm da cơ địa tái phát.
  • Đồng thời giúp giữ ẩm, phục hồi các tổn thương và tăng tái tạo tế bào da nhờ dầu dừa và chitosan.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng viêm da cơ địa, á sừng, eczema…, bạn hãy để lại thông tin bên dưới nhé, chúng tôi sẽ giải đáp sớm giúp bạn.

Eczestop.webp

Bình luận