Hỏi: Chào chuyên gia! Sau ảnh hưởng của bão Yagi thì các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng và có thể mắc nhiều bệnh da liễu do nước bẩn ngập khắp nơi. Chúng tôi ở Hồ Chí Minh muốn mua một số thuốc da liễu gửi về cho họ thì nên mua những loại nào? (Trần Thị Bé Ba - TP.HCM).

Trả lời:

Chào bạn Bé Ba! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Mưa lũ gây ngập lụt, ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân gây nên một số bệnh lý trên da như ghẻ, nước ăn chân, viêm da mủ, viêm da cơ địa… Lúc này, người vùng lũ rất cần các loại thuốc đặc trị để bệnh nhanh thoái lui và không để lại di chứng nặng nề như sẹo xấu. Để hỗ trợ cho đồng bào vùng lũ, bạn có thể chuẩn bị các nhóm thuốc sau:

Thuốc da liễu rất cần để gửi cho bà con vùng lũ

Thuốc da liễu rất cần để gửi cho bà con vùng lũ

  • Bệnh da do vi khuẩn hay vi nấm: Nếu nguyên nhân gây bệnh là vi sinh vật như vi khuẩn hay vi nấm, có thể lựa chọn những kháng sinh kháng khuẩn thuộc nhóm beta lactam, cyclin, macrolid hay quinolon như tetracyclin, oxacyllin, erythromycin, clindamycin và các kháng sinh kháng nấm như ketoconazole, itraconazol, miconazol, econazol, amphotericin B, griseofulvin, terbinafin…
  • Do ấu trùng giun sán: Với trường hợp nguyên nhân gây bệnh là ấu trùng giun sán, bệnh nhân có thể được dùng các thuốc chứa hoạt chất có tác dụng tiêu diệt ký sinh trùng như albendazol, thiabendazol, mebendazol.
  • Bệnh ghẻ: Bệnh nhân nên dùng các thuốc bôi ngoài da có chứa diethyl phtalat (D.E.P), crotamintan 10%, benzyl benzoat.
  • Các thuốc giảm ngứa: Bệnh nhân có thể dùng thêm các thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống viêm corticosteroid. Paracetamol hay các thuốc không steroids (NSAIDs) khác sẽ được dùng trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng đau mức độ từ nhẹ đến trung bình.
  • Kết hợp với các thuốc điều trị nguyên nhân, triệu chứng, bệnh nhân cần được bổ sung các vitamin như vitamin A, C, E để nâng cao thể trạng và hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Kem bôi thảo dược có sự kết hợp các thảo dược như chitosan, phá cố chỉ, dầu dừa… giúp kháng khuẩn, chống viêm ngứa và kích thích tái tạo tế bào da mới.
  • Viên uống chứa các thảo dược như: cao sói rừng, cao nhàu, cao thổ phục linh… được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp tăng cường miễn dịch trong các bệnh da liễu do tự miễn, hỗ trợ làm giảm nguy cơ tiến triển các triệu chứng của bệnh tự miễn.

Hy vọng bạn và mọi người sớm chuẩn bị được các thuốc cần thiết để kịp gửi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ. Nếu bạn còn thắc mắc thêm, hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ giải đáp nhé! 

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận