Những người bệnh mắc rung nhĩ có nguy cơ cao bị đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, việc phòng ngừa đột quỵ là một trong những mục tiêu chính của việc điều trị rung nhĩ. 

Rung nhĩ là gì, tại sao lại gây đột quỵ?

Rung nhĩ là một trong các rối loạn nhịp tim phổ biến nhất hiện nay. Trong rung nhĩ, nhịp tim của bệnh nhân đập không đều, hỗn loạn ngay cả khi nghỉ ngơi. Người bị rung nhĩ mới xuất hiện thường có biểu hiện hồi hộp, đánh trống ngực, cảm giác tim đập nhanh hoặc cảm giác khó chịu ở ngực. Tuy nhiên, khi rung nhĩ đã tiến triển thành mạn tính, người bệnh thường không cảm nhận được các triệu chứng trên. Hậu quả của rung nhĩ rất nặng nề, nó không chỉ ảnh hưởng tới bệnh tật, tử vong mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. So với người không bị rung nhĩ, người mắc rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao gấp 1,5 đến 3,5 lần và gây ra biến chứng đột quỵ.

Đột quỵ là một trong những biến chứng nặng nề nhất của rung nhĩ. Khi bị rung nhĩ, các thớ cơ tâm nhĩ không co bóp nhịp nhàng và dần dần bị giãn ra. Buồng tâm nhĩ giãn ra kết hợp với sự co bóp không đồng đều giữa các vùng cơ tâm nhĩ khác nhau làm cho dòng máu chảy từ tâm nhĩ xuống tâm thất không được nhịp nhàng từ đó dễ hình thành các cục máu đông trong tâm nhĩ. Khi các cục máu đông trong tâm nhĩ này được tạo ra và trôi theo dòng máu, nó sẽ có nguy cơ gây ra tắc mạch. Nếu cục máu đông trôi theo dòng máu tới não, động mạch não sẽ bị tắc và gây ra đột quỵ não.

Rung nhĩ gây nguy cơ cao đột quỵ

Cách kiểm soát rung nhĩ, phòng ngừa đột quỵ

Nguy cơ bịt quỵ do rung nhĩ tăng gấp ba trong nhiều năm trở lại đây và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng ở các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển. Đột quỵ do rung nhĩ không chỉ nặng nề ở nguy cơ tử vong và tàn phế, mà còn có nguy cơ tái phát cao hơn so với những nguyên nhân gây đột quỵ khác. Do đó việc kiểm soát rung nhĩ để phòng ngừa rất quan trọng.

Sử dụng thuốc chống đông

Nguyên nhân sâu xa gây đột quỵ ở người bệnh rung nhĩ là do sự hình thành cục máu đông. Do đó việc sử dụng thuốc chống đông máu là điều cần thiết ở người bệnh rung nhĩ. Thuốc kháng đông là loại thuốc điều trị hiệu quả nhất để ngăn ngừa hình thành cục máu đông ở bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao. Sử dụng các loại thuốc kháng đông có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ do rung nhĩ đến 70%. Các loại thuốc kháng đông thường được kê đơn ở bệnh nhân rung nhĩ như: Rivaroxaban, Dabigatran, Apixaban, Edoxaban, Acenocoumarol, Warfarin. 

Mặc dù cho hiệu quả tốt trong việc chống đông máu nhưng người bệnh cần hết sức lưu ý khi sử dụng thuốc tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn:

  • Đối với thuốc chống đông kháng vitamin K: Chế độ ăn rau xanh nên ổn định, cân bằng giữa các bữa, vì các loại rau có lá xanh, rau họ đậu, rau họ cải (rau diếp, hành lá, rau dền, đậu nành, cải xoong, củ cải...) có chứa nhiều vitamin K sẽ làm giảm tác dụng của thuốc chống đông kháng vitamin K. 
  • Không nên uống trà xanh, rượu hoặc nếu uống thì hỏi ý kiến của bác sĩ 
  • Thuốc chống đông có tương tác với một số loại thuốc như aspirin, acetaminophen, thuốc chống nấm, thuốc chống rối loạn nhịp… Những loại thuốc này có thể làm giảm hoặc tăng tác dụng của thuốc chống đông. Do vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. 
  • Cần báo bác sĩ ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu quá liều thuốc như: Tự nhiên có mảng bầm tím dưới da, chảy máu chân răng tự nhiên, đi ngoài phân đen, hoặc đi ngoài ra máu, đi tiểu đỏ hoặc màu nâu, ho ra máu hoặc nôn ra máu, mất máu nhiều khi có kinh nguyệt, đau đầu dữ dội

Sử dụng thuốc chống đông máu đúng cách sẽ giúp phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh rung nhĩ

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh có thể kiểm soát tình trạng rung nhĩ thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ:

  • Thần kinh tim rất nhạy cảm với các kích thích vì thế người bệnh cần tránh các thức ăn khó tiêu hoặc lên men, nên ăn giảm muối, giảm thực phẩm giàu cholesterol. 
  • Không sử dụng rượu bia, vì chúng có thể là thủ phạm kích hoạt các cơn rung nhĩ tiềm ẩn. 
  • Tập thể dục có lợi cho người bệnh tim mạch, nhưng khi bị bệnh rung nhĩ, bạn cần lựa chọn các hình thức tập thể dục nhẹ nhàng, không quá gắng sức để tránh bị rung nhĩ.

Người bệnh rung nhĩ nên tránh xa rượu bia để kiểm soát bệnh tốt

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Để cải thiện tình trạng rung nhĩ và phòng ngừa cục máu đông xuất hiện gây đột quỵ bạn nên sử dụng viên uống chống đột quỵ có thành phần chính nattokinase. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa và làm tan cục máu đông từ đó ngăn ngừa đột quỵ.

Nattokinase có trong sản phẩm là một enzyme có trong món đậu tương lên men của người Nhật. Vào năm 1086-1088 sau Công nguyên, tại doanh trại của tướng Yoshiie (Nhật Bản) khi quân lính dừng lại nấu đậu nành cho ngựa ăn thì bất ngờ bị tấn công. Họ đành vội vã quấn đậu trong gói rơm, cột chặt vào lưng ngựa. Ngày hôm sau, gói đậu ấm lên, lên men và bốc mùi khủng khiếp, song đàn ngựa vẫn ăn ngon lành, không những thế những con ngựa bị thường hôm trước còn khỏe ra sau khi ăn món ăn kỳ lạ này. Khi đó binh lính mới tò mò nếm thử và phát hiện ra món đậu béo ngậy, bùi và ngọt hơn, ăn lại mau tiêu, nhuận tràng. Từ đó, các thế hệ của người Nhật Bản đều có thói quen ăn natto - đậu tương lên men. Đó cũng là một trong những lý do khiến họ có tuổi thọ cao nhất thế giới cùng với tỷ lệ người dân mắc bệnh đột quỵ tim mạch rất thấp. Và qua vô vàn các nghiên cứu chứng minh tác dụng và thực tế quá trình sử dụng cho thấy, trong natto có chứa enzym Nattokinase có tác dụng làm tan cục máu đông bằng cách làm tiêu sợi huyết. 

Sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp hỗ trợ phòng đột quỵ ở người rung nhĩ hiệu quả

Khả năng làm tan cục máu đông của nattokinase mạnh gấp 3 lần plasmin - enzyme nội sinh duy nhất trong cơ thể có khả năng tiêu sợi fibrin. Ngoài ra nattokinase còn kích thích cơ thể tăng tổng hợp các chất làm tan cục máu đông; điều hoà đường huyết, hạ huyết áp giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch từ đó giúp phòng ngừa đột quỵ não.

Nhờ những tác dụng mà nattokinase mang lại, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển ra sản phẩm có thành phần nattokinase giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, từ đó ngăn ngừa đột quỵ ở người bệnh rung nhĩ. Hiệu quả của sản phẩm đã được nghiên cứu tại viện TWQĐ 108, viện Quân y 103. Nên sử dụng với liều 4-6 viên/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu có băn khoăn về các vấn đề rung nhĩ, cục máu đông và đột quỵ đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận