Nghe kém hay suy giảm thính lực là tình trạng rất dễ bắt gặp ở những người cao tuổi. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống đáng kể của người bệnh. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và giải pháp cải thiện hiệu quả nhé!

Nguyên nhân gây nghe kém ở người già

Nghe kém là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi. Ước tính, cứ 5 người cao tuổi thì có 1 người bị nghe kém. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

Thiếu máu não 

Thính giác cũng như các cơ quan khác cần được cung cấp oxy và dưỡng chất để hoạt động. Khi quá trình cung cấp máu bị ngưng trệ sẽ gây ra tình trạng thiếu máu lên não, làm ảnh hưởng đến khả năng phân tích âm thanh kém đi, khiến người bệnh gặp tình trạng nghe kém.

Nghe kém ở người già có thể do thiếu máu não

Nghe kém ở người già có thể do thiếu máu não

Lão hóa thần kinh thính giác

Tuổi tác càng cao, các cơ quan trong hệ thống thính giác như mạch máu, tế bào thần kinh ốc tai, tế bào lông nhỏ ở tai trong cũng bị lão hóa, không còn phản ứng nhanh nhạy với các tín hiệu âm thanh. Hậu quả là thính lực dần bị suy giảm theo thời gian.

Các yếu tố khác gây nghe kém ở người cao tuổi

Ngoài những nguyên nhân trên, còn có nhiều yếu tố khiến người cao tuổi gặp phải triệu chứng nghe kém bao gồm:

   - Bệnh lý: Người già thường dễ mắc một số bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường,... có thể làm tổn thương mạch máu nhỏ ở tai gây suy giảm thính lực.

   - Tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Thói quen này có thể làm hỏng tế bào lông nhỏ trong tai dẫn đến triệu chứng nghe kém.

   - Sử dụng thuốc: Thuốc điều trị bệnh mạn tính, kháng sinh, thuốc điều trị ung thư,… có thể làm tổn thương mạch máu tai trong gây tình trạng nghe kém.

Một số loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng nghe kém ở người già

Một số loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng nghe kém ở người già

Dấu hiệu nhận biết nghe kém ở người già

Nghe kém ở người già có nhiều triệu chứng để nhận biết, nhưng điển hình nhất là khó hiểu lời của người khác nói và yêu cầu họ nói lại, nói to hơn. Người bị mắc bệnh nghe kém sẽ có những triệu chứng như: 

  • Cảm nhận tiếng nói, âm thanh khác đều nhỏ lại.
  • Khó hiểu lời nói của người khác đặc biệt nơi đông đúc, ồn ào.
  • Nghe thông tin lẫn lộn, khó phân biệt âm thanh.
  • Xuất hiện tiếng kêu trong tai.
  • Thường xuyên yêu cầu người khác nói lại, nói chậm hơn, to hơn.
  • Tăng âm lượng điện thoại, tivi, loa đài khiến người khác khó chịu vì quá to.
  • Không thể tiếp nhận kịp cuộc nói chuyện vì không hiểu người khác nói gì.

Người già bị nghe kém thường gặp khó khăn trong giao tiếp

Người già bị nghe kém thường gặp khó khăn trong giao tiếp

Phương pháp cải thiện nghe kém ở người già

Nếu là tình trạng nghe kém theo tuổi tác, bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng một số phương pháp giúp cải thiện khả năng nghe như:

  • Đeo máy trợ thính giúp người bệnh nghe rõ hơn.
  • Một số thiết bị trợ giúp như bộ khuếch đại điện thoại.
  • Các ngôn ngữ ký hiệu bổ trợ.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể điều trị phương pháp cấy ốc tai điện tử. Thiết bị điện tử nhỏ gọn này có thể được cấy vào trong tai của người bệnh, giúp tăng cường âm thanh đến khu cảm nhận âm thanh giúp nghe rõ hơn. Tuy nhiên, thông thường phương pháp này chỉ dành cho những người gặp tình trạng nghe kém, suy giảm thính lực mức độ nặng.

>>> Xem thêm: Tai trái nghe kém có chữa được không?

Hỗ trợ cải thiện nghe kém ở người già bằng sản phẩm thảo dược chứa cối xay

Bên cạnh các phương pháp trên, để cải thiện sức khỏe thính giác hãy kết hợp sử dụng ngay viên uống thảo dược chứa thành phần chính là cây cối xay. Khi tìm hiểu về cây cối xay, các nhà nghiên cứu nhận thấy, người dân một làng thuộc tỉnh Lạng Sơn dù lớn tuổi nhưng tai nghe vẫn rất rõ, không gặp phải các vấn đề như ù tai, có tiếng kêu trong tai. Được biết người dân nơi đây thường sử dụng cây cối xay nấu nước uống. 

Thảo dược cối xay tối cho người già bị nghe kém, suy giảm thính lực

Thảo dược cối xay tối cho người già bị nghe kém, suy giảm thính lực

Không chỉ có vậy, sản phẩm thảo dược còn kết hợp cùng các thảo dược quý khác như: Đan sâm, thục địa, vảy ốc, cốt toái bổ,… giúp tăng tuần hoàn máu và tăng cung cấp oxy cho các tế bào thần kinh thính giác, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh tai, chống viêm nhiễm, tăng cường thính lực cho đôi tai, từ đó giảm nguy cơ gặp các vấn đề như nghe kém, suy giảm thính lực hiệu quả. 

Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp chiết xuất tối đa các hoạt chất quý có trong dược liệu, nhờ đó mang tới hiệu quả tối ưu. Đặc biệt, sau gần 10 năm xuất hiện trên thị trường có tới 95% người tiêu dùng đánh giá rất hài lòng và hài lòng khi sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cây cối xay.

Nghe kém ở người già là tình trạng thường gặp và sẽ ngày càng tồi tệ dần theo thời gian. Tuy nhiên, người bệnh có thể sử dụng nhiều phương pháp để làm chậm những ảnh hưởng này cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong đó đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là cây cối xay mỗi ngày bạn nhé!

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.
 

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận