Chào chuyên gia, bé nhà em 3 tuổi, mới đi học được mấy hôm lại bọ ho, sổ mũi. Dạo này thời tiết cũng đang chuyển mùa nên bé rất hay bị vậy. Xin hỏi chuyên gia, bé hay ốm vặt thì nên làm thế nào ạ? Mong chuyên gia tư vấn! 

Nguyễn Lan, Hà Nội

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bác đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Tình trạng trẻ bị ốm vặt khi thay đổi thời tiết không hiếm gặp, hầu hết bệnh có diễn biến lành tính và ít biến chứng nếu ba mẹ biết cách chăm sóc trẻ đúng cách. Dưới đây là một số nguyên tắc ba mẹ cần nhớ:

Nguyên tắc 1: Điều chỉnh chế độ ăn nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Thực hiện chế độ ăn khoa học là rất cần thiết để xây dựng hệ miễn dịch cho trẻ. Ba mẹ nên chú ý thành phần đạm và các vi chất quan trọng cho con, nhất là sắt và kẽm có trong thịt bò, gà, cá, trứng, hải sản.

Tập cho trẻ thói quen ăn nhiều loại rau củ, uống nước ép trái cây màu vàng, cam, đỏ để bổ sung vitamin A, vitamin B, vitamin C giúp tăng cường miễn dịch tự nhiên.

Nguyên tắc 2: Thay đổi sinh hoạt cho trẻ khi giao mùa

Việc thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ là cần thiết khi thời tiết giao mùa, ba mẹ cần lưu ý:

  • Lưu ý trang phục của bé trong những ngày này để đảm bảo thân nhiệt, giữ ấm cơ thể cho con vào ban đêm, chú ý phần cổ, tay chân.
  • Vệ sinh cá nhân cho con thường xuyên đặc biệt là cắt móng tay móng chân, vệ sinh tay cho trẻ với xà phòng, dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi họng.
  • Để bé được ngủ đủ từ 9-12 giờ mỗi ngày tùy lứa tuổi.
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với lông chó, lông mèo, bụi bặm.

Nguyên tắc 3: Chăm sóc trẻ mắc bệnh đúng cách

Với những trẻ bị ho, sốt, nôn thì ngoài việc cho con đi khám, ba mẹ cần chăm trẻ đúng cách như:

  • Trẻ sốt: Mặc cho con quần áo thoáng mát, bổ sung cho bé nhiều nước.
  • Trẻ bị ho: Nguyên nhân ho của trẻ thường là viêm hô hấp trên do virus, vi khuẩn. Với những trẻ dưới 12 tháng tuổi, mẹ hãy vệ sinh mũi họng cho con với nước muối sinh lý. Trẻ trên 12 tháng tuổi thì hãy dùng 1/2 thìa cà phê mật ong cho trẻ uống trước khi ngủ 30 phút để làm giảm cơn ho của bé.

Nguyên tắc 4: Bổ sung lợi khuẩn hô hấp mỗi ngày cho con

Lợi khuẩn hô hấp vừa giúp duy trì độ ẩm niêm mạc mũi, họng, giảm kích ứng, thông thoáng đường thở, làm dịu êm niêm mạc mũi họng, giảm nhẹ các triệu chứng ho, đờm, sổ mũi, ngạt mũi ở trẻ.

Về lâu dài, lượng lợi khuẩn hô hấp được bổ sung đủ sẽ kích thích sản xuất kháng thể IgA tại vùng mũi họng giúp chống lại virus, vi khuẩn; tạo hàng rào miễn dịch tại vùng “cửa ngõ” đường hô hấp giúp giảm nguy cơ bé gặp các vấn đề về viêm nhiễm đường hô hấp trên.

Lợi khuẩn hô hấp được bào chế bằng công nghệ vi nang đảm bảo hơn 90% lợi khuẩn bền vững, sống sót đến niêm mạc hô hấp và phát huy tác dụng. Vì vậy, ba mẹ chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường, không lo khi bé dùng sẽ bị lạnh.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

 

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận