Nghe không rõ đang trở thành một vấn đề sức khỏe thính giác phổ biến. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 5% dân số, tương đương với 360 triệu người trên toàn thế giới bị nghe kém. Số người bị nghe không rõ kéo dài còn tăng lên do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nghe không rõ là tình trạng như thế nào?

Nghe không rõ hay nghe kém (khiếm thính) là tình trạng người mắc có thể nghe âm thanh, nhưng rất kém hoặc có thể không nghe thấy ai đó nói, ngay cả khi họ đang sử dụng giọng nói bình thường hoặc có thể chỉ nghe thấy những âm thanh rất lớn. Nghe không rõ còn được gọi là suy giảm thính lực.

Nghe không rõ kéo dài khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Nghe không rõ kéo dài khiến người bệnh vô cùng khó chịu

Theo chuyên gia, các bệnh lý như bất thường ốc tai, chấn thương xương thái dương, bệnh Meniere, bệnh schwannoma tiền đình, thiếu máu cục bộ mạch máu, rối loạn tự miễn dịch và nhiễm trùng… thường được biết đến là nguyên nhân gây tình trạng nghe không rõ kéo dài.

Kiểm tra tình trạng nghe không rõ bằng phương pháp nào?

Hiện nay, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tần suất nghe kém cao nhưng phát hiện trễ do không được phát hiện kịp thời. Với sự phát triển y học, hiện nay có thể đo chức năng tai kiểm tra người bệnh có suy giảm thính lực hay không, mức độ nặng hay nhẹ, nghe kém do nguyên nhân gì. Điển hình có thể đo thính giác khách quan, nhẹ nhàng, không gây đau với nhiều phương pháp khác nhau:

  • Đo thính lực đơn âm.
  • Đo nhĩ lực.
  • Đo âm ốc tai OAE.
  • Đo điện thính giác thân não ABR.

Hiện nay có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán tình trạng nghe không rõ

Hiện nay có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán tình trạng nghe không rõ

Điều trị tình trạng nghe không rõ kéo dài như thế nào?

Tình trạng nghe không rõ khi mới khởi phát thường xảy ra ở một bên tai. Điều này có thể khiến người bệnh không nhận biết được để thăm khám kịp thời vì vẫn còn nghe được nhờ tai còn lại. Do đó, có rất nhiều trường hợp đến khám muộn, khiến việc điều trị không hiệu quả, dẫn đến di chứng nghe kém không hồi phục và gây điếc tai hoàn toàn.

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị để khắc phục tình trạng nghe không rõ kéo dài như:

  • Loại bỏ ráy tai: Phương pháp này được thực hiện bằng cách hút hoặc một dụng cụ nhỏ có một vòng ở đầu.
  • Phẫu thuật: Gồm một số hình thức như vá màng nhĩ, chỉnh hình chuỗi xương con. Trong trường hợp người mắc có tiền sử nhiễm trùng nhiều lần, bác sĩ có thể đặt ống thông nhĩ để thoát dịch ở tai.
  • Thiết bị trợ thính: Máy trợ thính sẽ phát huy hữu ích nếu nghe không rõ do tổn thương tai trong.

Thiết bị trợ thính là một trong những phương pháp cải thiện tình trạng nghe không rõ

Thiết bị trợ thính là một trong những phương pháp cải thiện tình trạng nghe không rõ

  • Cấy ghép ốc tai điện tử: Đây là phương pháp giúp thay thế chức năng của các bộ phận bị hư hỏng và trực tiếp kích thích dây thần kinh thính giác giúp tăng khả năng nghe.

>>> Xem thêm: 10 cách chữa ù tai ngay tại nhà an toàn - Bạn đã thử chưa?

Phòng ngừa tình trạng nghe không rõ kéo dài

Để giảm nguy cơ nghe kém, bảo vệ tai trước tổn thương dẫn đến nghe kém, bạn có thể chủ động thăm khám hàng năm. Đặc biệt với những người làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn, việc chủ động bảo vệ đôi tai là điều vô cùng cần thiết. Với trẻ nhỏ, nếu tình trạng nghe kém không được can thiệp kịp thời sẽ dễ dẫn đến điếc tai, kém phát triển ngôn ngữ. Do đó, để phòng ngừa tình trạng nghe không rõ cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh tai thường xuyên: Đây là giải pháp tốt nhất để hạn chế tình trạng ráy tai bít ống tai. Tuy nhiên, không nên dùng các vật sắc nhọn lấy ráy tai vì có thể gây tổn thương cấu trúc của tai, thậm chí thủng màng nhĩ.
  • Sử dụng tai nghe đúng cách: Khi đeo tai nghe nên đeo ở mức độ vừa phải, đồng thời cho tai nghỉ ngơi sau một thời gian đeo tai nghe.
  • Cần bảo vệ tai: Khi sinh hoạt, làm việc ở các nơi quá ồn ào, âm thanh lớn bạn cần chú ý sử dụng nút bịt tai chống tiếng ồn.
  • Khám và kiểm tra thính lực thường xuyên: Khi bước qua độ tuổi 30 tuổi, sức nghe của tai sẽ bắt đầu suy giảm và cứ 10 năm sức nghe của tai lại giảm đi một bậc. Dành thời gian định kỳ kiểm tra thính lực là việc bác sĩ khuyến cáo để duy trì khả năng nghe, nên thực hiện đối với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Cải thiện và phòng ngừa tình trạng nghe không rõ kéo dài nhờ thảo dược tự nhiên

Bên cạnh áp dụng các phương pháp trên, y học cổ truyền có rất nhiều bài thuốc giúp điều trị tình trạng suy giảm thính lực, nghe không rõ, nặng tai an toàn, hiệu quả. Kết hợp của các thảo dược tự nhiên như: Cây cối xay, vảy ốc, cốt toái bổ, câu kỷ tử, thục địa, cẩu tích... đã được chứng minh có tác dụng bổ thận (theo Đông y thì “thận khai khiếu ra tai” do đó khi tăng cường chức năng thận sẽ giúp cải thiện tình trạng nghe không rõ), hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường dinh dưỡng đến các tế bào thần kinh tai, từ đó nâng cao sức khỏe thính giác. 

Sử dụng thảo dược cối xay cải thiện tình trạng nghe không rõ an toàn, hiệu quả

Sử dụng thảo dược cối xay cải thiện tình trạng nghe không rõ an toàn, hiệu quả

Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp chiết xuất tối đa các hoạt chất quý có trong dược liệu, nhờ đó mang tới hiệu quả tối ưu. Đặc biệt, sau gần 10 năm xuất hiện trên thị trường có tới 95% người tiêu dùng đánh giá rất hài lòng và hài lòng khi sử dụng.

Như vậy, nghe không rõ kéo dài là tình trạng có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Tình trạng này cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm dẫn đến điếc vĩnh viễn. Đặc biệt, giải pháp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính cây cối xay là một trong những lựa chọn tối ưu người bệnh nên thực hiện sớm! 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận