Đột quỵ não do nhiều yếu tố nguy cơ gây nên, trong đó có cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Nắm rõ được các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa đột quỵ từ sớm.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ não là gì?

Đột quỵ não (hay còn được gọi là tai biến mạch máu não) có thể gặp ở bất cứ ai. Tuy nhiên, thể đột quỵ nhồi máu não thường gặp ở người cao tuổi, còn đột quỵ xuất huyết não hay xuất hiện ở người trẻ thường xuyên căng thẳng đầu óc.

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ đột quỵ não sẽ gia tăng nếu gặp phải những yếu tố sau đây:

Yếu tố không thể thay đổi

  • Tuổi tác: Thống kê cho thấy, tỷ lệ người trên 55 tuổi bị đột quỵ cao gấp 2 lần so với người có độ tuổi dưới 55.
  • Giới tính: Mặc dù đột quỵ xảy ra ở nam cao hơn nữ giới nhưng tỷ lệ phụ nữ chết vì căn bệnh này lại nhiều hơn nam.
  • Yếu tố di truyền: Những người có người thân trong gia đình đã từng bị đột quỵ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường.
  • Môi trường, khí hậu: Việc sống trong môi trường ô nhiễm, có khí hậu khắc nghiệt sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Yếu tố có thể thay đổi

  • Cục máu đông hình thành trong lòng mạch sẽ gây tắc nghẽn mạch máu não, não không nhận đủ máu và oxy sẽ khiến cho tế bào não nhanh chóng bị hoại tử và gây ra đột quỵ.
  • Huyết áp cao: Khi huyết áp vượt qua chỉ số 140/90 khiến mạch máu gia tăng áp lực từ dòng chảy, theo thời gian sẽ bị giãn dần và vỡ gây xuất huyết não.
  • Xơ vữa động mạch: Sự tích tụ các mảnh xơ vữa là một trong những nguyên nhân hình thành cục máu đông, gây tắc mạch máu dẫn đến nhồi máu não.
  • Bệnh tim mạch: Người gặp vấn đề về tim như: Rung nhĩ, mạch vành,... có nguy cơ cao bị đột quỵ.
  • Cholesterol: Cholesterol làm tăng sự tích tụ mảng bám, mảng xơ cứng,... từ đó gây đột quỵ não.

Cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch dẫn đến đột quỵ

Các biện pháp giúp ngăn ngừa đột quỵ não

Để ngăn ngừa đột quỵ não hiệu quả, bạn cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như: Cao huyết áp, mỡ máu, cục máu đông,... đồng thời áp dụng chế độ sinh hoạt hợp lý. Cụ thể bao gồm:

Điều hòa huyết áp

Cao huyết áp là một trong những nguyên nhân đột quỵ não. Khi bị cao huyết áp sẽ khiến cholesterol cùng với các chất béo tích tụ tạo thành những mảng xơ vữa, đồng thời làm mạch máu suy yếu, dễ bị vỡ gây đột quỵ xuất huyết não. Do đó, kiểm soát huyết áp ở mức ổn định sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ não.

Tuyệt đối không hút thuốc lá 

Nicotin có trong thuốc lá sẽ làm tăng huyết áp, trong đó carbon monoxide khiến máu không cung cấp đủ oxy cho não bộ, gây tích tụ mảng xơ cứng, hẹp lòng mạch,... Do đó, nếu bạn có thói quen hút thuốc lá thì nên bỏ ngay từ bây giờ, tránh nguy cơ bị đột quỵ não.

Kiểm soát đường huyết

Tiểu đường cũng là một nguyên nhân gây đột quỵ não, do đó bạn cần đảm bảo đường huyết luôn ổn định bằng cách sử dụng thuốc điều trị và tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt.

Tập thể dục 

Luyện tập thể dục không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp tăng cường lưu thông máu não, làm tim khỏe hơn và ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ tốt hơn.

Chế độ ăn uống khoa học 

Ăn uống lành mạnh là một trong những biện pháp phòng ngừa đột quỵ não hiệu quả, giúp kiểm soát đường huyết, mỡ máu, cholesterol.

Ăn uống khoa học giúp phòng ngừa đột quỵ não

Phòng ngừa đột quỵ não từ sản phẩm chứa nattokinase

Ngoài các biện pháp kể trên, người dùng còn có thể sử dụng sản phẩm thiên nhiên để phòng ngừa đột quỵ não. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính nattokinase ra đời năm 2006 là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Nattokinase là enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men - một món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Từ lâu, nattokinase đã được giáo sư người Nhật Hiroyuki Sumi phát hiện ra và đã công bố tác dụng tuyệt vời của nattokinase:

  • Trực tiếp tiêu sợi fibrin, phòng ngừa và phá tan cục máu đông - nguyên nhân số một gây đột quỵ não. Khả năng tiêu hủy fibrin của nattokinase mạnh hơn 4 lần so với plasmin - enzyme nội sinh duy nhất có khả năng tiêu fibrin.
  • Điều hòa huyết áp, cải thiện trí nhớ, phục hồi chức năng não bộ.
  • Giúp tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu não.

Nattokinase giúp phòng ngừa đột quỵ não

Nhờ những phát hiện về tác dụng của nattokinase, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm có thành phần chính nattokinase hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Kết quả các nghiên cứu đều cho thấy, sản phẩm giúp phòng ngừa và cải thiện di chứng sau đột quỵ não hiệu quả và không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Nếu có băn khoăn về các vấn đề đột quỵ đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận