Để quá trình điều trị đột quỵ não đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần biết được những lưu ý trong các vấn đề về tập luyện, chế độ dinh dưỡng, sử dụng thuốc và lựa chọn sản phẩm hỗ trợ sao cho phù hợp…

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng 

Lối sống lành mạnh, dinh dưỡng đầy đủ giúp người bệnh đột quỵ rút ngắn thời gian phục hồi cũng như hỗ trợ quá trình cải thiện di chứng sau đột quỵ. Dưới đây là một số lưu ý trong lối sống trước, trong và sau đột quỵ:

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, giàu vitamin và khoáng chất, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo.
  • Ăn ít muối, dưới 6g/ngày.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, BMI <25 kg/m2.
  • Không uống rượu bia, đồ uống có cồn hay các chất kích thích khác.
  • Cai thuốc lá triệt để.
  • Hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục thể thao. Tùy vào sức khỏe của bản thân mà lựa chọn bài tập cũng như cường độ tập luyện, không nên quá sức... Các bài tập được gợi ý bao gồm đi bộ, đạp xe, yoga, bơi lội.
  • Nên ngủ sớm và dậy sớm, thời gian ngủ khoảng 7 - 8 giờ mỗi ngày là phù hợp.

Người bệnh đột quỵ nên hạn chế ăn muối trong quá trình điều trị

Người bệnh đột quỵ nên hạn chế ăn muối trong quá trình điều trị

Lưu ý  khi tập phục hồi chức năng sau đột quỵ

3 tháng đầu sau đột quỵ được xem là thời gian vàng cho phục hồi chức năng, vì vậy người bệnh cần được trị liệu sớm và tích cực để đạt được mức phục hồi cao nhất có thể. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, sau đột quỵ chỉ người bệnh bị liệt nặng mới phải phục hồi chức năng. Dù là đột quỵ nhẹ nhưng tùy theo vùng tổn thương, mức độ suy giảm chức năng mà người bệnh cần tập luyện các bài tập phù hợp.

  • Đối với người bệnh đột quỵ nhẹ có suy giảm về khả năng điều hợp động tác, thăng bằng thì cần huấn luyện về thăng bằng với các bài tập cải thiện điều hợp và thăng bằng bên cạnh chú ý phòng ngừa té ngã, khởi đầu thường cần người trợ giúp sau đó tăng tiến dần.
  • Đối với người bệnh có nuốt khó thì cần tập các bài phục hồi chức năng về nuốt để đảm bảo việc ăn uống an toàn và hiệu quả.
  • Người bệnh có suy giảm chú ý, trí nhớ, khả năng diễn đạt ngôn ngữ, nói không rõ… cần tập các bài về chức năng nhận thức và ngôn ngữ, lời nói.
  • Người bệnh có suy giảm cảm giác cần cẩn thận phòng tránh tổn thương da do bỏng hoặc nguyên nhân khác.
  •  Người bệnh cần lưu ý về phòng ngừa té ngã khi thay đổi tư thế, tập các bài tập trong tư thế đứng và đi lại. Tập luyện các bài tập cải thiện tầm vận động và chức năng, có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như gậy, khăn, bục, dây… như hướng dẫn của trị liệu viên vật lý trị liệu.
  • Khi tập luyện người bệnh cần có sự hướng dẫn của cán bộ y tế

Sau đột quỵ người bệnh đột quỵ não nên tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt

Sau đột quỵ người bệnh đột quỵ não nên tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị đột quỵ

Trong điều trị đột quỵ não, người bệnh có thể phải dùng rất nhiều loại thuốc như thuốc chống đông, thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc mỡ máu, thuốc tim mạch… Để áp dụng hiệu quả và an toàn các loại thuốc chống đột quỵ, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Dùng thuốc đúng liệu trình, đúng liều, đúng loại, đúng giờ
  • Không được tự ý đổi thuốc hoặc ngừng dùng thuốc mà chưa có chỉ định cụ thể từ bác sĩ
  • Theo dõi sức khỏe thường xuyên, nếu xuất hiện các dấu hiệu như nôn ra máu, chảy máu chân răng, đau bụng, đại tiện phân đen, chóng mặt thì phải đi tái khám ngay
  • Thuốc tan huyết khối và thuốc chống đông máu có tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ chảy máu, khó cầm máu nếu xảy ra thương tích. Vì vậy nếu bệnh nhân đang điều trị bệnh về răng miệng, có vết thương hở thì không nên dùng các thuốc này
  • Nhằm đề phòng tình trạng chảy máu răng lợi, bạn nên đổi sang dùng bàn chải lông mềm, không dùng tăm để vệ sinh răng miệng
  • Nếu đang phải dùng thuốc chống đông máu bệnh nhân cần cẩn trọng khi tham gia các hoạt động thể lực, vận động dễ gây thương tích. 

 Người bệnh đột quỵ não không được tự ý bỏ thuốc khi điều trị

Người bệnh đột quỵ não không được tự ý bỏ thuốc khi điều trị

Lưu ý lựa chọn sản phẩm hỗ trợ cải thiện đột quỵ

Ngoài việc tập vật lý trị liệu và dùng thuốc thì nhiều người bệnh đột quỵ có mong muốn sử dụng thêm các sản phẩm giúp hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh hơn. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo rộng rãi với công dụng hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa đột quỵ nhưng thực hư chất lượng lại không thể xác định chính xác. Điều này khiến người bệnh đột quỵ gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm cho bản thân một sản phẩm tốt.

Theo các chuyên gia, để lựa chọn một sản phẩm giúp hỗ trợ cải thiện đột quỵ, người bệnh nên ưu tiên những tiêu chí sau:

  • Sản phẩm có thành phần thảo dược an toàn lành tính khi sử dụng lâu dài, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Sản phẩm phải được nghiên cứu lâm sàng chứng minh về tính hiệu quả và độ an toàn cho người bệnh đột quỵ
  • Sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao và nhiều người dùng cho phản hồi tích cực về hiệu quả.

Sản phẩm chứa nattokinase giúp hỗ trợ điều trị đột quỵ não hiệu quả

Sản phẩm chứa nattokinase giúp hỗ trợ điều trị đột quỵ não hiệu quả

Hiện nay chỉ duy nhất sản phẩm có thành phần chính nattokinase từ đậu tương lên men đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện TWQĐ 108, viện Quân y 103, viện Bạch Mai và viện Tuệ Tĩnh về hiệu quả cải thiện di chứng sau tai biến. Sản phẩm giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ do tắc mạch, tăng cường lưu thông máu não hiệu quả.

Như vậy để quá trình điều trị đột quỵ đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên ghi nhớ những lưu ý cần thiết trong bài viết, đồng thời đừng quên sử dụng sản phẩm có thành phần chín nattokinase. 

Nếu có băn khoăn về vấn đề điều trị đột quỵ não, đừng ngần ngại hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất.

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận