Sau tai biến, để phục hồi các di chứng thì việc luyện tập các bài tập trị liệu là hết sức cần thiết. Bài tập trị liệu cho người tai biến phải được cá nhân hóa dựa trên mức độ ảnh hưởng và khả năng thể chất của người bệnh. 

Các bài tập cho người bệnh tai biến được xem là giải pháp hiệu quả giúp họ nhanh chóng hồi phục và bắt đầu cuộc sống mới. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bài tập tay cho người tai biến

Sau cơn đột quỵ, việc phục hồi và luyện chức năng tay rất quan trọng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh; khôi phục và tăng cường sức mạnh, linh hoạt và chức năng của cánh tay bị tổn thương. Dưới đây là một số bài tập trị liệu chức năng tay cho người đột quỵ mà bạn có thể tham khảo:

  • Giãn cơ tay và cổ tay: Bạn hãy nắm chặt tay thành nắm đấm, sau đó mở tay và duỗi các ngón tay một cách nhanh chóng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Sau đó, hãy nắm chặt lại đồng thời duỗi cổ tay lên cao và thả tự do. Bài tập này giúp tăng cường cơ bắp tay và cổ tay.
  • Đập tay lên và xuống: Bạn hãy đặt cánh tay ở ngang sườn và đập tay lên và xuống nhanh chóng. Điều này giúp tăng cường cơ bắp và khả năng chấp nhận.
  • Nắm và thả đồ vật: Sử dụng ngón tay để nắm chặt đồ vật như quả cầu, bóng nhựa, bóng bàn và sau đó thả xuống. Lặp lại việc này giúp cải thiện khả năng cầm và thả đồ vật.
  • Đặt đồ vật vào và lấy ra khỏi hộp: Sắp xếp các đồ vật như ghim cài hoặc quả cầu vào một hộp và sau đó lấy chúng ra. Việc này giúp cải thiện khả năng cầm và điều chỉnh đối với các đồ vật nhỏ.

Bóp bóng là bài tập trị liệu tay cho người đột quỵ

Bóp bóng là bài tập trị liệu tay cho người đột quỵ

Bài tập chân 

Tập trị liệu chân giúp tăng cường cơ bắp và kết nối thần kinh giữa não và chân, giúp phục hồi khả năng đi lại sau đột quỵ. Các bài tập tập trị liệu còn giúp cải thiện cân bằng, làm giảm nguy cơ ngã và tăng cường sự ổn định khi di chuyển cho người bệnh đột quỵ:

  • Tập đứng và cân bằng một chân: Tùy vào khả năng của người bệnh, họ có thể thực hiện việc đứng và cân bằng trên một chân trong khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp tăng cường cơ bắp chân và cải thiện cân bằng.
  • Bài tập tay và chân kết hợp: Khi đang ngồi, người bệnh có thể thực hiện việc nâng chân lên cao và thả xuống một cách tuần tự, đồng thời cũng nâng tay lên và thả xuống. Tập hợp chuyển động này giúp cải thiện đồng thời cả sức mạnh và tầm kiểm soát của chân và tay và tăng độ phản xạ cho người bệnh.
  • Bài tập chân bằng bóng: Sử dụng bóng phản xạ (bóng yoga, bóng tròn, các loại bóng có độ nẩy) để tác động cải thiện vào cơ bắp chân. Bạn hãy đặt bóng phản xạ dưới chân và thực hiện các động tác uốn chân, nâng cao chân lên hoặc thả chân xuống. Bài tập này giúp tăng cường cơ bắp chân và cải thiện tầm kiểm soát chân.

Người bệnh đột quỵ có thể tập nâng hạ chân để cải thiện chức năng

Người bệnh đột quỵ có thể tập nâng hạ chân để cải thiện chức năng

Bài tập cải thiện cơ miệng cho người đột quỵ não

Với những người bị méo miệng, lệch mặt, rối loạn ngôn ngữ thì việc luyện tập các bài tập trị liệu về miệng sẽ giúp cải thiện chức năng nói chuyện, nhai và nuốt thức ăn sau khi họ trải qua cơn đột quỵ. Dưới đây là một số bài tập trị liệu cơ miệng cho người đột quỵ:

  • Bài tập giãn cơ miệng và môi: Bạn hãy thực hiện việc mở rộng và co giật nhẹ môi và miệng, duy trì trong khoảng 5 giây. Lặp lại động tác này 10 lần và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày
  • Bài tập giãn cơ lưỡi: Đặt đầu lưỡi lên miệng trên và cố gắng đẩy nó ra phía trước càng xa càng tốt. Giữ lưỡi ở vị trí đó trong 5 giây trước khi nới lỏng. Lặp lại động tác này 10 lần và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày.
  • Bài tập tăng cường cơ hàm dưới: Đặt ngón cái dưới cằm và cố gắng đẩy cằm xuống càng mạnh càng tốt, chống lại áp lực bằng tay. Giữ áp lực trong 5 giây trước khi nới lỏng. Lặp lại động tác này 10 lần và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày.
  • Bài tập tăng cường cơ hàm trên: Đặt ngón tay cái trên cằm và cố gắng đẩy cằm lên càng mạnh càng tốt, chống lại áp lực bằng tay. Giữ áp lực trong 5 giây trước khi nới lỏng. Lặp lại động tác này 10 lần và thực hiện ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Người bệnh đột quỵ nên tập bài tập giãn cơ lưỡi giúp lưỡi linh hoạt hơn

Người bệnh đột quỵ nên tập bài tập giãn cơ lưỡi giúp lưỡi linh hoạt hơn

Gợi ý giải pháp thảo dược giúp phục hồi di chứng sau tai biến

Ngoài việc kiên trì thực hiện các bài tập trị liệu trên, để phục hồi các di chứng sau tai biến, người bệnh nên kết hợp dùng thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính nattokinase. 

Nattokinase được biết đến là một enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người dân Nhật Bản. Nattokinase có tác dụng ngăn ngừa và làm tan cục máu đông – nguyên nhân chính gây ra đột quỵ, từ đó tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu lên não, cải thiện các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng… sau tai biến.

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp phục hồi di chứng sau tai biến

Sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase giúp phục hồi di chứng sau tai biến

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại viện Trung ương Quân đội 108, Viện Quân y 103, Viện Bạch Mai chứng minh hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông, phục hồi các di chứng sau tai biến hiệu quả. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng liều 4-6 viên/ ngày và dùng liên tục 3 tháng.

Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về căn bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não, hãy để lại comment tại phần bình luận để được chuyên gia giải đáp kịp thời.

 

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận