Suy thận mạn tính có 5 giai đoạn (từ 1 - 5). Trong đó, suy thận độ 4 chỉ tình trạng tổn thương thận từ trung bình đến nặng, chức năng thận còn lại thấp. Chất thải sẽ tích tụ trong cơ thể bạn, gây ra các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp cao, loãng xương và bệnh tim mạch. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn!

Khi nào thì chẩn đoán suy thận độ 4?

Thận khỏe mạnh sẽ làm nhiệm vụ lọc máu, cân bằng chất lỏng trong cơ thể, điều chỉnh nội tiết tố, kiểm soát huyết áp, giữ cho xương khỏe mạnh, giúp tạo hồng cầu. Khi thận yếu, những chức năng này sẽ suy giảm theo thời gian. 

Ở những giai đoạn đầu (độ 1, 2), thận mới tổn thương nhẹ và vừa. Khi suy thận đến giai đoạn 3, thận tổn thương ở mức độ trung bình. Suy thận độ 4 là khi thận đã tổn thương nặng. Và suy thận độ 5 là khi thận đã tổn thương nghiêm trọng.

Suy thận độ 4 là khi thận đã bị tổn thương nặng

Suy thận độ 4 là khi thận đã bị tổn thương nặng

Để chẩn đoán chính xác suy thận độ 4 hay bất cứ giai đoạn nào, người ta thường dựa vào xét nghiệm đánh giá tốc độ lọc cầu thận (GFR). Suy thận giai đoạn 4 là khi GFR của bạn nằm trong khoảng 15-29 ml/phút. 

Triệu chứng suy thận độ 4 là gì?

Các triệu chứng suy thận độ 4 bao gồm:

  • Mệt mỏi.
  • Giữ nước, sưng (phù) tứ chi và khó thở.
  • Thay đổi nước tiểu (có bọt; màu cam sẫm, nâu, màu trà hoặc đỏ nếu lẫn máu; đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường).
  • Đau 2 bên vùng thận.
  • Khó ngủ do chuột rút cơ bắp hoặc chân không yên.
  • Buồn nôn và/hoặc nôn.
  • Xuất hiện vị kim loại trong miệng.
  • Hôi miệng do urê tích tụ trong máu.
  • Chán ăn.
  • Khó tập trung.
  • Các vấn đề về thần kinh: Tê hoặc ngứa ran ở ngón chân hoặc ngón tay.

Nước tiểu chuyển màu cam sẫm khi suy thận độ 4

Nước tiểu chuyển màu cam sẫm khi suy thận độ 4

Điều trị suy thận độ 4 như thế nào?

Những người bị suy thận độ 4 phải đi khám ít nhất 3 tháng/lần. Các xét nghiệm đo nồng độ creatinine, huyết sắc tố, canxi và phốt pho sẽ được thực hiện để xem thận hoạt động như thế nào. Một số chỉ định điều trị suy thận độ 4 bao gồm:

  • Chạy thận nhân tạo: Đây là phương pháp điều trị được thực hiện tại trung tâm hoặc bệnh viện với sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Trước khi chạy thận nhân tạo chu kỳ, bệnh nhân được yêu cầu thực hiện phẫu thuật tạo 1 đường nối thông động - tĩnh mạch. Máu được đưa ra khỏi cơ thể, qua máy lọc máu để loại bỏ chất độc và nước dư thừa nhờ màng nhân tạo gọi là quả lọc (hoặc thận nhân tạo). Máu lọc xong sau đó được đưa trở lại cơ thể. Chạy thận nhân tạo tiềm ẩn nguy cơ gây chuột rút ở bụng và buồn nôn khi chất lỏng dư thừa được lấy ra từ cơ thể. Bên cạnh đó, huyết áp và nhịp tim có thể dao động vì chất lỏng dư thừa được rút ra từ cơ thể, nên áp lực máu và nhịp tim sẽ được kiểm tra nhiều lần trong thời gian điều trị.
  • Lọc màng bụng: Không giống như chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng là phương pháp điều trị có thể thực hiện tại nhà. Phương pháp này sử dụng màng bụng của người bệnh làm màng lọc thay thế cho thận, để lọc các chất chuyển hoá, nước, điện giải ra khỏi cơ thể và giúp cân bằng nội môi. Với kỹ thuật này, bệnh nhân được phẫu thuật đặt 1 ống thông (catheter) nhỏ mềm vào ổ bụng. Sau khi bệnh nhân ổn định sức khỏe, bác sĩ sẽ hướng dẫn kỹ để bệnh nhân tự thay dịch hàng ngày tại nhà. Quy trình cần đảm bảo vệ sinh để tránh nhiễm trùng và mang lại hiệu quả cao.

Những người suy thận độ 4 cũng nên tuân thủ chỉ định dùng thuốc để giữ huyết áp và đường huyết ở mức cho phép. Chế độ ăn uống cũng là một phần quan trọng của điều trị. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ xem kết quả xét nghiệm và đề xuất một kế hoạch ăn uống phù hợp với người bệnh. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bảo vệ thận và sức khỏe tổng thể. 

Người bệnh suy thận độ 4 được chỉ định chạy thận nhân tạo

Người bệnh suy thận độ 4 được chỉ định chạy thận nhân tạo

>>> XEM THÊM: Quy trình chạy thận nhân tạo chuẩn Bộ Y tế

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận độ 4

Bên cạnh các phương pháp trên, hiện nay, giới chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ điều trị suy thận độ 4. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính dành dành.

Dành dành được nghiên cứu năm 2017 tại Trung Quốc chứng minh giúp giảm tình trạng thiếu máu tại thận, chống quá trình xơ hóa thận, giảm tổn thương thận, từ đó ngăn ngừa suy thận tiến triển. 

Bên cạnh dành dành, sản phẩm còn chứa nhiều dược liệu quý khác như râu mèo, mã đề, đan sâm, bạch phục linh, linh chi đỏ,... Đặc biệt, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh thành phần râu mèo, đan sâm trong sản phẩm có tác dụng giảm rõ rệt ure và creatinin, tăng hemoglobin huyết.

Kết hợp dùng sản phẩm thảo dược và tuân thủ chỉ định của bác sĩ sẽ giúp bảo vệ thận, giảm tần suất suy thận độ 4 phải lọc máu. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam 2021, có tới 92,9% người dùng hài lòng hoặc rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm thảo dược Ích Thận Vương có chứa các thành phần trên.

Sản phẩm chứa các thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận độ 4

Sản phẩm chứa các thảo dược hỗ trợ điều trị suy thận độ 4

Qua những thông tin bài viết vừa cung cấp, hy vọng bạn đọc đã hiểu thêm về suy thận độ 4. Hãy tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa dành dành để hỗ trợ điều trị suy thận độ 4 an toàn, hiệu quả. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hãy để lại bình luận bên dưới!

Tài liệu tham khảo:

https://www.davita.com/education/kidney-disease/stages/stage-4-of-chronic-kidney-disease

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận