Bị sỏi thận đau ở đâu? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người bởi đau là triệu chứng điển hình của bệnh lý này. Vậy đáp án cho câu hỏi trên là gì? Cách giảm đau tại nhà hiệu quả và phương pháp cải thiện bệnh sỏi thận, ngăn ngừa tái phát ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của chúng tôi!

Sỏi thận gây đau vì sao?

Sỏi làm tổn thương thận, hệ tiết niệu và gây co thắt, dẫn đến những cơn đau khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến học tập, công việc. Bạn có thể hình dung đường tiết niệu như một hệ thống dẫn nước. Nước từ thận sẽ đi qua niệu quản, xuống dưới bàng quang và niệu đạo rồi ra ngoài. Khi bạn có sỏi ở thận đồng nghĩa với việc viên sỏi cũng sẽ di chuyển theo hành trình như trên, gây đau tại vị trí nó đi qua do cọ xát. 

Sỏi thận là tình trạng nguy hiểm

Theo giải thích của bác sĩ Lesser, Trung tâm Y tế Torrance ở Los Angeles, sỏi thận gây đau là do viên sỏi làm cản trở đường dẫn nước tiểu, tăng áp lực cho thận. Mặc dù ở ống thận không có các dây thần kinh cảm giác nhưng nó tồn tại trong các mô xung quanh. Khi ống thận phồng ra, chèn ép lên các mô này, kích hoạt dây cảm giác đau truyền tín hiệu. Bên cạnh đó, những tổn thương do sỏi thận gây ra trong đường tiết niệu có thể gây nhiễm khuẩn tại nhiều vị trí như: Viêm thận, viêm bể thận, viêm bàng quang,… khiến tình trạng đau nhức thêm trầm trọng hơn. 

>>> XEM THÊM: Lưu ý cho bệnh nhân mắc suy thận

Bị sỏi thận đau ở đâu?

Biểu hiện đặc trưng của sỏi thận là gây ra các cơn đau dữ dội, đau quặn. Nhiều người thắc mắc rằng: Bị sỏi thận đau ở đâu? Sỏi thận sẽ gây đau với các mức độ khác nhau tùy theo vị trí, kích thước và số lượng sỏi. Nhưng điển hình nhất là cơn đau quặn thận với những đặc điểm như sau:

+ Về vị trí: Cơn đau bắt đầu ở vùng hố thắt lưng (có thể ở 1 hoặc cả 2 bên), sau đó lan tới vùng hạ sườn, bụng dưới hoặc ra sau lưng sang bên đối diện và xuống đến bộ phận sinh dục ngoài.

 Cơn đau do sỏi thận thường xuất hiện ở vùng hố thắt lưng 

Cơn đau do sỏi thận thường xuất hiện ở vùng hố thắt lưng

+ Về đặc điểm: Các cơn đau quặn thận thường xuất hiện đột ngột, không báo trước.

+ Cường độ đau: Những cơn đau quặn thận thường dữ dội, kéo dài từ 20 phút đến hàng giờ. Lúc này, việc đổi tư thế không thể giúp giảm đau. Một số trường hợp, sỏi nhỏ nằm ở bể thận sẽ gây đau âm ỉ trong thời gian dài.

+ Các triệu chứng kèm theo: Ngoài biểu hiện đau, sỏi thận có thể kèm theo những triệu chứng như: Rối loạn tiểu tiện (tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đục, nước tiểu có màu sắc bất thường như màu nâu nhạt, màu hồng, mùi hôi khó chịu), buồn nôn, sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi,…

>>> XEM THÊM: Gợi ý những thực phẩm tốt cho người bị bệnh thận

Cách giảm đau do sỏi thận ngay tại nhà

Sỏi thận là bệnh thường gặp nhất ở đường tiết niệu, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người mắc và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để vừa làm giảm đau quặn thận đồng thời tăng hiệu quả điều trị: 

+ Uống nhiều nước: Nước sẽ làm giảm cơn đau do sỏi thận gây ra, không những vậy, nó còn giúp nước tiểu trở về màu sắc bình thường (vàng nhạt chứ không phải màu nâu). Điều này cũng thúc đẩy quá trình đào thải sỏi ra khỏi thận. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống các loại nước ép cần tây hay trà hoa cúc,… cũng rất tốt.

 Uống đủ nước giúp cải thiện bệnh sỏi thận 

Uống đủ nước giúp cải thiện bệnh sỏi thận

+ Sử dụng nhiệt độ để giảm đau: Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng hoặc miếng dán vào vị trí đau. Nhiệt độ cao sẽ xoa dịu các dây thần kinh, làm giảm cơn đau và giúp máu lưu thông thuận lợi. 

+ Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi: Bạn nên chọn những loại hoa quả chứa nhiều chất chống kết tinh sỏi tự nhiên như: Cam, bưởi, quýt,…

+ Cắt giảm lượng muối và đường trong khẩu phần ăn: Khuyến cáo không nên ăn nhiều hơn 2,3g muối/ngày.

+ Hạn chế đạm động vật: Người bị sỏi thận không nên hấp thu quá 150g thịt/ngày, hãy hạn chế các loại thịt đỏ, phủ tạng động vật,…

+ Tránh lạm dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…

+ Cân đối nhóm thực phẩm chứa canxi (phô mai, trứng, sữa,…) và oxalat (củ cải, khoai lang, khoai tây,…).

+ Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, không ngồi quá lâu ở một tư thế.

+ Không nên nhịn tiểu.

>>> XEM THÊM: 5 yếu tố khiến bạn bị sỏi thận là gì?

Hỗ trợ điều trị sỏi thận nhờ thảo dược thiên nhiên

Để ngăn chặn tình trạng đau do sỏi thận tiến triển, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện khoa học. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành, kết hợp với nhiều vị thuốc lợi tiểu, tốt cho thận như đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ,... giúp phòng ngừa, cải thiện chức năng thận, hỗ trợ điều trị sỏi thận hiệu quả. Sản phẩm còn giúp bảo vệ và tăng cường chức năng thận, làm chậm diễn tiến của suy thận và giảm nhu cầu chạy thận.

 Dành dành hỗ trợ điều trị sỏi  Dành dành hỗ trợ điều trị sỏi thận an toàn, hiệu quảan toàn, hiệu quả 

Dành dành hỗ trợ điều trị sỏi thận an toàn, hiệu quả

Câu hỏi: “Bị sỏi thận đau ở đâu?” đã tìm được lời giải đáp. Bên cạnh việc thực hiện chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành mỗi ngày để thận luôn khỏe mạnh, bạn nhé!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận