Chào chuyên gia, con em năm nay 5 tuổi. Khoảng vài tháng trước bé kêu đau họng kèm theo tình trạng ho, đờm nên gia đình em cho bé đi khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm amidan cấp tính, kê đơn thuốc về uống thấy đỡ. Nhưng 1 tuần gần đây bé lại bị tình trạng tương tự như vậy. Xin hỏi chuyên gia bé bị viêm amidan tái phát nhiều lần nên điều trị như thế nào cho hiệu quả? Mong chuyên gia tư vấn! (Thu Hương - Quảng Ninh).

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Amidan là tổ chức bảo vệ cơ thể bằng cách chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Vì vậy, amidan là một trong những cơ quan đầu tiên của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với virus, vi khuẩn, rất dễ dàng bị tác động gây nên viêm. Viêm amidan có thể điều trị ổn định nhưng rất dễ bị tái phát thường xuyên chuyển thành mạn tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe hệ hô hấp của trẻ.

Để hạn chế tình trạng bé bị viêm amidan tái phát nhiều lần, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với yếu tố làm tăng nguy cơ tái phát bệnh như khói bụi, nước đá,... Đặc biệt, hội y khoa khuyến cáo nên sử dụng nước ấm khi bị viêm amidan.
  • Bảo vệ cơ thể trước những biến đổi của thời tiết là điều rất quan trọng trong việc phòng tránh viêm amidan tái phát cho trẻ. Mùa hè nên tránh dùng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, mùa đông cần chú ý giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ họng.
  • Uống nhiều nước, tối thiểu 2 lít/ngày, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm răng miệng,... 

Bên cạnh đó, ba mẹ cần có giải pháp làm tăng cường hàng rào miễn dịch tiêu diệt virus, vi khuẩn, giảm nhẹ triệu chứng. Đồng thời, hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương, hạn chế nguy cơ bệnh viêm amidan tái phát. 

Một trong những giải pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch đường hô hấp nói riêng và cơ thể nói chung là bổ sung lợi khuẩn hô hấp đã được con người ứng dụng từ hàng trăm năm trước. Hai lợi khuẩn có khả năng sống cao, tác dụng trên đường hô hấp là Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Khi vào cơ thể, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến khu vực đang bị tổn thương ở vùng họng. Chúng tạo màng nhầy biofilm bao phủ vết thương rồi kích thích tổng hợp ra kháng thể vô hiệu hóa virus, vi khuẩn, nấm, độc tố,… ngay tại chỗ. Bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp như: ho, viêm, đau họng.

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu lợi khuẩn Bacillus Subtilis và Bacillus Clausii để sản xuất thành công sản phẩm xịt/nhỏ mũi họng lợi khuẩn an toàn và tiện lợi. 

Vậy nên, nếu bé nhà bạn có biểu hiện viêm amidan tái phát nhiều lần thì hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con, giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận