Nguyên nhân u tuyến giáp thường gặp hiện nay chủ yếu là do thiếu iod, rối loạn miễn dịch hoặc hormone, nhiễm xạ,...Những yếu tố này tạo điều kiện thích hợp cho các khối u hình thành và phát triển gây ra nhiều vấn đề trong cơ thể. Nhận diện những yếu tố nguy cơ giúp người bệnh phòng tránh bệnh u tuyến giáp hiệu quả và hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết 8 nguyên nhân hình thành u tuyến giáp trong bài viết dưới đây.

U tuyến giáp do rối loạn miễn dịch

Hệ miễn dịch có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi mọi tác nhân “ngoại lai” tấn công các tế bào lành. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch rối loạn có thể khiến các tác nhân như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc thậm chí là chính các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ và mất kiểm soát gây nên các bệnh lý. 

U tuyến giáp có thể được hình thành trong điều kiện hệ miễn dịch rối loạn. Rối loạn hệ miễn dịch sẽ khiến cho các ác tế bào già, lỗi tại tuyến giáp không chết đi, trong khi các tế bào mới tiếp tục sinh ra gây hình thành khối u tuyến giáp.

Hệ miễn dịch rối loạn là nguyên nhân gây u tuyến giáp thường gặp hiện nay

Hệ miễn dịch rối loạn là nguyên nhân gây u tuyến giáp thường gặp hiện nay

>>>XEM THÊM: Rối loạn hormone tuyến giáp báo hiệu bệnh gì và cách điều trị
 

Thiếu iod gây u tuyến giáp

Thiếu iod là nguyên nhân gây u tuyến giáp thường gặp, phổ biến ở các vùng đặc trưng như miền núi. Theo các chuyên gia, Việt Nam nằm trong vùng thiếu iod, vì thế nếu không bổ sung vi chất này trong chế độ dinh dưỡng có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng. 

Iod là thành phần giúp tuyến giáp tổng hợp nên hormone T3 và T4 quan trọng trong chuyển hóa và các hoạt động của tim, cơ, não,... Thiếu iod có thể khiến tuyến giáp phải làm việc nhiều hơn để tiết đủ lượng hormone cho cơ thể dẫn đến các tình trạng bệnh tuyến giáp trong đó có u tuyến giáp.

U tuyến giáp do di truyền

U tuyến giáp là một bệnh lý liên quan đến yếu tố di truyền ở những người có quan hệ huyết thống. Nếu bạn có người thân như ông bà, bố mẹ hoặc anh chị bị u tuyến giáp thì bạn có nguy cơ cao mắc bệnh hơn những người bình thường. Cụ thể, gen quy định u tuyến giáp là loại gen  BRAF (gen tiền ung thư). Loại gen này có thể gây ra bệnh theo hai cách, đó là di truyền gây ra tật bẩm sinh hoặc xuất hiện trong quá trình sinh thường như một gen ung thư. 

Chính vì thế, nếu trong gia đình bạn có người thân từng mắc các bệnh như u tuyến giáp hoặc ung thư tuyến giáp, hãy chủ động thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm nếu có.

Gen di truyền một trong những yếu tố gây hình thành khối u tuyến giáp

Gen di truyền một trong những yếu tố gây hình thành khối u tuyến giáp

U tuyến giáp do rối loạn hormone

U tuyến giáp thường khởi phát với tỷ lệ cao ở nữ giới tại các thời điểm như mang thai, sau sinh hoặc mãn kinh. Đây là những giai đoạn các hormone trong cơ thể rối loạn gây kích thích đến tuyến giáp. Trong thai kỳ, nồng độ hormone HCG trong máu cao đột biến tác động trực tiếp đến tuyến giáp khiến nhiều người mắc phải chứng cường giáp, u giáp trạng. 

U tuyến giáp do dùng một số loại thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc trị bệnh tuyến giáp có thể là nguyên nhân dẫn đến u tuyến giáp. Trên thực tế, việc điều trị bệnh bằng các loại thuốc đều có tỷ lệ nhỏ gây ra những tác dụng không tốt cho cơ thể. Các loại thuốc kháng giáp, PTU liều cao trong điều trị cường giáp, viêm tuyến giáp, bướu giáp,...có thể gây u giáp. Vấn đề này thường gặp ở nhiều người bệnh chủ quan, thiếu ý thức và kiến thức trong thăm khám và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể gây u giáp

Tác dụng phụ của một số loại thuốc có thể gây u giáp

Do tiền sử mắc các bệnh tuyến giáp

Những đối tượng đã từng mắc basedow, bướu giáp, viêm tuyến giáp hoặc các rối loạn hormone tuyến giáp mạn tính có nguy cơ cao mắc bệnh lý u tuyến giáp hơn người bình thường gấp 5 lần. Đặc biệt, những đối tượng mắc các bệnh lý này đều có thể tái phát nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách do tuyến giáp đã tổn thương và nhạy cảm hơn.

Ngoài ra, người đã từng trải qua phẫu thuật tại vùng cổ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh vì vậy những đối tượng này cần đặc biệt lưu ý.

U tuyến áp do nhiễm xạ

Nhiễm xạ là yếu tố vô cùng nguy hiểm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như:  U tuyến giáp và ung thư tuyến giáp. Những người nhiễm xạ do phơi nhiễm các sự cố hạt nhân hoặc sau điều trị bằng phóng xạ thường khiến các tế bào đột biến hình thành khối u nguy hiểm. 

Người nhiễm phóng xạ có thể sẽ không mắc bệnh ngay mà có thể từ từ gây thương tổn sau nhiều tháng hoặc nhiều năm phơi nhiễm. Đối tượng dễ bị tổn thương bởi phóng xạ là trẻ em và phụ nữ mang bầu.

Các tế bào bị biến đổi do nhiễm xạ là nguyên bệnh u tuyến giáp

Các tế bào bị biến đổi do nhiễm xạ là nguyên bệnh u tuyến giáp

Tuổi cao làm tăng nguy cơ mắc u tuyến giáp

Tuổi cao là thời điểm hệ miễn dịch suy yếu, hormone rối loạn và các bệnh lý tuổi già. Chính vì thế, tuổi càng lớn, người bệnh càng có nguy cơ u tuyến giáp cao so với người trẻ tuổi.

Cách điều trị u tuyến giáp

Bên cạnh những nguyên nhân gây ra u tuyến giáp, điều trị bệnh như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người. Điều trị bệnh u tuyến giáp hiện nay chủ yếu được chỉ định phương pháp là theo dõi, sử dụng thuốc, trị nhiệt cao tần, xạ trị iod và phẫu thuật. Cụ thể như sau:

Theo dõi bệnh lý: Các khối u có kích thước nhỏ, lành tính, không gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp sẽ được chỉ định theo dõi không cần điều trị. 

Thuốc chữa u tuyến giáp: Tùy vào cơ địa và mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chứa thyroxin phù hợp hoặc iod phóng xạ để thu nhỏ kích thước các khối u. Tuy nhiên các biện pháp này cần phải được tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định y khoa để hạn chế tối đa các tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Trị nhiệt cao tần: Phương pháp điều trị nhiệt bằng sóng cao tần là một phương pháp hiện đại nhất hiện nay giúp cắt bỏ khối u một cách an toàn và ít tổn thương cho người bệnh.

Phẫu thuật ngoại khoa: Đây là phương pháp chủ yếu áp dụng cho những khối u quá lớn hoặc ác tính không đáp ứng phần lớn liệu pháp điều trị trên. Phẫu thuật có thể gây nhiều tổn thương và ảnh hưởng nhiều đến chức năng tuyến giáp.

Ngoài những phương pháp trên, để điều trị u tuyến giáp hiệu quả, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính hải tảo. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Trung Quốc năm 2012, hải tảo có chứa nhiều hoạt chất giúp chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa các gốc tự do và tiêu u bướu hiệu quả. Khi kết hợp hải tảo với thành phần dược liệu khác như bán biên liên, lá neem, khổ sâm nam, ba chạc giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Hiện nay những thành phần này đã được điều chế thành công trong những sản phẩm viên uống tiện lợi, được nhiều người dùng tin tưởng. Người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

Hải tảo và các loại thành phần tốt cho bệnh u tuyến giáp

Hải tảo và các loại thành phần tốt cho bệnh u tuyến giáp

>>>XEM THÊM: Giải mã về bướu tuyến giáp và cách tiêu u, giảm bướu hiệu quả

Trên đây là nguyên nhân u tuyến giáp và cách chữa trị định hướng cho bạn đọc tham khảo. Tránh xa các yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể giúp bạn và gia đình giảm thiểu mắc các bệnh lý u giáp.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh tuyến giáp, các bạn có thể liên hệ đến số 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn hỗ trợ thêm.

Dược sĩ Kim Ngân

Bình luận