Chào chuyên gia. Em năm nay 42 tuổi. Gần đây, em thấy vùng kín thường hay khô rát. Em được đồng nghiệp giới thiệu sử dụng vitamin E để cải thiện khô âm đạo. Em muốn hỏi vitamin E có giúp giảm khô âm đạo không ạ? Có cách nào khác giúp cải thiện tình trạng của em không ạ? Em xin cảm ơn. 

(Nguyễn Thị Yến, Ninh Bình)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo không đủ độ ẩm tự nhiên. Âm đạo thường có một lượng chất nhờn tự nhiên giúp duy trì độ ẩm và bôi trơn trong quá trình quan hệ tình dục và hoạt động hàng ngày. Khi âm đạo trở nên khô hạn, có thể gây ra cảm giác khó chịu, đau rát và gây khó khăn khi quan hệ.

Vitamin E là một loại thuộc nhóm vitamin tan trong dầu. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa, tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho tế bào. Vitamin E cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ estrogen, từ đó cải thiện các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh như khô âm đạo, bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, mất ngủ, chóng mặt.

Hơn nữa, vitamin E còn giúp cải thiện khô âm đạo nhờ khả năng cải thiện lưu thông máu, từ đó giúp tăng cường trao đổi chất ở các mô âm đạo, tăng độ ẩm và tính đàn hồi của thành âm đạo.

Ngoài ra, để cải thiện khô âm đạo, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

  • Sử dụng gel bôi trơn: Gel bôi trơn có tác dụng làm ẩm và giúp duy trì pH cân bằng trong âm đạo. Nó có thể được sử dụng trước hoặc trong quan hệ để giảm khô và đau. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và bạn sẽ phải sử dụng thường xuyên mỗi khi “gần chồng”.
  • Uống đủ nước: Uống nước hàng ngày để cơ thể được cung cấp đủ nước. Điều này có thể giúp duy trì độ ẩm tự nhiên trong cơ thể, bao gồm cả âm đạo.
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược để bổ sung nội tiết tố tự nhiên. Chẳng hạn như sản phẩm chứa isoflavone và pregnenolone giúp bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý nữ; giúp giảm tình trạng khô âm đạo đồng thời giảm nguy cơ sạm da, nám da. 

Nếu còn thắc mắc nào, bạn vui lòng đặt câu hỏi bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận