Câu hỏi: Chào chuyên gia, em năm nay 23 tuổi, chưa kết hôn. Gần đây, em thấy kinh nguyệt của mình ra ít hơn những chu kỳ trước đây, nhưng không có thêm dấu hiệu bất thường nào khác. Em muốn hỏi là tình trạng kinh nguyệt ra ít như vậy là vì sao ạ?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Về câu hỏi của bạn, chuyên gia xin được trả lời như sau:

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài từ 21 – 35 ngày, thời gian hành kinh từ 2 – 7 ngày và lượng máu kinh là từ 20 – 80ml. Chu kỳ này ở mỗi người là khác nhau và có thể thay đổi theo thời gian. Nếu bạn bị chảy máu ít hơn 2 ngày, lượng máu ra rất ít (dưới 20 ml) và có khoảng 1 – 2 tháng bạn không có kinh, thì được gọi là tình trạng kinh nguyệt ra ít.

Kinh nguyệt ra ít có thể do nhiều nguyên nhân

- Tuổi tác: Giai đoạn mới dậy thì hoặc tiền mãn kinh, sự cân bằng nội tiết không ổn định.

- Cân nặng: Trọng lượng cơ thể và tỷ lệ mỡ có ảnh hưởng nhất định đến kinh nguyệt. Những người quá gầy hoặc béo phì, tăng cân cân đột ngột có thể dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

- Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai.

- Căng thẳng thường xuyên làm thay đổi hormone.

- Tập thể dục liên tục với cường độ cao.

- Không giữ gìn vệ sinh cá nhân, vùng kín bị viêm nhiễm dẫn đến quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng kinh nguyệt ít hoặc vô kinh.

- Trong những ngày có kinh, cơ thể trở nên nhạy cảm hơn. Nếu để cơ thể bị quá nóng hoặc nhiễm lạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng máu kinh.

- Bị thiếu chất nhất là các loại vitamin A, E, C,...

Vì vậy, nếu tình trạng kinh nguyệt ra ít của bạn chỉ xuất hiện 1 - 2 lần thì đây chỉ là triệu chứng rối loạn kinh nguyệt không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài trong nhiều tháng thì bạn tuyệt đối không được chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh phụ khoa, bạn cần tìm hướng điều trị phù hợp và kịp thời.

Đồng thời, bạn cần tích cực thay đổi lối sống, xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, lành mạnh, hạn chế căng thẳng, duy trì cân nặng hợp lý, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Bạn nên sử dụng các sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều hòa khí huyết như sản phẩm chứa thành phần N-acetyl L-cystine, kết hợp với các cây thuốc trong tự nhiên như: Đương quy, hương phụ, sài hồ bắc. Sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, lưu thông khí huyết, cải thiện triệu chứng đau bụng kinh, kinh nguyệt ra ít.

Nếu còn câu hỏi thắc mắc nào đừng ngần ngại gửi cho chúng tôi nhé! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Dược sĩ Lam Hồng

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận