Hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà tôi năm nay 5 tuổi, rất hay bị viêm xoang tái đi tái lại khiến sức khỏe sụt giảm, ăn ngủ không ngon? Vậy điều trị viêm xoang ở trẻ em như thế nào ạ? Mong chuyên gia giải đáp. (Nguyễn Hà, Hà Nội)

Chuyên gia trả lời: 

Chào chị Hà! Cảm ơn câu hỏi mà chị đã gửi về cho chúng tôi!

Viêm xoang ở trẻ em là bệnh lý nhiễm trùng các xoang do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Đây là bệnh lý khá phổ biến, thường xuất hiện sau một đợt nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Theo tài liệu của Bệnh viện Tai mũi họng Trung Ương, tỷ lệ trẻ bị viêm xoang chiếm 1,7% trong tổng số các ca mắc bệnh tai mũi họng và đang có dấu hiệu gia tăng. Thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số trẻ được chẩn đoán viêm xoang chiếm khoảng 6,6% các ca đến thăm khám tại cơ sở này và tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 6 tuổi. Viêm xoang ở trẻ em có thể tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm tại các cơ quan kế cận hoặc xa hơn khi không được điều trị kịp thời. Do vậy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan với bệnh viêm xoang ở trẻ, cần điều trị đúng cách và dứt điểm ngay từ đầu. 

Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ và thời gian kéo dài của các triệu chứng viêm xoang ở trẻ em để đưa ra những chỉ định điều trị phù hợp. Thuốc điều trị viêm xoang ở trẻ em thường bao gồm: Kháng sinh, kháng viêm và chống dị ứng.

Bên cạnh việc cho trẻ dùng thuốc theo chỉ định, các chuyên gia tai mũi họng cũng khuyên cha mẹ nên áp dụng một số phương pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang ở trẻ em như sau:

  • Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước, làm loãng dịch mủ trong mũi xoang.
  • Rửa mũi cho trẻ với dung dịch nước muối sinh lý hàng ngày là một cách an toàn và hiệu quả, giúp giữ độ ẩm cho xoang và mũi, làm sạch khoang mũi. Điều này giúp giảm đáng kể triệu chứng khó chịu gây ra bởi tình trạng viêm xoang.
  • Cha mẹ cũng có thể xông mũi họng để kháng khuẩn, làm thông thoáng đường thở, giúp trẻ dễ chịu hơn bằng các tinh dầu tự nhiên như: Bạch đàn, bạc hà, tràm, húng quế…
  • Hoặc bạn có thể dùng khăn hoặc túi chườm ấm áp nhẹ lên mũi, má, mắt trẻ để giảm đau các vùng trên mặt, tạo cảm giác thư giãn và dễ chịu hơn.

Đặc biệt, việc sử dụng các sản phẩm xịt mũi họng từ thảo dược để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm xoang ở trẻ ngày càng được nhiều các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Nổi bật là sản phẩm chứa thành phần chính Hinokitiol từ cây tuyết tùng đỏ kết hợp với các thảo dược quý như kim ngân hoa, lược vàng, xạ can… Tác dụng của Hinokitiol đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới, giúp vận chuyển kẽm vào tế bào, tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời Hinokitiol cũng có hoạt tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh. Từ đó, giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn, phòng và hỗ trợ trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang hiệu quả, an toàn. 

Với thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích về điều trị viêm xoang ở trẻ em. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia hô hấp

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận