Viêm xoang mũi dị ứng không phải bệnh quá hiếm gặp, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm. Vậy dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng thường gặp là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Để tìm câu trả lời, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng viêm niêm mạc mũi, xoang xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các yếu tố ngoài môi trường như lông động vật, phấn hoa, khói bụi, nấm mốc… Viêm xoang mũi dị ứng có thể xuất hiện đơn thuần, hoặc kết hợp với các bệnh lý như: Hen phế quản, viêm kết mạc dị ứng, viêm da dị ứng… 

Tùy vào mức độ bệnh và tần suất tái phát, viêm xoang mũi dị ứng được chia thành 2 dạng:

- Viêm xoang mũi dị ứng theo mùa: Chủ yếu do phấn hoa và bào tử nấm mốc. Những tiểu phân này thường lưu hành cùng không khí và chúng ta rất dễ hít phải. Bệnh thường khởi phát vào mùa xuân, cuối hè hoặc mùa thu.

- Viêm mũi xoang dị ứng quanh năm: Gây ra bởi những tác nhân khác, thường do bụi nhà. Ngoài ra, có thể do lông vật nuôi hoặc các mảnh tế bào chết của chúng.

Viêm xoang mũi dị ứng là bệnh nhiều người gặp phải
Viêm xoang mũi dị ứng là bệnh nhiều người gặp phải

Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng thường gặp

Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng cũng tương tự như viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang, bao gồm:

- Ngứa mũi: Cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.

- Hắt hơi: Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang mũi dị ứng. Triệu chứng hắt hơi diễn ra đột ngột, tần suất nhiều, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng.

- Chảy mũi: Chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi, chảy mũi nhiều thường là nước trong. Sau vài ngày nếu kèm theo bội nhiễm thì sẽ chảy mũi nhầy đục.

- Tắc nghẹt mũi: Do nước mũi chảy nhiều và niêm mạc phù nề, dẫn đến nghẹt mũi ở cả hai bên. Triệu chứng này làm cho người bệnh phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể gây ra cảm giác ngạt thở.

- Đau: Bên cạnh cảm giác nghẹt cứng trong mũi, người bệnh có cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, làm giảm khả năng lao động. Một số người bệnh còn có biểu hiện đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm cả rối loạn vận mạch da vùng mặt…

Viêm xoang mũi dị ứng có thể gây đau đầu, mệt mỏi

Viêm xoang mũi dị ứng có thể gây đau đầu, mệt mỏi

Các biện pháp điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Viêm xoang mũi dị ứng kéo dài, không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ gây bội nhiễm, tiềm ẩn biến chứng viêm xoang mủ, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản… Do đó, khi thấy có các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng, cần thăm khám và điều trị sớm.

Hiện nay, việc điều trị viêm xoang mũi dị ứng thường là làm sạch và thông thoáng mũi bằng các thuốc co mạch, sát trùng; Dự phòng bội nhiễm với liệu pháp khí dung thuốc chống viêm. Kết hợp điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh vận mạch, thiếu hụt vitamin… 

Bên cạnh đó cần tiến hành loại bỏ các dị nguyên trong môi trường sống của người bệnh bằng cách tránh tiếp xúc với nấm mốc, bụi nhà, phấn hoa, lông động vật…, không ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua… Với người bị viêm xoang mũi dị ứng do dị dạng vách ngăn, xuất hiện polyp mũi nên tiến hành phẫu thuật để loại bỏ hoặc chỉnh hình.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên duy trì thói quen làm sạch đường mũi họng hàng ngày để loại bỏ các tác nhân gây kích ứng. Hiện nay, nhiều người đã tin dùng sản phẩm chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol đã được chứng minh giúp vận chuyển kẽm vào tế bào, tăng cường hệ miễn dịch. Hinokitiol còn có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp ở người.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý như chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… cùng với các vi chất như zinc sulfate heptahydrate, dimethyl sulfoxide (DMSO) giúp kháng virus, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả hơn; Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng; Phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả.

Cây tuyết tùng đỏ chứa Hinokitiol - Hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm mạnh

Cây tuyết tùng đỏ chứa Hinokitiol - Hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm mạnh

Với thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đã nắm rõ được các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng cũng như biện pháp điều trị hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về viêm xoang mũi dị ứng hoặc các bệnh đường hô hấp khác, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!

Links tham khảo

https://www.webmd.com/allergies/sinusitis-or-allergies

https://www.cedars-sinai.org/health-library/diseases-and-conditions/a/allergic-sinusitis.html

https://www.allergy.org.au/patients/allergic-rhinitis-hay-fever-and-sinusitis/sinusitis-and-allergy 

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận