Chào chuyên gia! Tình trạng viêm mũi dị ứng của tôi đã kéo dài nhiều năm nay. Bất cứ khi nào thời tiết thay đổi, tôi luôn gặp phải những triệu chứng khó chịu như hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, ngứa mắt và chảy nước mắt. Tôi đã tìm nhiều cách chữa trị như: uống thuốc Tây và cả thuốc Nam đều không đem lại kết quả như mong đợi. Xin hỏi chuyên gia viêm mũi dị ứng có cách nào điều trị hiệu quả không ạ?

Liên Hoa, Thanh Hóa

Trả lời

Chào chị Hoa! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chúng tôi. 

Dựa trên chia sẻ của chị, viêm mũi dị ứng đã kéo dài nhiều năm với các biểu hiện như hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, ngứa mắt và chảy nước mắt khi thời tiết thay đổi. 

Đây là một bệnh đường hô hấp phổ biến chiếm tỷ lệ từ 17-25% dân số. Hiện tại, viêm mũi dị ứng vẫn chưa xác định chính xác cách chữa trị dứt điểm, nhưng chị có thể kiểm soát tốt các triệu chứng và ngăn ngừa nếu áp dụng đúng phương pháp. Điều trị viêm mũi dị ứng có thể bao gồm:

  • Thuốc điều trị: Gồm các loại thuốc kháng histamin và chống viêm dùng qua đường uống. Chị chỉ nên kết hợp kháng sinh khi có bội nhiễm và được bác sĩ kê đơn.
  • Thuốc tại chỗ: Gồm thuốc nhỏ mũi hoặc xịt có tác dụng làm co mạch và chứa corticosteroid.
  • Phương pháp giải mẫn cảm: Bác sĩ có thể đưa vào cơ thể các yếu tố gây dị ứng theo liều tăng dần và cách quãng để tạo kháng thể bao vây, thay đổi cách đáp ứng của cơ thể với chúng.
  • Liệu pháp miễn dịch hoặc tiêm thuốc chống dị ứng: Được chỉ định khi các triệu chứng viêm mũi dị ứng nghiêm trọng.

Ngoài ra, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng như:

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Sử dụng nước muối loãng 0,9% để rửa mũi giúp giảm hắt hơi, nghẹt mũi và chảy nước mũi.
  • Sử dụng gừng tươi: Gừng tươi kết hợp với đinh hương, quế, mật ong và nước cốt chanh có thể giúp giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng.
  • Bổ sung sữa chua: Ăn sữa chua hàng ngày giúp cung cấp các lợi khuẩn hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, giúp giảm các triệu chứng khó chịu.

Bên cạnh những biện pháp tại nhà đã đề cập ở trên, hiện nay có một giải pháp đơn giản mà nhiều chuyên gia khuyên dùng, đó là sử dụng sản phẩm chứa Hinokitiol - một monoterpenoid tự nhiên đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng vận chuyển kẽm vào tế bào. Điều này giúp ức chế bộ máy sao chép của virus RNA và ngăn chặn sự nhân lên của virus, giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus, giảm viêm, giảm bài tiết dịch và ngăn chặn triệu chứng của viêm mũi dị ứng như chảy nước mũi, ngạt mũi,... 

Khi Hinokitiol được kết hợp với các chiết xuất từ lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn, kháng viêm tại khoang mũi đồng thời làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng. 

Hy vọng với những chia sẻ trên chị đã có lời giải đáp cho câu hỏi liệu viêm mũi dị ứng có thể chữa khỏi hay không và giải pháp cải thiện bệnh hiệu quả. Hãy nhớ rằng loại bỏ các tác nhân gây dị ứng và tiêu diệt virus, vi khuẩn ngay tại cửa ngõ của hệ hô hấp là điểm "mấu chốt" để phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả. Nếu chị còn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp cho chị nhé!

Chúc chị sớm cải thiện bệnh!

Chuyên gia Tai mũi họng

Bình luận