Câu hỏi: Chào chuyên gia. Tôi bị viêm lợi trùm răng khôn rất đau, cứ ít hôm lại sưng đau vô cùng khó chịu. Không biết có cách nào cải thiện được tình trạng này không? Mong chuyên gia cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn. (Phạm Bá Hoàng – Hải Dương)

Trả lời:

Chào bạn Bá Hoàng, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Viêm lợi trùm là một tình trạng không khó bắt gặp khi răng khôn bắt đầu phát triển. Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc lợi trong khoang miệng. Răng khôn không đủ không gian để phát triển hoặc nằm ngang, nghiêng, chúng có thể gây ra áp lực trên niêm mạc lợi, gây ra tình trạng viêm lợi trùm. Tình trạng này thường để lại những cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh ngay cả khi ăn uống, vệ sinh răng miệng cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Súc miệng bằng nước muối: Pha nước muối ấm và rửa miệng hàng ngày để làm sạch khu vực viêm và giảm vi khuẩn.
  • Dùng thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau không steroid như paracetamol hoặc ibuprofen để giảm đau và sưng nếu mức độ đau ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống.
  • Chườm lạnh khu vực sưng: Đặt một miếng đá hoặc gói lạnh bọc trong khăn lên vùng sưng để giảm sưng và giảm đau.
  • Tránh nhai cắn ở phần lợi sưng: Tránh nhai cắn thức ăn ở phần lợi sưng để không làm tổn thương nặng hơn.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ăn nhẹ và tránh những thực phẩm cứng, nóng, cay để không làm tăng đau và kích thích vùng lợi sưng.
  • Chăm sóc vệ sinh miệng đầy đủ: Đánh răng nhẹ nhàng 2-3 lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

Nếu thấy tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên đi thăm khám trực tiếp với các bác sĩ nha khoa để được tư vấn các cách điều trị thích hợp nhất.

Viêm lợi trùm răng khôn có thể là một vấn đề khá phiền toái nhưng có thể điều trị và điều chỉnh tốt nếu được chăm sóc và theo dõi đúng cách. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng dung dịch nha chứa thành phần chính sáp ong trong cồn với hàng trăm vitamin và khoáng chất giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho nướu lợi, cải thiện tình trạng nước bọt có mùi hôi và phòng ngừa các bệnh răng miệng hiệu quả. Dung dịch nha chứa sáp ong trong cồn kết hợp với các thảo dược quý đã được dùng chăm sóc răng miệng hàng ngàn năm qua như cùi quả cau, vỏ chay, lá trầu không mang tới công dụng: Làm sạch răng miệng, làm thơm, khử mùi hôi, làm dịu mát miệng khi bị: Viêm quanh răng, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng… cho hơi thở thơm mát hơn. Dung dịch nha chứa sáp ong trong cồn còn được ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế nên tăng hiệu quả, độ an toàn khi dùng hàng ngày, giữ được mùi thơm của dược liệu nên tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. 

Đây là những biện pháp cải thiện viêm lợi trùm răng khôn mà chúng tôi có thể xung cấp cho bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn đọc có thể để lại bình luận hoặc số điện thoại dưới bài viết để được chúng tôi tư vấn thêm nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia nha khoa

Box-NTDT (1).webp

Bình luận