Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, cháu mọc răng khôn nên thỉnh thoảng lại bị viêm lợi trùm và tái phát. Mong chuyên gia giải đáp giúp cháu như thế có nguy hiểm không ạ? Có cách nào giúp cháu chữa tại nhà được không ạ? (Quang Hiếu - Hà Nam).

Trả lời:

Chào bạn!

Viêm lợi trùm là bệnh lý chúng ta thường gặp khi mọc răng khôn, do phần lợi bên trong hàm bao phủ bề mặt của răng khôn, gây khó khăn, cản trở cho răng phát triển, từ đó gây viêm lợi.

Viêm lợi trùm sẽ gặp một số vấn đề sức khỏe như: khó chịu, đau đớn, thậm chí có thể gây sốt liên tục. Ngoài ra, chính khu vực viêm này sẽ làm lợi sưng phồng, ảnh hưởng đến niêm mạc xung quanh, việc vệ sinh răng lợi trở nên khó khăn.

Trong trường hợp của bạn, cần đi kiểm tra nha khoa để xem tình trạng răng khôn đang mọc như nào, mọc đúng hướng không, có ảnh hưởng đến các răng xung quanh không. Nếu tình trạng viêm nặng, các bác sĩ sẽ kê cho bạn một số thuốc chống viêm, giảm phù nề. Còn tình trạng viêm nhẹ bạn có thể sử dụng một số biện pháp tại nhà như:

  • Dùng tỏi: Tỏi được gọi là một kháng sinh tự nhiên bởi hàm lượng hoạt chất allicin cao, có khả năng kháng khuẩn, giúp giảm viêm. Mẹo dân gian hay sử dụng đó là nghiền nát tỏi, hòa cùng dung dịch muối trắng loãng. Sau đó, thoa dung dịch vào vùng lợi viêm trong khoảng 2-5 phút, sau đó súc miệng với nước sạch để vệ sinh khoang miệng.
  • Lá lốt: Trong lá lốt có chứa các hợp chất như alkaloid, beta caryophylen, benzyl axetat. Những hợp chất này được nghiên cứu có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn. Bạn có thể sử dụng bằng cách cho lá lốt vào máy xay nhuyễn cùng một chút muối, chấm hỗn hợp lên vùng lợi bị viêm, sau đó cũng súc miệng bằng nước muối để vệ sinh khoang miệng. 

Tuy nhiên, bạn thân mến, những phương pháp dân gian trên khá tốn thời gian và tiềm ẩn một số rủi ro nếu bạn không rửa sạch các nguyên liệu có thể sẽ gây tác động không tốt tới vùng viêm.

Do vậy, để đảm bảo vệ sinh an toàn, mà hiệu quả kháng viêm cao, bạn nên tìm hiểu và sử dụng sản phẩm dung dịch nha. Một trong những sản phẩm có hiệu quả rất tốt đối với các trường hợp như bạn đó là dung dịch nha chứa thành phần chính chiết xuất sáp ong trong cồn. Sản phẩm có tác dụng: Làm sạch răng miệng, làm thơm, khử mùi hôi, làm dịu mát miệng khi bị: Viêm quanh răng, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng… cho hơi thở thơm mát hơn.

Chúc bạn sức khỏe, sớm tìm ra giải pháp giảm viêm lợi trùm

Chuyên gia Răng hàm mặt

Box-NTDT (1).webp

Bình luận