Hỏi: Chào chuyên gia, tôi năm nay 42 tuổi, tôi bị nhiệt miệng thường xuyên, tình trạng này rất hay tái phát. Tôi nên có chế độ ăn uống như thế nào để cải thiện tình trạng nhiệt miệng ạ? (Nguyễn Đình Tính, Hà Nội)

Chuyên gia trả lời: Chào anh Tính, cảm ơn anh đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Xin cung cấp đến anh một số thông tin như sau:

Người bị nhiệt miệng cần tuân theo một chế độ ăn uống phù hợp để giảm đau và thúc đẩy quá trình lành mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống cho người nhiệt miệng:

- Tránh thực phẩm cay nóng, thực phẩm có tính axit cao như cam, chanh, cà chua,...

- Hạn chế thức ăn có hàm lượng muối cao, vì muối có thể làm tổn thương nướu và lợi.

- Tránh thức ăn cứng như bánh mì nướng cứng, bánh quy và các thực phẩm khó nhai khác.

- Chọn các thức ăn mềm và dễ nhai như cháo, súp, sữa chua, bánh mì mềm, trái cây mềm và thịt mềm.

- Tránh thức ăn và đồ uống có nhiệt độ rất lạnh hoặc quá nóng vì có thể gây kích thích và làm tăng nặng tình trạng nhiệt miệng.

- Hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chứa cafein và các loại thức uống có ga như cà phê và nước có ga vì chúng có thể làm tổn thương miệng.

- Sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch miệng và nướu.

Người bị nhiệt miệng nên có chế độ ăn uống phù hợp để giúp giảm đau và thúc đẩy quá trình nhanh liền vết loét. Bên cạnh đó, người bị nhiệt miệng nên sử dụng dung dịch nha chứa sáp ong trong cồn giúp làm sạch, ngăn ngừa vi khuẩn, ngăn viêm lợi, viêm loét miệng.

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến nhiệt miệng, bạn hãy đặt câu hỏi dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia nha khoa

Bình luận