Khối u tuyến giáp có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi hiện nay số người mắc u tuyến giáp đang ngày càng gia tăng, trong đó tỷ lệ mắc ở phụ nữ cao hơn nam giới. Để trả lời cho câu hỏi trên mời bạn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Giải đáp bị u tuyến giáp có nguy hiểm không

U tuyến giáp là hiện tượng phát sinh một khối mô, tế bào ở dạng rắn hoặc chứa đầy dịch lỏng, làm thay đổi chức năng, hoạt động của tuyến giáp và gây mất thẩm mỹ. Khối u có thể tồn tại ở dạng lành tính hoặc ác tính (ung thư tuyến giáp).

Theo các chuyên gia, u tuyến giáp lành tính mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Trong khi đó u tuyến giáp ác tính lại tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị sớm. Cụ thể:

  • Đối với thể ác tính giai đoạn muộn, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như nổi hạch quanh vùng cổ, đôi khi có thể chảy máu và gây bội nhiễm… Khối u còn có thể di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể như gan, phổi, não... khiến cho sức khỏe của người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng, giảm hiệu quả điều trị, thậm chí dẫn đến tử vong.
  • U tuyến giáp lành tính ít nguy hiểm hơn nhưng cũng đem lại rất nhiều phiền toái. Nếu khối u phát triển kích thước lớn có thể chèn ép lên các cơ quan khác như thực quản, khí quản, thanh quản gây đau khi nuốt, cảm giác vướng hay nghẹn cổ, khó thở, thay đổi giọng nói, nói không ra hơi… Đó là chưa kể đến việc khối u bướu có thể chuyển ác tính hoặc gây nên biến chứng nguy hiểm như: viêm giáp và rối loạn chức năng tuyến giáp.

Nhìn chung, lời giải cho câu hỏi “Bị u tuyến giáp có nguy hiểm không?” là có. Tuy nhiên nếu điều trị tốt, bạn vẫn có thể giảm triệu chứng và chung sống hòa bình cùng căn bệnh này.

Muc-do-nguy-hiem-cua-u-tuyen-giap-con-tuy-vao-dap-ung-dieu-tri-cua-moi-nguoi.jpg

Mức độ nguy hiểm của u tuyến giáp còn tùy vào đáp ứng điều trị của mỗi người

>>>Xem thêm: 8 nguyên nhân u tuyến giáp tuyệt đối không nên coi thường

Cách điều trị u tuyến giáp, giảm nguy cơ biến chứng

Việc điều trị u tuyến giáp sẽ phụ thuộc vào dạng u (lành tính, ác tính) và tình trạng bệnh của mỗi người. Nếu sinh thiết tuyến giáp cho thấy u lành tính, thì người bệnh sẽ được điều trị theo dõi, thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng sản phẩm thiên nhiên hỗ trợ. Nếu u tuyến giáp gây ra triệu chứng, người bệnh sẽ cần thêm một số phương pháp sau:

  • Liệu pháp hormon tuyến giáp:
  • Phẫu thuật.
  • Điều trị bằng iod phóng xạ.
  • Sóng cao tần.

Cho dù là phương pháp điều trị nào thì cũng đều có nguy cơ tác dụng phụ hoặc biến chứng, đặc biệt là tình trạng suy giáp sau phẫu thuật.

Biện pháp hỗ trợ điều trị u tuyến giáp bằng sản phẩm thiên nhiên

Gần đây, các chuyên gia đã nghiên cứu và chứng minh rằng hệ miễn dịch suy yếu là nguyên nhân chủ chốt dẫn đến u tuyến giáp. Vì vậy, việc điều trị phải tác động được vào căn nguyên của bệnh, vừa giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp ngăn ngừa u tuyến giáp tái phát. Nổi bật trong số đó phải kể đến viên uống thảo dược chứa thành phần chính chiết xuất từ hải tảo.

Theo nghiên cứu năm 2012 tại Úc hải tảo lợi cho sức khỏe tuyến giáp. Iod trong hải tảo có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của tuyến giáp, giúp điều hòa hệ miễn dịch giúp tác động vào nguyên nhân gây hình thành u tuyến giáp. Theo đông y, hải tảo có tác dụng nhuyễn kiên, tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt giúp làm mềm khối u bướu ở cổ, từ đó, thu nhỏ kích thước nang tuyến giáp.

Ngoài hải tảo, sản phẩm còn chứa các thành phần quý khác như cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, kali iodid và magnesi (dưới dạng magnesium lactate dihydrate) mang đến tác dụng:

  • Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem có tác dụng chống viêm, bảo vệ tuyến giáp khỏi các chất độc, từ đó hạn chế sự nhiễm độc giáp và tác dụng phụ của thuốc điều trị u tuyến giáp.
  • Hải tảo và cao neem và magie giúp giảm nhẹ các triệu chứng của u tuyến giáp, cụ thể là làm giảm nhịp tim, hạ huyết áp, hạ nhiệt, giảm cholesterol máu.

Hai-tao-ket-hop-voi-cac-thanh-phan-khac-giup-cai-thien-u-tuyen-giap-hieu-qua.webp

Hải tảo kết hợp với các thành phần khác giúp cải thiện u tuyến giáp hiệu quả

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam năm 2022, có đến 97% người dùng sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ hải tảo hài lòng về tác dụng nhỏ khối u tuyến giáp, đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng: mệt mỏi, nuốt vướng, tim đập nhanh, tóc rụng,...

Vậy nên, khi phát hiện mắc u tuyến giáp, để đạt hiệu quả cao trong điều trị và phòng ngừa tái phát, người bệnh nên có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý và sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa hải tảo mỗi ngày bạn nhé!

Link tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/thyroid-nodules/symptoms-causes/syc-20355262#

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/13121-thyroid-nodule

https://www.healthline.com/health/thyroid-nodule

Dược sĩ Kim Ngân

Bình luận