Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ù tai trái như vệ sinh tai không đúng cách, cơ quan thính giác bị lão hóa do tuổi tác, biến chứng của bệnh cảm lạnh, viêm amidan,... Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải tình trạng này thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây.

Ù tai trái là gì?

Ù tai trái là hiện tượng tai bên trái của bạn luôn nghe thấy âm thanh lạ như tiếng muỗi vo ve, tiếng chuông reo, tiếng ù ù. Đây là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng, từ người già đến trẻ em. Theo thống kê, có khoảng 17% dân số trên thế giới bị ù tai, tai nghe kém ở nhiều mức độ khác nhau. 

Ù tai trái là hiện tượng có âm thanh lạ trong tai

Ù tai trái là hiện tượng có âm thanh lạ trong tai

Nguyên nhân gây ù tai trái

Những nguyên nhân thường gặp dẫn tới ù tai trái kéo dài là:

  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì các dấu hiệu lão hóa càng rõ rệt. Sự lão hóa ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể, trong đó có cơ quan thính giác và dẫn đến triệu chứng ù tai trái.
  • Vệ sinh tai chưa đúng cách: Ngoáy tai thường xuyên bằng tăm bông hoặc vật dụng sắc nhọn sẽ làm tổn thương tai. Khi tai ngoài bị tổn thương sẽ khiến âm anh không được truyền vào trong một cách chính xác và gây hiện tượng ù 1 bên tai trái.
  • Đi máy bay hoặc di chuyển đến nơi có độ cao: Thay đổi độ cao đột ngột làm cho áp suất trong và ngoài tai không được cân bằng. Điều này gây ra triệu chứng ù tai, trong tai có tiếng kêu.
  • Thường xuyên sử dụng rượu, bia, chất kích thích: Sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong thời gian dài gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh thính giác, làm giãn mạch máu, từ đó khiến bạn hay ù tai trái.
  • Môi trường làm việc ồn ào: Làm việc lâu ngày tại môi trường nhiều tiếng ồn như công trường xây dựng, nhà máy,... gây áp lực cho tai trong và dẫn tới tình trạng ù tai trái.
  • Có chế độ ăn thiếu lành mạnh: Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, đồ ăn quá mặn có thể làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch và gây triệu chứng ù tai, trong tai có tiếng kêu.

Chế độ ăn thiếu lành mạnh có thể gây chứng ù tai

Chế độ ăn thiếu lành mạnh có thể gây chứng ù tai

Ù tai trái là triệu chứng bệnh gì?

Theo các chuyên gia tai mũi họng, tình trạng ù tai trái kéo dài không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn tới những biến chứng như viêm tai giữa, xơ cứng tai, suy giảm chức năng thận và rối loạn khớp thái dương hàm.

  • Viêm tai giữa: Bệnh viêm tai giữa thường do vi khuẩn ở họng và mũi lan đến tai và gây bệnh. Các bệnh viêm họng, viêm mũi, viêm amidan,... cũng có thể là nguyên nhân gây viêm tai giữa. Triệu chứng điển hình của viêm tai giữa là ù tai, đau tai.
  • Suy giảm chức năng thận: Thận là cơ quan quan trọng, có vai trò giúp cơ thể thanh lọc và bài trừ các chất cặn bã ra ngoài. Suy giảm chức năng thận khiến các độc tố tích tụ ngày càng nhiều, gây tổn thương các dây thần kinh thính giác, từ đó dẫn tới tình trạng ù tai.
  • Rối loạn khớp thái dương hàm: Khớp thái dương hàm là khớp động trên vùng mặt. Khớp này có vai trò chỉ đạo hoạt động nhai, ăn, há miệng, nói,... Khi khớp thái dương hàm bị tổn thương, cơ nhai sẽ chèn vào tai giữa gây ra ù tai trái hoặc phải.
  • Xơ cứng tai: Xơ cứng tai là sự thay đổi bất thường của xương xung quanh tai. Các xương này có chức năng dẫn truyền âm thanh. Khi bị xơ cứng tai, mô xương bị xốp và trở nên cứng khiến cho âm thanh truyền qua xương bị gián đoạn và dẫn tới nghe kém, ù tai trái.

Chức năng thận kém có thể là nguyên nhân gây ù tai trái

Chức năng thận kém có thể là nguyên nhân gây ù tai trái

Cách chữa ù tai trái tại nhà

Ù tai trái có thể khắc phục được nhờ thay đổi lối sống và sử dụng sản phẩm thảo dược. Dưới đây là một số mẹo giảm ù tai đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà:

Mẹo chữa ù tai trái

Nếu tình trạng ù tai trái nhẹ, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Không đeo tai nghe âm lượng quá lớn, bảo vệ tai bằng cách đeo tai nghe hoặc dùng nút tai khi làm việc tại môi trường nhiều tiếng ồn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Các bài tập yoga, thiền, đi bộ, đạp xe,... giúp lưu thông mạch máu, cải thiện ù tai trái hiệu quả.
  • Sử dụng tiếng ồn trắng: Bạn có thể chữa ù tai trái bằng cách sử dụng âm thanh lành mạnh như tiếng nước chảy, tiếng quạt, nhạc không lời,... để giảm đi tiếng kêu vo ve trong tai.

Tập yoga thường xuyên có tác dụng lưu thông khí huyết, giảm ù tai trái hiệu quả

Tập yoga thường xuyên có tác dụng lưu thông khí huyết, giảm ù tai trái hiệu quả

Thảo dược chữa ù tai trái

Chữa ù tai nói chung và ù tai trái nói riêng bằng thảo dược là phương pháp đã được ông bà ta sử dụng và lưu truyền từ ngàn năm qua. Trong dân gian có một số loại thảo dược dùng để điều trị ù tai có thể kể đến như:

  • Hoa lạc tiên: Thảo dược này có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường chức năng thận. Vì thế, hoa lạc tiên có công dụng điều trị ù tai trái do thận yếu. Bạn chỉ cần dùng 1 thìa cà phê hoa lạc tiên khô, ngâm trong 100ml nước nóng khoảng 20 phút. Lọc lấy phần nước, trộn thêm mật ong rồi uống hàng ngày.
  • Kinh giới cay: Kinh giới cay có đặc tính kháng viêm, ngăn ngừa vi khuẩn giúp giảm ù tai do viêm tai hiệu quả. Bạn lấy lá kinh giới cay cho vào 1 cốc nước nóng khoảng 15 phút, lọc lấy nước uống hàng ngày.
  • Câu kỷ tử: Theo đông y, câu kỷ tử có tác dụng bổ thận, bổ máu nên được sử dụng để điều trị ù tai do thận âm hư. Bạn có thể ăn cháo kỷ tử hoặc uống trà kỷ tử đều mang đến hiệu quả tốt.
  • Cây cối xay: Theo y học cổ truyền, cối xay có công dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, giảm đau, thường dùng để điều trị ù tai, đau nhức tai, điếc tai, suy giảm thính lực, viêm tai giữa,... Để chữa ù tai trái bằng cây cối xay bạn chỉ cần lấy 20g cối xay khô sắc với 1.5 lít nước, đun sôi còn 500ml thì chắt nước uống 2 lần mỗi ngày.

Chữa ù tai trái bằng thảo dược như cây cối xay, câu kỷ tử, hoa lạc tiên, kinh giới cay

Chữa ù tai trái bằng thảo dược như cây cối xay, câu kỷ tử, hoa lạc tiên, kinh giới cay

Sản phẩm thảo dược giảm ù tai trái kéo dài

Sử dụng thảo dược chữa ù tai mang đến hiệu quả nhưng thường mất nhiều thời gian và công sức của người bệnh nên nhiều người không đủ kiên nhẫn để áp dụng hàng ngày. Chính vì thế, các chuyên gia tai mũi họng khuyên người bệnh nên sử dụng sản phẩm có thành phần từ thảo dược. Điển hình nhất là sản phẩm có thành phần chính từ cây cối xay kết hợp cùng câu kỷ tử, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm để hỗ trợ điều trị ù tai trái hiệu quả, an toàn và tiết kiệm thời gian. 

Sản phẩm ra đời năm 2013, có tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe thính giác, đồng thời hỗ trợ cải thiện khả năng nghe hiệu quả. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Tạp chí Kinh tế Việt Nam vào cuối năm 2021 cho kết quả, có hơn 95% người tiêu dùng rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm. Bởi vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sản phẩm để cải thiện ù tai trái mà không cần lo lắng về tác dụng phụ.

Sản phẩm thảo dược chứa cây cối xay giúp giảm ù tai trái kéo dài

Sản phẩm thảo dược chứa cây cối xay giúp giảm ù tai trái kéo dài

Ù tai trái gây ra những tiếng kêu ù ù, vo ve trong tai khiến người bệnh khó chịu, stress, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống hàng ngày. Để cải thiện tình trạng bệnh, giải tỏa tâm lý thì bạn hãy sử dụng sản phẩm chiết xuất từ cây cối xay nhé.

Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới để chuyên gia tư vấn.

>>> Xem thêm: Cách chữa ù tai đau đầu tại nhà

THAM KHẢO:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/tinnitus/symptoms-causes/syc-20350156

https://www.aarp.org/health/conditions-treatments/info-2017/tinnitus-ringing-in-ears-treatments.html

https://www.bayaudio.com.au/tinnitus/tinnitus-in-one-ear-only/

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận