Trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân là một trong những trạng thái sức khỏe bất ổn khiến không ít bố mẹ phải suy nghĩ. Tình trạng trẻ bị sụt cân xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, đồng thời gây ra không ít tiêu cực cho sự phát triển khoẻ mạnh của bé. Xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để xác định nguyên nhân và biết thêm các biện pháp phòng tránh tình trạng sụt cân cho con.

Hệ lụy của vấn đề sụt cân không rõ nguyên nhân ở trẻ

Trẻ bị sụt cân nhanh, sụt cân kéo dài có thể nói là tình trạng bệnh lý khá thường gặp. Nếu không nhanh chóng phát hiện và xử lý, từ những bất thường nhỏ ban đầu hoàn toàn có thể gây ra các hậu quả không tưởng đến sức khoẻ của bé.

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Bé bị sụt cân phần lớn bởi chế độ dinh dưỡng và khả năng hấp thụ dưỡng chất không ổn định. Khi trẻ bị sụt cân tức là rất có thể trẻ đang không hấp thụ đủ một số vitamin, chất khoáng cần thiết, từ đó khiến hệ miễn dịch dần suy giảm.
  • Ảnh hưởng đến não bộ: Tương tự như vậy, bé biếng ăn, sụt cân kéo dài làm cho việc hấp thu các AGH, Omega 3,6,9 và protein thiết yếu bị ảnh hưởng, trực tiếp tác động và sự phát triển của trí não của bé.
  • Ảnh hưởng tâm lý: Trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân còn tác động không nhỏ đến sức khoẻ tâm lý của trẻ nhỏ. Việc biếng ăn, chán ăn, sụt cân, cơ thể gầy còm, yếu ớt khiến bé trở nên thụ động, không linh hoạt, luôn trong trạng thái ì ạch, căng thẳng, thậm chí có những trẻ có xu hướng tự kỷ.

Trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực đến sức khoẻ

Trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực đến sức khoẻ

Nguyên nhân dẫn đến trẻ sụt cân liên tục

Trẻ bị sụt cân không phải chỉ đến từ khía cạnh dinh dưỡng, trạng thái này còn là biểu hiện rõ ràng của những nguyên nhân về thói quen sinh hoạt, môi trường sống, hơn thế là các nguy cơ bệnh lý nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp được cho là nguyên nhân của hầu hết trường hợp trẻ bị sút cân nhanh, kéo dài. Bởi việc hấp thụ dinh dưỡng có tác động trực tiếp đến quá trình tăng cân, phát triển của cơ thể con người, một số sai lầm trong chế độ dinh dưỡng khiến trẻ sụt cân mà có thể cha mẹ không để ý tới.

  • Dinh dưỡng kém đa dạng: Để trẻ sử dụng một chế độ ăn nghèo dưỡng chất, kém hấp dẫn là sai lầm lớn của không ít ông bố bà mẹ. Dưỡng chất và năng lượng không đủ đáp ứng những hoạt động thường ngày của cơ thể  gây ra tình trạng bé bị sụt cân liên tục, cơ thể yếu ớt. Bên cạnh đó, một thực đơn dinh dưỡng lặp đi lặp lại, không có thay đổi cũng dễ khiến bé nhanh chán, từ đó bé sẽ trở nên biếng ăn,  làm cho việc cải thiện cân nặng càng thêm khó khăn. Vì vậy, bố mẹ nên thường xuyên đổi món, thêm các loại rau củ nhiều màu sắc, chế biến đa dạng để kích thích sự thèm ăn ở trẻ.
  • Bữa ăn không hợp lý: Ở đây, sự không hợp lý nằm ở thời gian ăn, khoảng trống giữa các bữa và việc bổ sung bữa phụ. Thời gian ăn các bữa của bé nên được cố định hình thành thói quen, giúp bé dễ thèm ăn hơn, cũng làm cho hệ tiêu hoá của bé hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, ngoài các bữa ăn chính, bố mẹ nên bổ sung thêm bữa ăn phụ để tăng cường dinh dưỡng cho bé.
  • Tâm lý biếng ăn: Sở dĩ biếng ăn thuộc vào nhóm nguyên nhân về dinh dưỡng bởi vì điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc hấp thụ dưỡng chất của bé. Nguyên nhân trẻ biếng ăn có thể hình thành từ việc bị ép ăn, doạ ăn hay bữa ăn kém đa dạng. Bố mẹ cần sớm phát hiện để điều chỉnh cho hợp lý, đồng thời nên hạn chế việc thúc ép, la mắng khi ăn để bé được thoải mái, chủ động hoàn thành bữa ăn của mình.

Bé bị sụt cân nhanh có thể do biếng ăn kéo dài

Bé bị sụt cân nhanh có thể do biếng ăn kéo dài

Thói quen sinh hoạt thiếu hợp lý

Ngoài dinh dưỡng thì việc sinh hoạt không điều độ, kém hợp lý cũng có thể khiến bé bị sụt cân nhanh.

  • Ăn vặt trước bữa chính: Các đồ ăn nhanh, ăn vặt có đa dạng mùi vị, màu sắc và hình thù, là món ăn ưa thích của nhiều bạn nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn vặt quá nhiều hay ăn vặt trước bữa ăn là điều hoàn toàn không tốt. Điều này vừa khiến cơ thể bé dung nạp một lượng lớn đường và tinh bột, các chất nghèo dinh dưỡng nhưng lại khiến, bé no nhanh và không còn hứng thú với bữa ăn chính ngay sau đó.
  • Khoảng cách giữa các bữa xa: Thời gian trống giữa hai bữa ăn chính của trẻ nên cách nhau từ 6-7 tiếng. Bên cạnh đó, việc xây dựng khung giờ ăn uống cố định cũng rất cần thiết, giúp bé hình thành nên thói quen tiêu hoá phù hợp. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý để bé có thể hấp thụ tối đa dưỡng chất.
  • Vừa ăn vừa uống nước: Thói quen xấu này vừa làm cho khả năng dung nạp dinh dưỡng của bé giảm đi đáng kể, vừa gây ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hoá của bé.

Xây dựng thói quen ăn uống hợp lý để tránh bé bị sụt cân

Xây dựng thói quen ăn uống hợp lý để tránh bé bị sụt cân

Bé mắc các vấn đề bệnh lý khác

Hiện tượng sụt cân nhanh ở trẻ nhỏ cũng cảnh báo về các nguy cơ bệnh lý tiêu cực. 

  • Bệnh tiêu hoá: Một số bệnh về tiêu hoá hoàn toàn có thể là nguyên nhân chính làm cho bé bị sụt cân nhanh. Khi hệ tiêu hoá của bé yếu đi, làm cho cơ thể uể oải, buồn bực, sẽ phát sinh tâm lý chán ăn, đồng thời cũng tác động đến khả năng hấp thu các chất. Kiết lỵ, thương hàn, táo bón, tiêu chảy,... là những chứng bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ, gây ra biếng ăn, sụt cân nhanh chóng.
  • Viêm phổi: Trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân do con bị viêm phổi, có lẽ là điều nhiều bố mẹ chưa từng nghe tới. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là sự thật. Con mắc bệnh viêm phổi, hô hấp khó khăn khiến cho sức khoẻ yếu ớt, suy nhược, biếng ăn, chậm lớn và sụt cân liên tục. 
  • Ngoài ra, bé bị sụt cân nhanh còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý như: nhiễm khuẩn, giun sán; đái tháo đường và thậm chí là ung thư máu.

Bé bị sụt cân cảnh báo các tình trạng bệnh lý về tiêu hoá

Bé bị sụt cân cảnh báo các tình trạng bệnh lý về tiêu hoá

Cách xử lý trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân

Sụt cân kéo dài không rõ nguyên nhân là trạng thái sức khỏe bất thường mà bố mẹ không nên chủ quan, lơ là. Vì vậy, khi quan sát thấy một vài biểu hiện biếng ăn, chậm lớn, sụt cân nhanh ở trẻ nhỏ, bố mẹ nên lưu tâm và áp dụng một vài biện pháp xử lý sau:

Thay đổi chế độ ăn

Như đã nói, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng, phần nào quyết định sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, để cải thiện tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân ở trẻ, trước hết bố mẹ cần thay đổi cho con một menu thật đa dạng và đủ dưỡng chất.

  • Vitamin và khoáng chất: Các loại vitamin và khoáng chất là rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, khi trẻ bị sụt cân, bố mẹ cũng nên tăng cường, bổ sung hợp lý lượng vitamin, sắt, canxi và các loại acid amin cần thiết vào thực đơn của bé.
  • Bổ sung protein: Cung cấp đầy đủ protein giúp bổ sung năng lượng, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, sụt cân kéo dài ở trẻ khá hiệu quả.
  • Sử dụng men vi sinh: Việc thêm men vi sinh vào chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ là một trong những biện pháp đơn giản để giúp cải thiện tình trạng sụt cân nhanh ở trẻ. Đặc biệt với các loại thực phẩm sinh học lên men chứa thành phần Bạch Truật cũng có khả năng gia tăng hiệu quả cải thiện tình trạng trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân. Theo nghiên cứu “Cách sử dụng truyền thống, hóa thực vật và dược lý của Atractylodes macrocephala Koidz” của nhóm tác giả Bo Zhu 1 vào năm 2018 tại Trung Quốc cũng cho thấy chiết xuất bạch truật còn có các tác dụng dược lý khác nhau, bao gồm cải thiện chức năng tiêu hóa, có hoạt động chống khối u, hoạt động chống viêm, hoạt động chống lão hóa, hoạt động chống oxy hóa, hoạt động chống loãng xương, hoạt động bảo vệ thần kinh và hoạt động điều hòa miễn dịch, điều hòa hormone tuyến sinh dục. Ngoài ra, công thức kết hợp giữa Bạch Truật và các thành phần như khuẩn Bacillus subtilis, FOS, inulin, Hoài sơn và Sơn tra càng làm cho hiệu quả đạt tối ưu.

Xây dựng môi trường sống lành mạnh

Việc thay đổi môi trường sống phần nào sinh ra nhiều trạng thái tâm lý bất ổn khiến bé trở nên buồn bã, lo lắng, kéo theo đó là nỗi sợ về ăn uống, kém ăn, suy nhược. Do đó, bố mẹ nên xây dựng cho bé một môi trường sống lành mạnh, an toàn và thật thoải mái để hình thành tâm lý chủ động, linh hoạt, nhờ đó mà sức khỏe được cải thiện, phát triển đầy đủ. 

Môi trường sống lành mạnh làm giảm tình trạng biếng ăn, sụt cân ở trẻ

Môi trường sống lành mạnh làm giảm tình trạng biếng ăn, sụt cân ở trẻ

Gặp chuyên gia dinh dưỡng

Cách phát hiện và xử lý tình trạng trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân là không khó, tuy nhiên nếu bố mẹ không có đầy đủ hiểu biết và để trạng thái sụt cân kéo dài thì rất có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn về suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng hay các bệnh lý nguy hiểm khác. Vì vậy, hãy đến gặp ngay các chuyên gia dinh dưỡng khi con có những hiện tượng biếng ăn lâu ngày; ì ạch, mệt mỏi, da vàng vọt, xanh xao; cân nặng giảm nhanh, không cải thiện để nhận được những tư vấn sớm nhất.

Như vậy, trên đây là một vài thông tin hữu ích về trẻ sụt cân không rõ nguyên nhân và các cách xử lý kịp thời. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại số điện thoại để nhận được tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành.

Tham khảo: 

https://www.webmd.com/diet/what-is-kwashiorkor#1

https://www.webmd.com/a-to-z-guides/what-is-marasmus

https://www.webmd.com/children/is-protein-powder-safe-for-children

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận