Chào bác sĩ, xin hỏi bác sĩ là bé nhà em từ hồi 4 tuổi cho đi mẫu giáo, cứ hễ về nhà là ôm nhà vệ sinh luôn. Mà con đi rất lâu, mỗi lần ra mẹ lại thấy mông lằn lốt bô, đít thì đỏ ửng. Có cách nào khắc phục không ạ? Cám ơn bác sĩ ạ.

Chị Thu Thủy, Hải Dương

Trả lời:

Chào mẹ, hành động này của trẻ có thể cho thấy trẻ nhịn đi đại tiện vì sợ nhà vệ sinh tại trường học bẩn, hoặc sợ bị cô la mắng do đi đại tiện không hợp lý, xấu hổ với bạn bè, sợ đau. Hậu quả là nứt kẽ hậu môn, mất phản xạ đi vệ sinh từ đó khiến tình trạng táo bón ngày càng nặng hơn, gọi chung là tình trạng táo bón học đường. 

Vì bé còn nhỏ tuổi, mẹ có thể giúp bé hình thành thói quen đi vệ sinh vào sáng sớm cho con. Việc đi đại tiện đúng giờ, ngồi bô và tập trung khi đại tiện giúp con hình thành phản xạ có điều kiện, từ đó con sẽ dễ dàng đi ngoài hơn. Bên cạnh đó, mẹ nên nói chuyện với cô giáo để cô động viên, giảm bớt nỗi sợ đi vệ sinh ở trường của con.

Sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ giảm táo bón cũng là một biện pháp mà mẹ nên áp dụng. Nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm chứa chất xơ hòa tan Inulin và FOS sẽ giúp đường ruột của con trơn tru hơn, dễ dàng đào thải phân ra ngoài. Do đó mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng hàng ngày nhé.

Bình luận