Con em năm nay 4 tuổi. Bé gần đây thường xuyên bị táo bón, mặc dù em đã ép bé ăn thêm nhiều rau xanh. Xin hỏi bác sĩ tình trạng của bé phải điều trị như thế nào và trẻ em táo bón nên ăn gì để cải thiện?

Chị Ngọc Thảo, Hải Phòng

Trả lời:

Chuyên gia cho rằng, trước hết mẹ không nên ép con ăn mà thay vào đó là tạo hứng thú giúp con thích ăn rau bằng cách trang trí, thay đổi loại rau cho bé. Việc ép con ăn sẽ dễ sinh ra tâm lý sợ hãi thức ăn. Chuyên gia cũng thấy rằng, nhiều bà mẹ bổ sung chất xơ cho con nhưng không để ý có phải là chất xơ hòa tan hay không nên con dù ăn rất nhiều rau nhưng vẫn bị táo bón. Trong rau xanh có 2 loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, nhưng chỉ chất xơ hòa tan thì bé mới hấp thu được, từ đó mới cải thiện được tình trạng táo bón. Mẹ có thể chọn cho con nhiều rau xanh và quả chín có tính chất nhuận tràng như rau khoai lang, mồng tơi, rau dền thái nhỏ nấu canh, luộc rau cho trẻ ăn trước đối với trẻ lớn hoặc khoai lang củ luộc hoặc hấp cho trẻ ăn. Có thể dùng nước cốt khoai lang sống: khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, đem giã nhỏ vắt lấy nước cho trẻ uống. Khi nấu bột và cháo, phải băm nhỏ rau đối với trẻ nhỏ. Cho trẻ ăn các loại quả: bưởi, cam, quýt (tốt hơn nếu ăn cả múi), thanh long, chuối tiêu, đu đủ… Khi trẻ đã bị táo bón không nên ăn cà rốt, hồng xiêm, táo... 

Một nguyên nhân gây táo bón nữa là do trẻ uống ít nước. Không phải đợi trẻ khát nước mẹ mới cho uống. Bởi vì khi trẻ đòi uống nước thì đồng nghĩa với việc trẻ đã quá thiếu nước rồi. Khi thiếu nước có thể khiến phân rắn hơn, từ đó dẫn đến gây nên tình trạng táo bón. Nếu trẻ ăn sữa bò bị táo bón nên pha sữa loãng hơn bình thường một chút hoặc dùng nước cháo nấu với các loại rau củ pha sữa cho trẻ. Cho trẻ uống thêm nước rau quả ngày 3-4 lần.

Bên cạnh các biện pháp trên, để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ mẹ nên bổ sung cho con các chế phẩm sinh học chứa men vi sinh, chất xơ hòa tan và thảo dược. Trên thị trường hiện nay có không ít sản phẩm chứa các yếu tố trên, nhưng hiếm có sản phẩm nào chứa đầy đủ 2 thành phần chất xơ hòa tan là inulin và FOS như sản phẩm Bebugold. Bên cạnh đó, BebuGold còn chứa lợi khuẩn và 3 thảo dược bổ tỳ là hoài sơn, sơn tra, bạch truật giúp tăng hiệu quả bệnh táo bón. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy BebuGold giúp cải thiện đến 97% tình trạng táo bón ở trẻ. Một số mẹ đã cho con sử dụng cốm BebuGold phản hồi rằng sau khi dùng mỗi ngày 2 gói, chỉ sau 2 ngày, bé đã đi phân dễ hơn, đầu ra trơn tuột, không còn tình trạng phân dê và đau dặn ở trẻ. Các mẹ đã thấy cốm BebuGold hiệu quả tốt như thế nào rồi đấy.

Chúc bé cải thiện hệ tiêu hóa thành công!

Dược sĩ Đoàn Xuân

Bình luận