Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi trẻ sốt viêm họng thì nên làm gì để cải thiện ạ? Bé nhà tôi 3 tuổi, hôm trước thấy cháu tự nhiên lười ăn, nuốt là đau họng, húng hắng ho. Bé cũng sốt 38,5 độ nên tôi đưa con đi khám luôn. Bác sĩ kết luận con bị viêm họng. Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Minh Thư, Hà Nam)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Sốt là phản ứng cơ thể tăng nhiệt độ tạm thời xảy ra khi có nhiễm trùng. Do đó, sốt là hiện tượng thường gặp khi trẻ bị viêm họng. Sốt viêm họng ở trẻ có thể từ nhẹ (38 - 38,5 độ) hoặc cao tới 39 - 40 độ và thường đi kèm một số biểu hiện như đau họng, nuốt vướng, ho, chán ăn… tương tự như con bạn.

Khi trẻ sốt viêm họng, cha mẹ cần kiểm tra thân nhiệt của bé thường xuyên để tìm cách hạ sốt nhanh, phòng ngừa nguy cơ biến chứng. Đồng thời, cần cho trẻ dùng thuốc theo chỉ định, điều chỉnh chế độ ăn và có thể phải cho trẻ nhập viện khi cần thiết. Cụ thể:

- Cho bé ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa.

- Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, tốt nhất là dung dịch oresol và nước ép hoa quả.

- Để trẻ ăn theo nhu cầu, chia thành nhiều bữa trong ngày và không nên ép trẻ ăn quá nhiều cùng lúc.

- Chườm hạ nhiệt cho bé bằng nước ấm; Lau khô người khi trẻ ra nhiều mồ hôi.

- Để trẻ nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn; Giữ ấm vùng cổ họng, ngực, mũi của bé.

- Theo dõi sát diễn biến cơn sốt và các biểu hiện để có phương pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên hiệu quả (viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, hạt xơ dây thanh quản ở trẻ do nguyên nhân nào gây ra cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận