Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Trẻ bị ho có cần uống kháng sinh không ạ? Bé nhà cháu 3 tuổi. Mấy nay thấy con húng hắng ho, đờm nhẹ. Bé không sốt nhưng ăn kém hơn. Mong chuyên gia sớm giải đáp giúp cháu nhé! (Trang Linh, Yên Bái)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! Ho là một phản xạ có điều kiện, xuất hiện đột ngột và lặp đi lặp lại. Phản xạ ho là rất có lợi, có tác dụng giúp tống đẩy, loại bỏ các chất nhầy, chất kích kích, virus, vi khuẩn, dị vật ra ngoài đường hô hấp. Rất nhiều mẹ cũng có thắc mắc tương tự bạn, liệu trẻ bị ho có cần dùng kháng sinh không. 

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần hiểu đa số các trường hợp trẻ bị ho là do virus. Ngoài nguyên nhân ho do virus thì ho ở trẻ còn gặp ở các bệnh lý khác như: Nhiễm khuẩn hô hấp; có dị vật trong đường thở, hen phế quản; bệnh ở phổi… 

Trong khi đó, thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh,  không làm giảm ho. Chính vì vậy, không phải trường hợp nào trẻ bị ho cũng cần dùng kháng sinh. Chỉ khi ho ở trẻ là biểu hiện của nhiễm trùng hô hấp do vi khuẩn (viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phổi…).

Do đó, bạn tuyệt đối không được tự ý dùng kháng sinh cho con, chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi việc sử dụng kháng sinh không đúng tiềm ẩn nhiều hệ lụy sức khỏe như: Nguy cơ kháng kháng sinh, rối loạn tiêu hóa…

Với tình trạng của con bạn hiện tại, nên đưa bé đi khám để nhận được phác đồ điều trị đúng từ bác sĩ. Ngoài dùng thuốc theo chỉ định, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng siro giảm ho thảo dược chứa thành phần chính húng chanh kết hợp cỏ xạ hương và diếp cá cùng kẽm gluconat. Sản phẩm siro thảo dược này là giải pháp tự nhiên an toàn giúp: 

+ Giảm các triệu chứng ho do viêm họng, ho có đờm, ho do thay đổi thời tiết, khản tiếng, viêm phế quản.

+ Tăng sức đề kháng, ngăn tái phát, bảo vệ hệ hô hấp cho bé.

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, trẻ bị ho có cần uống kháng sinh hay không. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp cần tư vấn, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Box PMK (1).webp

Bình luận