Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Trẻ bị ho khi thức dậy là do nguyên nhân nào ạ? Bé nhà cháu 2 tuổi. Mấy nay cứ ngủ dậy là lại ho đôi tiếng, xong ban ngày cũng thỉnh thoảng ho. Vậy tình trạng này là do đâu vậy ạ? Chuyên gia sớm giải đáp giúp cháu nhé! (Hải Kiên, Bắc Kạn)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! Ho vào buổi sáng là một triệu chứng phổ biến ở trẻ em và do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ bị ho khi thức dậy là tạm thời, nhưng nó cũng là dấu hiệu của một vấn đề hô hấp nghiêm trọng. Cụ thể, các nguyên nhân gây ho khi trẻ thức dậy như:

- Các bệnh viêm đường hô hấp trên như cảm lạnh, cảm cúm hay viêm mũi họng là nguyên nhân cơ bản khiến trẻ bị ho khi thức dây. Ho thường xuất hiện vào thời điểm này là do đờm và các chất kích thích khác tích tụ trong phổi, cổ họng quá nhiều vào ban đêm.

- Dị ứng: Trẻ em bị dị ứng với mạt bụi thường có các triệu chứng dị ứng vào buổi sáng như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, thở khò khè… 

- Viêm phế quản: Đặc điểm ho của bệnh viêm phế quản là kèm theo đờm, đi liền với cảm giác khó chịu ở ngực, sốt nhẹ và ớn lạnh. Đặc biệt, cơn ho thường nặng hơn vào buổi sáng do đờm bị đọng lại qua đêm.

Để đối phó với tình trạng trẻ bị ho khi thức dậy, ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo cho bé sử dụng siro giảm ho thảo dược chứa thành phần chính húng chanh kết hợp cỏ xạ hương và diếp cá cùng kẽm gluconat. Sản phẩm siro thảo dược này là giải pháp tự nhiên an toàn giúp: 

+ Giảm các triệu chứng ho do viêm họng, ho có đờm, ho do thay đổi thời tiết, khản tiếng, viêm phế quản.

+ Tăng sức đề kháng, ngăn tái phát, bảo vệ hệ hô hấp cho bé.

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, tại sao trẻ bị ho khi thức dậy. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp cần tư vấn, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Box PMK (1).webp

Bình luận