Phụ nữ bị bệnh lạc nội mạc tử cung nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến cho chị em đau đớn vô cùng và có nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng với chúng tôi để biết thêm các thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung nhé!

Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Nội mạc tử cung là các tế bào nằm trên bề mặt trong của tử cung có vai trò như một vùng đất màu mỡ để phôi thai làm tổ và phát triển. Lớp nội mạc tử cung này sẽ được sản sinh liên tục hàng tháng theo chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Các tế bào nội mạc sẽ được sản xuất vào đầu chu kỳ và phát triển mạnh nhất vào giai đoạn dễ thụ thai trong chu kỳ, trong trường hợp không xuất hiện quá trình thụ tinh thì nội mạc tử cung tự động bong ra và trôi theo kinh nguyệt để thoát ra ngoài. Tuy nhiên, nếu các tế bào nội mạc tử cung vô tình không được đẩy ra khỏi cơ thể hết mà lại chảy ngược lại vào trong thì được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung không gây nguy hiểm quá nhiều đến sức khỏe người bệnh nếu như được chẩn đoán sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả. Chính vì vậy, khi có một trong các dấu hiệu sau đây chị em nên đi thăm khám:

  • Xuất hiện các cơn đau bất thường ở vùng bụng dưới khi bị hành kinh.
  • Bị đau vùng chậu trong khi đang quan hệ tình dục hoặc ngay sau đó.
  • Bị đau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện trong thời gian hành kinh.
  • Thời gian hành kinh có thể kéo dài hơn bình thường, máu ra nhiều hơn,...

Lạc nội mạc tử cung thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản

Lạc nội mạc tử cung thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản

Nguyên nhân nhân gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Bệnh lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ đang có khả năng sinh sản, cụ thể là từ độ tuổi dậy thì cho tới trước thời kỳ mãn kinh. Theo một số thống kê cho thấy rằng, tỉ lệ người bị lạc nội mạc tử cung chủ yếu rơi vào khoảng 30 đến 40 tuổi. Vậy nguyên nhân có thể gây ra căn bệnh này là gì?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, các yếu tố sau đây có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh lạc nội mạc tử cung:

  • Bị trào ngược kinh nguyệt: Thay vì các tế bào nội mạc tử cung đã bị bong được đẩy ra ngoài theo kinh nguyệt thì lại chảy quay ngược trở lại ổ bụng. Theo y học cổ truyền, kinh nguyệt ngược dòng là do khí huyết kém lưu thông (ứ trệ), hệ miễn dịch suy giảm.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đế tử cung: Các phẫu thuật mổ lấy thai hay cắt tử cung đều có thể là nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung.

Ngoài các nguyên nhân được kể trên thì những yếu tố sau đây cũng được xem là tác nhân khiến cho chị em bị lạc nội tử cung cao hơn:

  • Tác động bất thường của hormone progesterone và estrogen.
  • Vấn đề về di truyền cũng có thể là nguyên nhân.
  • Yếu tố công việc đòi hỏi phải tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất độc hại.
  • Có lối sống, sinh hoạt không lành mạnh.

Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung

Thuốc sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung được chia làm 2 nhóm chính: Nhóm điều trị giảm đau và nhóm liệu pháp hormone. Các loại thuốc này được sử dụng với mục đích làm giảm đau, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung trong giai đoạn hành kinh và cải thiện khả năng sinh sản.

Nhóm điều trị giảm đau:

Nhóm điều trị giảm đau do lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt (paracetamol, aspirin,…).
  • Nhóm thuốc kháng viêm non-steroid (ibuprofen, meloxicam, diclophenac,…).
  • Nhóm thuốc giảm đau opioid (hydrocodone, tramadol, fentanyl,…).

Các nhóm thuốc trên thường được sử dụng riêng lẻ hay phối hợp với nhau để làm giảm các cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra. Aspirin và nhóm thuốc kháng viêm non- steroid khi sử dụng lâu dài có thể gây viêm loét dạ dày-tá tràng, cao huyết áp, mệt mỏi,… Nhóm thuốc opioid có thể gây các tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt, suy hô hấp, buồn nôn,…

Thuốc giảm đau thường được dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung

Thuốc giảm đau thường được dùng để điều trị lạc nội mạc tử cung

Nhóm liệu pháp hormone:

Nhóm liệu pháp hormone bao gồm các nhóm thuốc sau:

- Nhóm thuốc tránh thai: Trong thành phần của thuốc có sự kết hợp của estrogen và progestin (progesterone tổng hợp) hay đơn thuần chỉ có progestin. Nhóm thuốc này được sử dụng để làm giảm nhẹ các triệu chứng đau, xuất huyết bất thường và được sử dụng ở dạng thuốc viên hoặc thuốc tiêm.

Nhóm thuốc tránh thai có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, căng tức ngực, tăng cân, chảy máu bất thường, thay đổi tâm trạng,… 

- Nhóm thuốc chủ vận GnRH (gonadotropin releasing hormone): Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế tuyến yên giải phóng gonadotropin, từ đó làm giảm sản sinh estrogen tại buồng trứng, ngăn chặn rụng trứng và sự phát triển của tế bào lạc nội mạc tử cung,... Tuy nhiên, do các thuốc này làm giảm lượng estrogen trong cơ thể nên có thể gây các tác dụng phụ như: Nóng bừng mặt, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo, giảm ham muốn, giảm mật độ xương, khó ngủ,…

- Danazol: Thuốc này cũng có tác dụng tương tự như nhóm thuốc chủ vận GnRH nên làm giảm sản sinh estrogen, ngăn chặn rụng trứng và sự phát triển của lạc nội mạc tử cung. Thuốc có thể gây các tác dụng phụ như tăng cân, phù nề, rậm lông, mụn trứng cá, trầm giọng, giảm ham muốn,...

- Nhóm thuốc ức chế enzym Aromatase: Có tác dụng ức chế sự sản sinh estrogen trong cơ thể. Nhóm thuốc này thường được phối hợp với thuốc tránh thai hoặc với phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, khi sử dụng nhóm thuốc này trong một thời gian dài có thể gây loãng xương.

Hầu hết các thuốc sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung đều phải kê đơn và có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm, nên người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng.

Đối với lạc nội mạc tử cung, ngoài việc điều trị bằng thuốc còn có thể điều trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật sẽ bao gồm phương pháp nội soi, cắt bỏ tử cung được chỉ định khi: 

  • Tắc nghẽn ống dẫn trứng. 
  • Đau vùng chậu với mức độ nghiêm trọng mà không đáp ứng với thuốc. 
  • Có dấu hiệu dính các cơ quan ở vùng chậu. 
  • Chèn ép các tạng xung quanh vùng chậu. 
  • Đau khi quan hệ hay đi vệ sinh. 

Phẫu thuật cũng là một phương pháp để điều trị lạc nội mạc tử cung

Phẫu thuật cũng là một phương pháp để điều trị lạc nội mạc tử cung

Hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung bằng viên uống thảo dược

Bên cạnh các nhóm thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung trên, chị em nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine để sớm cải thiện bệnh. 

N-acetyl-L-cysteine là một dẫn xuất của axit amin, được sử dụng với vai trò là chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ gốc tự do, nhờ đó việc bổ sung sản phẩm chứa thành phần này rất hữu ích cho chị em nào đang bị lạc nội mạc tử cung cũng như cải thiện hiệu quả các triệu chứng do bệnh gây ra. Hơn nữa, N-acetyl-L-cysteine còn góp phần giúp điều hoà khí huyết, tăng cường sức đề kháng và ức chế sự phát triển, xâm lấn của mô lạc nội mạc tử cung. 

Hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh bệnh lạc nội mạc tử cung sẽ được tăng cường khi hợp chất N-acetyl-L-cysteine kết hợp với các thảo dược quý như đan sâm, hương phụ, sài hồ bắc, nga truật, đương quy. Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung là nhờ có tác dụng bổ máu, lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, chống viêm,… Từ đó, giúp cho chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn, giảm đau bụng kinh cũng như hạn chế sự xâm lấn và thu nhỏ kích thước khối lạc nội mạc tử cung. 

Sản phẩm chứa N-acetyl-L-cysteine giúp hỗ trợ cải thiện hiệu quả bệnh lạc nội mạc tử cung

Sản phẩm chứa N-acetyl-L-cysteine giúp hỗ trợ cải thiện hiệu quả bệnh lạc nội mạc tử cung

Ngoài ra, sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên vô cùng an toàn, thân thiện với cơ thể, đem lại hiệu quả vượt trội do chiết được hàm lượng hoạt chất tối đa có trong diệu liệu, loại bỏ được chất không có lợi cho sức khỏe. Đồng thời hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm cũng đã được nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Y Hà Nội, bệnh viện Phụ sản Trung ương, Từ Dũ. 

Do đó, để nhanh chóng cải thiện bệnh lạc nội mạc tử cung, chị em cần kết hợp thuốc tây và viên uống thảo dược chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine ngày 4-6 viên nhé.

Mọi băn khoăn về bệnh và sản phẩm hỗ trợ điều trị từ thảo dược, bạn vui lòng để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận để được chuyên gia giải đáp cụ thể. 

Dược sĩ Kiều Chi

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận