Đau bụng kinh có thể khiến chị em mệt mỏi, ngày “dâu” trở nên nặng nề, khó chịu. Nếu bạn đang phải chịu đựng những cơn đau ấy thì đừng bỏ qua các cách giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả trong bài viết sau đây nhé.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh thường gặp

Đau bụng kinh là những cơn đau trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt. Điều này là do tử cung co thắt quá mức nhằm loại bỏ máu, tế bào chết và dịch nhầy ra bên ngoài, khiến quá trình tuần hoàn máu ở tử cung bị gián đoạn, gây đau bụng.

dau-bung-kinh.jpg

Đau bụng kinh là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ

Ngoài ra, trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể còn sản sinh ra prostaglandin – Một chất trung gian trong phản ứng gây viêm. Chất này có thể gây viêm nhẹ ở tử cung và gây ra các cơn đau vùng bụng dưới. Bên cạnh nguyên nhân trên, một số bệnh lý sau đây cũng làm tăng nguy cơ bị đau bụng khi tới tháng ở chị em.

  • Lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng tế bào niêm mạc tử cung “lạc” sang các cơ quan khác trong vùng chậu như buồng trứng, bàng quang,...
  • U xơ tử cung: Là những khối u lành tính phát triển trong hoặc trên thành cơ tử cung. Chúng có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, gây đau bụng kinh khó chịu.
  • Hẹp cổ tử cung: Cổ tử cung quá hẹp có thể gây bế kinh, máu kinh chảy chậm và gây đau bụng kinh.
  • Viêm vùng chậu: Tình trạng này có thể khiến các cơn đau trong chu kỳ kinh nguyệt nghiêm trọng hơn.

Ngoài các nguyên nhân trên, theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa, gốc rễ gây đau bụng kinh là do khí huyết kém lưu thông, tăng gốc tự do, hệ miễn dịch bị suy giảm. Để cải thiện hiệu quả, bền vững tình trạng đau bụng khi tới tháng thì cần tác động vào các nguyên nhân này.

Cách giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả

Đau bụng kinh có thể được cải thiện tốt nhờ các cách đơn giản dưới đây. Bạn hãy lưu lại ngay nhé!

Uống trà hoa cúc

Các nghiên cứu cho thấy, trà hoa cúc giàu chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp an thần nên có thể giúp giảm đau bụng kinh cũng như các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chị em hãy uống trà hoa cúc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt để vượt qua ngày “dâu” nhẹ nhàng nhé!

Uong-tra-hoa-cuc-giup-giam-dau-bung-kinh-hieu-qua.jpg

Uống trà hoa cúc giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Sử dụng gừng tươi

Gừng có tính ấm, tác dụng tán huyết ứ, chống viêm và giảm đau hiệu quả. Các chất chống oxy hóa trong gừng có tác dụng làm dịu và điều hòa hoạt động co bóp của tử cung, cải thiện các cơn đau bụng kinh tại nhà rất tốt. Bạn chỉ cần thái từng lát gừng mỏng, hãm với nước sôi hoặc thêm chút mật ong để dễ uống hơn.

Dùng lá ngải cứu

Nước sắc từ lá ngải cứu có tác dụng làm ấm bụng, điều hòa kinh nguyệt, tăng cường tuần hoàn máu trong những ngày hành kinh, từ đó giúp giảm các cơn đau bụng kinh rất tốt và an toàn.

Chườm ấm vùng bụng dưới, tắm nước ấm

Chườm ấm hoặc tắm nước ấm giúp giảm các cơn co thắt tử cung bất thường, tăng cường lưu thông khí huyết, từ đó giúp vùng bụng dễ chịu trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng trong chu kỳ kinh nguyệt có thể thúc đẩy lưu thông khí huyết và bài tiết máu kinh, giảm hoạt động co bóp tử cung đồng thời cải thiện tâm trạng. Nhờ đó chị em sẽ giảm được các cơn đau bụng kinh một cách hiệu quả.

Tap-the-duc-nhe-nhang-giup-cai-thien-dau-bung-kinh.jpg

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp cải thiện đau bụng kinh

Tăng cường tiêu thụ các thực phẩm chống viêm

Chế độ ăn có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện tình trạng đau bụng kinh. Chị em nên tăng cường ăn rau xanh, các loại hạt ngũ cốc, sữa chua, gạo lứt, thực phẩm giàu sắt, socola đen, vitamin,… Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm lạnh (đá lạnh, kem,...), đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ trong những ngày hành kinh.

Uống nước ấm, trà bạc hà

Một số loại nước uống như nước ấm, trà bạc hà có thể giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. 

  • Nước ấm: Uống nước ấm giúp giãn nở mạch máu, giúp máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn, giảm trạng thái căng thẳng và co bóp tử cung, từ đó cải thiện các triệu chứng khó chịu tại vùng bụng khi đến tháng.
  • Trà bạc hà: Loại trà này giàu menthol, giúp giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. 

Sử dụng thuốc giảm đau

Trong trường hợp áp dụng các cách trên không mang lại hiệu quả tốt hoặc các cơn đau bụng kinh kéo dài dữ dội, ảnh hưởng đến công việc hay cuộc sống thì chị em có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng phải đảm bảo theo chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.

Giảm đau bụng kinh tại nhà an toàn, hiệu quả nhờ viên uống thảo dược

Bên cạnh những phương pháp giảm đau bụng kinh tại nhà kể trên, các chuyên gia khuyên chị em nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để giảm đau bụng kinh một cách bền vững, tiêu biểu trong số đó là viên uống chứa N-Acetyl L-Cysteine kết hợp với đan sâm, nga truật, hương phụ, sài hồ,...

San-pham-chua-N-Acetyl-L-Cysteine-giup-cai-thien-dau-bung-kinh-hieu-qua.webp

Sản phẩm chứa N-Acetyl L-Cysteine giúp cải thiện đau bụng kinh  hiệu quả

Sản phẩm giúp tăng cường lưu thông khí huyết, bổ máu, mát gan, và điều hòa nội tiết tố. Nhờ đó, chu kỳ kinh nguyệt trở nên ổn định hơn và giảm đau bụng kinh an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, viên uống còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa, giúp giảm và phòng ngừa các đau bụng kinh rất tốt. 

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại, đã có mặt trên thị trường gần 20 năm, được nghiên cứu lâm sàng tại 3 bệnh viện lớn chứng minh hiệu quả giảm đau bụng kinh hiệu quả mà rất an toàn, không gây tác dụng phụ.

Bài viết trên đã mang đến cho chị em một số cách giúp giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả. Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được các chuyên gia sẽ hỗ trợ sớm nhất.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Kiều Chi

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận