Khô hạn hay khô âm đạo là tình trạng rất nhiều chị em gặp phải, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Biểu hiện thường gặp là ngứa âm đạo, nóng rát, đau mỗi khi làm “chuyện ấy”. Vậy cách khắc phục tình trạng khô hạn này như thế nào, mời chị em cùng theo dõi chi tiết bài viết sau!

Tìm hiểu về khô hạn (khô âm đạo)

Khô hạn (khô âm đạo) là tình trạng thành âm đạo thiếu các chất nhờn bôi trơn khiến cho “cô bé” bị khô, dịch nhầy không đủ để bảo vệ âm đạo trước sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cũng như việc sinh hoạt vợ chồng.

Thông thường, hormone sinh dục estrogen sẽ đóng vai trò làm tăng tiết dịch nhờn âm đạo, duy trì độ ẩm và độ đàn hồi cho âm đạo. Tuy nhiên, nếu estrogen suy giảm sẽ khiến dịch nhờn ít đi, gây khô rát âm đạo. Đây là một trong những triệu chứng điển hình của phụ nữ khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh. Thống kê cho thấy, cứ 10 phụ nữ thì có 3 chị em trong độ tuổi này trải qua tình trạng khô hạn, thậm chí nhiều người còn gặp phải tình trạng teo âm đạo.

Tinh-trang-kho-han-gay-anh-huong-lon-chuyen-chan-goi-cua-vo-chong.webp

Tình trạng khô hạn gây ảnh hưởng lớn chuyện chăn gối của vợ chồng

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về khô hạn sau sinh và cách khắc phục

Nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ

Nguyên nhân chính gây khô âm đạo là do rối loạn nội tiết tố nữ, thường gặp ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh và mãn kinh. Ngoài ra còn do một số yếu tố khác gây khô âm đạo như:

  • Phụ nữ thường xuyên sử dụng rượu, bia, chất kích thích,... sẽ gây ức chế thần kinh trung ương làm giảm cảm giác của âm đạo, do đó khi giao hợp người phụ nữ sẽ không đủ hưng phấn để tiết ra chất nhờn cần thiết cho cuộc yêu.
  • Màn dạo đầu chưa đủ tạo hưng phấn sẽ làm âm đạo không đủ tiết chất nhờn cho việc quan hệ, gây khô âm đạo. 
  • Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc yêu cũng như khả năng sinh lý của phái nữ. Do khi căng thẳng, stress kéo dài sẽ khiến hàm lượng hormone cortisol tăng cao gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó làm thiếu hụt estrogen dẫn đến khô âm đạo.
  • Do nhiễm nấm hoặc men âm đạo dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu, khô âm đạo.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ sinh con và cho con bú; Phụ nữ đang thời kỳ tiền mãn kinh
  • Do vệ sinh vùng kín không đúng cách dẫn đến nguy cơ mất cân bằng độ pH, từ đó làm giảm đi độ ẩm tự nhiên và các vi khuẩn có lợi trong âm đạo.

Ve-sinh-vung-kin-khong-dung-cach-se-lam-tang-nguy-co-bi-kho-am-dao.webp

Vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bị khô âm đạo

Dấu hiệu nhận biết tình trạng khô âm đạo

Phụ nữ khi gặp phải tình trạng khô hạn thường gặp phải một trong những triệu chứng sau:

  • Cảm thấy nóng và khô rát ở vùng kín: Do lượng hormone giảm và chất nhờn tiết ra không đủ khiến nhiều chị em cảm thấy nóng và khô rát khi làm “chuyện ấy”.
  • Cảm thấy ngứa ở vùng kín: Tình trạng khô hạn cũng chính là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo gây ra ngứa.
  • Viêm nhiễm âm đạo: Khi bị khô hạn, thành niêm mạc ở âm đạo sẽ trở nên mỏng đi, ít đàn hồi tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm.
  • Thay đổi hình dạng âm hộ và âm đạo (teo âm đạo).
  • Đau khi quan hệ: Âm đạo ít tiết chất nhầy hoặc không tiết đủ sẽ khiến chị em cảm thấy đau rát khi quan hệ và dẫn tới tình trạng suy giảm ham muốn. 

dau-don-khi-quan-he-la-mot-trong-nhung-dau-hieu-khi-bi-kho-am-dao.webp

Đau đớn khi quan hệ là một trong những dấu hiệu khi bị khô âm đạo

Xem thêm: Nhận biết dấu hiệu tiền mãn kinh và các vấn đề bạn cần lưu ý

Các cách khắc phục tình trạng khô hạn (khô âm đạo) 

Khô hạn là tình trạng khiến nhiều chị em khó chịu mỗi khi làm chuyện ấy. Chính vì thế, chị em cần tuân thủ các biện pháp phòng tránh dưới đây để nhanh chóng cải thiện tình trạng khô hạn:

  1. Vệ sinh vùng kín đúng cách và an toàn: Chị em nên chọn lựa những loại dung dịch vệ sinh vùng kín dịu nhẹ, tự nhiên và có độ pH phù hợp với da. Không dùng các loại sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh, đặc biệt cần tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo.
  2. Thay đồ lót hàng ngày, tránh để tình trạng vùng kín ẩm ướt lâu: Chị em nên sử dụng đồ lót mềm mại, thông thoáng và có chất vải thấm hút mồ hôi. Đặc biệt khi đến chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên từ 3 - 4 tiếng và vệ sinh vùng kín một lần.
  3. Luôn giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, không nên quá căng thẳng và buồn bực khiến cơ thể càng thêm khó chịu. Để tránh tình trạng khó chịu khi quan hệ, chị em nên có tâm lý vui vẻ hoặc tự tạo không gian lãng mạn để tăng cảm hứng khi làm “chuyện ấy”.
  4. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp bằng cách bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C và E, các thực phẩm giàu Omega-3,... Đặc biệt cần tránh sử dụng các loại rượu, bia, cà phê, chất kích thích, thực phẩm chứa nhiều đường,...
  5. Thăm khám phụ khoa đều đặn và định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần để có thể phát hiện kịp thời và đưa ra những biện pháp cải thiện phù hợp.

Tham-kham-phu-khoa-dinh-ky-se-giup-chi-em-nhan-biet-duoc-cac-benh-phu-khoa-va-tinh-trang-kho-han.webp

Thăm khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp chị em nhận biết được các bệnh phụ khoa và tình trạng khô hạn

  1. Cách khắc phục tình trạng khô hạn bằng sản phẩm thảo dược

Một trong những cách khắc phục tình trạng khô hạn khác cũng rất “được lòng” các chuyên gia và chị em là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có chứa soy isoflavone và pregnenolone cùng các thảo dược quý (nhàu, đương quy, cao hà thủ ô đỏ, thổ phục linh). Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu khoa học, việc bổ sung nội tiết tố ở dạng tiền chất thông qua sản phẩm thảo dược được cho là an toàn và lành tính.

Với thành phần chính là bộ đôi tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) và tinh chất củ mài đắng (pregnenolone) đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ chứng minh có khả năng kích thích sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên, giúp cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể và đẩy lùi hiện tượng khô âm đạo hữu hiệu. Cụ thể:

  • Isoflavone: Tham gia vào quá trình điều hoà nội tiết tố, ngăn ngừa các bệnh gây thiếu hụt hormone estrogen và hỗ trợ cải thiện chứng khô hạn.
  • Pregnenolone: Đóng vai trò là chất tiền hormone, giúp chuyển hoá estrogen và testosterone khi hấp thụ vào cơ thể. Hơn nữa, tinh chất củ mài cũng giúp thúc đẩy nồng độ dopamine và làm tăng ham muốn tình dục cho phái nữ.
  • Một số dược liệu quý: Cao hà thủ ô đỏ, thổ phục linh, nhàu và đương quy khi kết hợp với nhau mang lại công dụng bổ huyết, điều hoà kinh nguyệt, giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn chặn quá trình oxy hóa và giải quyết khô hạn hiệu quả.

Bài viết trên là tổng hợp các cách khắc phục tình trạng khô hạn. Việc nắm được các cách khắc phục này sẽ giúp chị em không còn lo lắng về những triệu chứng khó chịu ở vùng kín, nhờ đó thăng hoa hơn trong các “cuộc yêu”. Nếu bạn còn có bất cứ băn khoăn nào về tình trạng khô âm đạo, hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận dưới bài viết, chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn cụ thể hơn.

Tài liệu tham khảo:

https://my.clevelandclinic.org/health/symptoms/21027-vaginal-dryness 

https://www.webmd.com/women/remedies-vaginal-dryness 

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321615 

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận