Tổng quan về khô hạn sau sinh

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 cho thấy, thử nghiệm trên 832 phụ nữ sau sinh có đến 43% trường hợp bị khô hạn. Qua số liệu này, bạn có thể thấy rằng, khô hạn sau sinh là một tình trạng thường gặp. Hãy tìm hiểu về nguyên nhân cũng như những triệu chứng khác của tình trạng khô hạn mà bạn có thể gặp phải.

Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn sau sinh như sau:

Sự thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi của nội tiết tố estrogen và progesterone được sản xuất bởi buồng trứng và có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nồng độ của các nội tiết tố này sẽ tăng lên khi bạn mang thai, nhau thai cũng sẽ bắt đầu sản xuất estrogen và progesterone.

Sau sinh, nồng độ của 2 loại hormone này sẽ bị suy giảm nghiêm trọng và gây ra tình trạng khô hạn sau sinh. Tuy vậy, thông thường mức độ của hai hormone này sẽ bắt đầu ổn định sau 24 giờ kể từ khi sinh.

Ngoài ra, trong thời kỳ cho con bú, hormone prolactin của cơ thể cũng sẽ được tiết ra để tiết sữa nuôi em bé. Loại hormone này sẽ tác động và làm giảm estrogen trong cơ thể và gây ra khô hạn.

suy-giam-noi-tiet-to-la-mot-nguyen-nhan-gay-ra-tinh-trang-kho-han-sau-sinh

Suy giảm nội tiết tố là một nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn sau sinh

Viêm tuyến giáp sau sinh

Khô hạn cũng có thể đến từ tình trạng viêm tuyến giáp sau sinh. Lúc này, tuyến giáp sẽ không sản xuất được các hormone quan trọng đến những chức năng khác của cơ thể, trong đó có quá trình trao đổi chất. Khi tuyến giáp bị viêm, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ của estrogen, progesterone, từ đó làm cho phụ nữ sau sinh bị khô hạn.

Một số tác nhân từ bên ngoài

Bên cạnh 2 nguyên nhân ở trên, tình trạng khô hạn sau sinh cũng có thể đến từ những nguyên nhân bên ngoài, ví dụ như:

  • Đối với phụ nữ sinh mổ, vết thương có thể chưa phục hồi kèm theo những căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình chăm con cũng khiến bạn bị căng thẳng mệt mỏi. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể và gây ra khô hạn.
  • Âm đạo bị tổn thương trong quá trình mang thai dẫn đến vi khuẩn, nấm tấn công, làm viêm nhiễm hoặc gây các bệnh phụ khoa gây khô hạn sau sinh.
  • Do sử dụng các sản phẩm vệ sinh có chứa hóa chất, chất tạo mùi, vệ sinh không đúng cách, thực hiện thụt rửa quá sâu.

Nhận biết chứng khô hạn sau sinh

Khô hạn sau sinh có thể kèm một số triệu chứng như sau:

  • Ngứa, nóng rát vùng kín, giảm ham muốn sau sinh.
  • Đau rát khi quan hệ bởi chất nhờn nơi âm đạo tiết ra ít hơn, cảm giác đau rát có thể xuất hiện ngay cả khi đi bộ, tập thể dục bình thường.
  • Đau, nóng rát khi đi tiểu.
  • Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến người mắc đi tiểu không tự chủ, tiểu gấp, nhu cầu đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Nếu tình trạng khô hạn sau sinh do viêm tuyến giáp gây ra, bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như: Run rẩy, đánh trống ngực, khó ngủ, cáu gắt, tăng cân bất thường, nhạy cảm với nhiệt độ, phiền muộn, da bị khô,…

kho-han-sau-sinh-co-trieu-chung-chung-la-dau-rat-kho-chiu-o-vung-kin

Khô hạn sau sinh có triệu chứng chung là đau rát, khó chịu ở vùng kín


>>>Xem thêm: Lý giải chi tiết về tình trạng lãnh cảm và cách cải thiện TẠI ĐÂY

Sau sinh bị khô hạn phải làm sao?

Khô hạn sau sinh thường sẽ tự phục hồi và ít khi phải áp dụng các biện pháp điều trị y tế. Tuy vậy, trong trường hợp tình trạng này kéo dài hoặc muốn đẩy lùi nhanh hơn, bạn có thể áp dụng những cách giảm khô hạn sau sinh dưới đây:

Cách cải thiện không dùng thuốc

Để tình trạng khô hạn sau sinh được cải thiện nhanh hơn và không cần sử dụng đến thuốc, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nói chuyện với đối tác của bạn về màn dạo đầu, điều này có thể giúp giảm tình trạng khô hạn và đau rát mỗi khi quan hệ.
  • Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý để giúp cải thiện tình trạng khô hạn tốt hơn. Ví dụ như phụ nữ sau sinh nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu chất béo tốt như cá hồi, cá ngừ, hạt hướng dương,… để hỗ trợ quá trình sản sinh chất bôi trơn được hiệu quả hơn.
  • Bổ sung thêm rau xanh, các loại vitamin nhóm B, thay đổi chế độ sinh hoạt phù hợp để giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng bị viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến vấn đề khô hạn.
  • Tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn, caffeine bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chung và làm khô âm đạo. Bạn có thể đổi qua sử dụng những loại nước như nước ép hoa quả để thay thế.
  • Luôn giữ đủ nước cho cơ thể, tránh thụt rửa vùng kín quá mạnh, tránh sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất bảo quản, hương liệu hoặc thành phần gây ảnh hưởng đến âm đạo.
  • Sử dụng gel bôi trơn khi quan hệ tình dục. Sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm để giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo sau sinh tốt hơn.

bo-sung-cac-loai-ca-co-the-tang-san-xuat-chat-nhon-khi-bi-kho-han-sau-sinh

Bổ sung các loại cá có thể tăng sản xuất chất nhờn khi bị khô hạn sau sinh

Bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm có thành phần phytoestrogen, đặc biệt là isoflavone từ đậu nành. Đây là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thực vật.

Theo các nghiên cứu được đăng tải tại MedicalNewsToday, phytoestrogen sẽ bắt chức estrogen vì có cấu trúc hóa học tương tự. Khi phụ nữ sử dụng phytoestrogen, các thụ thể estrogen sẵn có trong cơ thể sẽ cung cấp giải pháp bổ sung và thay thế cho estrogen tự nhiên trong cơ thể. Từ đó giúp hỗ trợ giảm tình trạng khô hạn sau sinh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng phối hợp isoflavone cùng với pregnenolone (chiết xuất từ củ mài), các loại thảo dược khác như hà thủ ô, đương quy, thổ phục linh, nhàu,… Trong đó có thành phần pregnenolone cũng đã được thực hiện nghiên cứu vào năm 2019 bởi tác giả Ye Young Shin cùng cộng sự.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, pregnenolone là tiền chất của hầu hết các hormone steroid, trong đó có estrogen liên kết với các thụ thể khác. Khi sử dụng pregnenolone, chất này sẽ kích thích thúc đẩy các yếu tố đáp ứng được estrogen bằng tín hiệu trung gian trong buồng trứng và tử cung. Từ đó, pregnenolone được xem là một hoạt chất có thể giúp điều hòa hormone ở cơ thể phụ nữ.

Khi phối hợp các thành phần, thảo dược được nhắc đến ở trên trong một sản phẩm và sử dụng kiên trì sẽ giúp hỗ trợ giảm tình trạng khô hạn sau sinh do hormone sinh dục bị suy giảm. Ngoài ra, công thức này còn giúp cải thiện được sự lão hóa da, hỗ trợ giảm vết nám, nếp nhăn cho phụ nữ sau sinh hiệu quả.

cac-thanh-phan-ho-tro-dieu-hoa-hormone-cai-thien-tinh-trang-kho-han-sau-sinh

Các thành phần hỗ trợ điều hòa hormone, cải thiện tình trạng khô hạn sau sinh

Thuốc giảm khô hạn sau sinh

Nếu tình trạng khô hạn sau sinh khiến bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng và nguyên nhân dẫn đến khô hạn sau sinh để lựa chọn phương pháp điều trị.

Đa số các trường hợp sẽ được sử dụng các liệu pháp hormone bổ sung vào cơ thể. Ví dụ như:

Sử dụng liệu pháp estrogen tại chỗ: Ví dụ như premarin hoặc estradiol (estrace), cách này sẽ giúp giải phóng một lượng nhỏ estrogen vào âm đạo, từ đó giúp khôi phục độ dày, độ đàn hồi tự nhiên, giảm khô và kích ứng.

Liệu pháp estrogen toàn thân: Ví dụ như viên uống, miếng dán da, gel, thuốc xịt bôi lên da,… Liệu pháp này sẽ giúp giải phóng estrogen vào máu và di chuyển đến cơ quan, mô cần thiết.

Trên đây là bài viết tham khảo về tình trạng khô hạn sau sinh. Để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này, bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học, lối sống hợp lý, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần isoflavone mỗi ngày. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề này, bạn có thể đặt câu hỏi dưới phần bình luận của bài viết để nhận được sự giải đáp chi tiết hơn.

>>>Xem thêm: Nhận biết dấu hiệu tiền mãn kinh và các vấn đề bạn cần lưu ý TẠI ĐÂY

Tham khảo:

https://www.healthline.com/health/postpartum-vaginal-dryness#self-care

https://www.nhs.uk/live-well/sexual-health/vagina-changes-after-childbirth/?tabname=sex-facts

https://www.self.com/story/vagina-changes-after-birth

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận