Tinh trùng yếu là một trong những dấu hiệu cảnh báo về khả năng sinh sản của nam giới đang gặp vấn đề, thậm chí là nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Do đó, hiểu rõ về tình trạng này sẽ giúp nam giới nâng cao sức khỏe sinh sản của chính mình và tăng khả năng thụ thai. Vậy tinh trùng yếu là gì, cách nhận biết tinh trùng yếu như thế nào,... Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau!

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là tình trạng suy giảm về chất lượng và số lượng tinh trùng. Cụ thể các chỉ số về tỷ lệ tinh trùng di động dưới 75%, tỷ lệ chết và không di động nhiều hơn 25%, tỷ lệ di động thấy được dưới 50% và tỷ lệ tinh trùng di động nhanh dưới 25%. 

Tinh-trung-yeu-la-noi-lo-lang-cua-canh-may-rau.webp

Tinh trùng yếu là nỗi lo lắng của cánh mày râu 

Tinh trùng yếu khiến hành trình đến gặp trứng để thụ tinh gặp nhiều khó khăn, vì vậy quá trình thụ thai sẽ khó hơn bình thường. Ngay cả khi đã được thụ thai thì thai nhi cũng khó giữ, khả năng phát triển chậm hoặc có khả năng gặp phải các dị tật bẩm sinh. 

Nguyên nhân gây tinh trùng yếu ở nam giới 

Quá trình sản xuất ra tinh trùng ở nam giới tương đối phức tạp, liên quan đến nhiều bộ phận như tinh hoàn, vùng dưới đồi hay tuyến yên. Vì thế mà có bất cứ bất thường nào tại những bộ phận này đều có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và sức khỏe của tinh trùng. Trong đó có 3 nhóm nguyên nhân chính gây tinh trùng yếu, cụ thể: 

Nguyên nhân bệnh lý

1 số bệnh lý có thể là nguyên nhân gây ra tinh trùng yếu như:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra vô sinh ở nam giới và làm giảm chất lượng của tinh trùng.
  • Nhiễm trùng: Một số tình trạng nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng hoặc tạo ra sẹo cản trở quá trình vận chuyển của tinh trùng.
  • Khối u: Khối u có khả năng gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới. Ngoài ra, quá trình điều trị khối u cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
  • Do sử dụng một số nhóm thuốc điều trị có khả năng gây hại đến quá trình sản xuất tinh trùng, khiến khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm.
  • Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác như dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền… đều gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới.

Gian-tinh-mach-thung-tinh-co-the-la-nguyen-nhan-gay-tinh-trung-yeu-o-nam-gioi.webp

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể là nguyên nhân gây tinh trùng yếu ở nam giới 

Xem thêm: Xuất tinh sớm có bị vô sinh không?

Nguyên nhân đến từ môi trường bên ngoài

Yếu tố môi trường như khói bụi, hóa chất công nghiệp hay phơi nhiễm kim loại nặng trong thời gian dài cũng được cho là nguyên nhân gây tinh trùng yếu, ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh. Để phục hồi, nam giới có thể mất đến vài năm.

Nguyên nhân do lối sống và thói quen sinh hoạt chưa phù hợp

Một số nam giới có thói quen hút thuốc lá hay lạm dụng rượu bia đều có khả năng bị suy giảm nồng độ testosterone, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, tình trạng thừa cân, béo phì cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng, đồng thời làm mất sự cân bằng nội tiết tố, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu tại nhà 

Thực chất việc xác định tinh trùng yếu chính xác không thể bằng mắt thường mà cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể nhận biết sớm các biểu hiện gợi ý tình trạng tinh trùng yếu như:

  • Tinh dịch ít và loãng như nước vo gạo, không có độ dính và độ nhớt đặc trưng. 

  • Tinh dịch vón cục biểu hiện bằng tình trạng xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, khi bóp thấy mịn như bột. Tinh dịch khi ở trạng thái này sẽ khiến tinh trùng dễ bị chết và khó khăn trong việc di chuyển.

  • Tinh dịch bị đông đặc: Ở điều kiện bình thường 37℃, tinh dịch từ trạng thái sệt, quánh sẽ hóa lỏng sau khoảng thời gian dưới 60 phút. Nếu tinh dịch không hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng một phần thì đó là dấu hiệu cho thấy tinh dịch bị đông đặc. 

  • Tinh dịch có màu sắc bất thường là một trong những tín hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe sinh sản, nam giới cần đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Tinh-dich-loang-so-luong-it-duoc-xem-la-dau-hieu-cua-tinh-trung-yeu.webp

Tinh dịch loãng, số lượng ít được xem là dấu hiệu của tinh trùng yếu 

Cách chữa tinh trùng yếu tại nhà 

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị tại các bệnh viện thì nhiều phái mạnh cũng quan tâm đến cách chữa tinh trùng yếu ngay tại nhà. Kết hợp đồng thời nhiều phương pháp sẽ giúp việc cải thiện chất lượng tinh trùng tốt hơn, tăng cao hiệu quả điều trị.

Thay đổi chế độ ăn uống, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch mà còn giúp tăng chất lượng và số lượng của tinh trùng. Vậy bị tinh trùng yếu nên ăn gì? - Dưới đây là một số vi chất cần thiết mà nam giới có thể bổ sung từ các loại thực phẩm tự nhiên.

  • Vitamin C có trong các loại quả họ cam hay ớt chuông sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không những vậy, vitamin C còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và bảo vệ sự toàn vẹn của tinh trùng yếu.
  • Vitamin B1 được tìm thấy nhiều trong các loại thịt, cá, trứng, sữa. Nghiên cứu chứng minh vitamin B1 có tác dụng chống stress, ngăn ngừa gốc tự do tấn công và làm hại đến các “tinh binh”.
  • Acid folic là vi chất thiết yếu trong quá trình hình thành và phát triển của tinh trùng, đồng thời còn giúp ngăn ngừa tình trạng tinh trùng dị dạng. Vì vậy nam giới nên bổ sung acid folic cho cơ thể từ các thực phẩm bổ sung hoặc món ăn giàu acid folic như ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh.
  • Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh và là thành phần tạo nên tinh trùng. Vì vậy, nam giới nên bổ sung kẽm từ các thực phẩm như hải sản, hàu, thịt đỏ, trứng, sữa,... để cải thiện tình trạng tinh trùng yếu.

Thay-doi-che-do-an-uong-giup-cai-thien-tinh-trang-tinh-trung-yeu-tai-nha.webp

Thay đổi chế độ ăn uống giúp cải thiện tình trạng tinh trùng yếu tại nhà 

Xem thêm: Những thông tin cần biết để điều trị hiếm muộn hiệu quả hơn

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng tốc độ chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, chăm chỉ tập luyện còn giúp nâng cao thể trạng và phòng tránh nguy cơ béo phì.

Không những vậy, hoạt động thể chất còn kích thích sản sinh hormon sinh dục testosterone giúp tăng cường sinh lý, cải thiện chất lượng tinh binh. Tuy nhiên nam giới cũng tránh vận động quá sức vì sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, thậm chí kiệt quệ.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Thuốc lá có chứa chất gây nghiện nicotin tàn phá sức khỏe cơ thể một cách ghê gớm. Những người hút thuốc thì sức khỏe sinh lý thường bị suy giảm, dẫn đến tinh trùng yếu. 

Rượu, cà phê cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng cho nam giới. Vì vậy nếu muốn cải thiện chất lượng tinh trùng, hãy hạn chế tối đa sử dụng chất kích thích gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng thảo dược cải thiện tinh trùng yếu

Từ xưa, các danh y đã biết đến và sử dụng nhiều thảo dược giúp tăng sinh lý, chữa vô sinh cho nam giới. Một số thảo dược quý như nhân sâm, bạch tật lê, hoàng bá được đưa vào nhiều bài thuốc giúp bổ sung dinh dưỡng, ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như cải thiện chất lượng cho tinh trùng. Sản phẩm chứa bạch tật lê, nhân sâm, hoàng bá,... đã được nghiên cứu năm 2013 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ cho hiệu quả tốt trong cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng.

Bach-tat-le-la-thao-duoc-quy-giup-cai-thien-tinh-trang-tinh-trung-yeu-tai-nha.webp

Bạch tật lê là thảo dược quý giúp cải thiện tình trạng tinh trùng yếu tại nhà 

Tinh trùng yếu là tình trạng bệnh lý cần được chú ý do ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình và tiềm ẩn nguy cơ vô sinh. Do đó, nam giới nên chủ động thăm khám khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong đời sống tình dục. Đồng thời nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện đều đặn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng, cải thiện sức khỏe. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, hãy bình luận vào ô bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/low-sperm-count/symptoms-causes/syc-20374585

https://www.healthline.com/health/mens-health/weak-ejaculation

https://www.nhs.uk/conditions/low-sperm-count/

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận