Thưa chuyên gia! Vợ chồng cháu kết hôn được 2 năm và đã có 1 bé trai. Hai vợ chồng có ý định muốn có thêm bé nữa nhưng gần đây đi khám thì chồng cháu phát hiện bị tinh trùng yếu. Hiện tại, cháu muốn tự tìm hiểu các thực phẩm tốt cho tinh trùng để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Rất mong được chuyên gia tư vấn các thực phẩm tốt cho tinh trùng. Cháu xin trân thành cảm ơn! (Nguyễn Ngọc Thủy - Hai Bà Trưng - Hà Nội).

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chế độ ăn  rất quan trọng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, nhưng đấng mày râu lại đang bỏ qua, không chú ý đến. Tinh trùng bơi càng nhanh, tỷ lệ thụ thai thành công càng cao. Chính vì vậy, lựa chọn đúng các loại thực phẩm tốt cho tinh trùng, sẽ là trợ thủ đắc lực cho khả năng sinh sản, giúp cho việc thụ thai của các anh gần thêm 1 bước.

Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm tốt cho tinh trùng mà bạn có thể bổ sung cho chồng vào chế độ ăn hàng ngày. 

1. Thực phẩm giàu vitamin E giúp tinh trùng bơi nhanh

Khả năng di chuyển của tinh trùng là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đối với khả năng thụ thai. Vitamin E là dưỡng chất có thể ngăn ngừa các gốc tự do làm ảnh hưởng tới khả năng chuyển động của tinh trùng, giúp tinh trùng di chuyển nhanh hơn và dễ hơn tới gặp trứng để thụ tinh.

Một số thực phẩm giàu vitamin E như:

  •       Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, cải bắp…
  •       Cà chua và ớt chuông
  •       Lòng đỏ trứng
  •       Hải sản
  •       Thịt gia cầm
  •       Các loại trái cây: bơ, kiwi, đu đủ…
  •       Các loại đậu.

2. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp tinh trùng khỏe hơn

Quá trình oxy hóa gây tổn thương đến cấu trúc, dẫn tới những dị tật bên ngoài của tinh trùng, khiến tinh trùng giảm khả năng di chuyển. Vì vậy chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản nam giới, giúp bảo vệ tinh trùng khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như:

  •       Các loại trái cây họ cam quýt, bưởi…
  •       Các loại trái cây: kiwi, dâu
  •       Các loại rau củ: cà chua, bông cải xanh, bắp cải, khoai tây, cải brussel…

3. Giá đỗ – Thực phẩm vàng giúp tinh trùng bơi nhanh

Giá đỗ với khả năng cung cấp nhiều vitamin C, E, omega 3, omega 6… sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những người đàn ông đang đi tìm cho mình một chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cải thiện tình trạng vô sinh nam do có các vấn đề liên quan đến tinh trùng. Không chỉ cải thiện chất lượng tinh trùng, giá đỗ còn giúp gia tăng ham muốn tình dục, sự hưng phấn khi quan hệ, tăng thời gian xuất tinh, góp phần khắc phục tình trạng xuất tinh sớm thường gặp ở nam giới. Vì vậy, giá đỗ còn được coi là “thần dược sinh sản của nam giới”.

4. Thực phẩm giàu kẽm giúp tinh trùng bơi nhanh 

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành màng ngoài và đuôi của tinh trùng. Nếu thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng đến tử cung gặp trứng để thụ tinh. Từ đó làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công.

Để cải thiện chất lượng tinh trùng, nam giới nên bổ sung khoảng 10-15mg kẽm mỗi ngày, có trong những thực phẩm như: thịt bò, sò huyết, tôm cua, lươn, nhộng tằm, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng…). 

5. Muốn tinh trùng khỏe, bơi nhanh hãy ăn Socola đen

Các chuyên gia cho biết, socola không đơn thuần là món ăn vặt thông thường mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nam giới. Một thanh socola đen 100g có thể chứa đến đồng 89%, sắt 67%, kẽm, selen, phốt pho,…

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong socola rất cao, bao gồm các hoạt chất như catechin, flavanol và polyphenol. Những thành phần này có khả năng bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây hại và các gốc tự do tiềm ẩn bên trong.

Socola đen còn chứa nhiều axit amin L-arginine, giúp tăng sức khỏe và khả năng vận động của tinh trùng, hỗ trợ sản xuất nhiều tinh trùng hơn.

Trên đây là 5 nhóm thực phẩm nên ăn cho người bị tinh trùng yếu. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. 

Chúc vợ chồng bạn sớm đón tin vui!

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận