Ngày Nhận thức về lạc nội mạc tử cung được quốc tế công nhận sẽ được tổ chức hàng năm vào ngày 1 tháng 3, nhằm nâng cao nhận thức về biến chứng và cách phòng ngừa bệnh. 

Ý nghĩa Ngày lễ nhận thức bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng viêm xảy ra ở phụ nữ khi mô nội mạc bắt đầu phát triển bên ngoài tử cung. Mặc dù hiện nay có nhiều nghiên cứu về tình trạng này nhưng vẫn chưa có cách chữa trị và nhận thức sớm là điều cần thiết. Bởi biến chứng điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung là gây vô sinh hiếm muộn cho chị em phụ nữ.

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến 1/10 phụ nữ ở Mỹ và ước tính khoảng 200 triệu phụ nữ trên toàn cầu. Bất chấp những con số đáng kinh ngạc này, vẫn chưa có nhiều nhận thức về tình trạng này. Việc thiếu nhận thức và giáo dục là một trở ngại lớn trong việc phát hiện bệnh. Các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung bao gồm đau bụng kinh dữ dội, chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh,... và đau quá mức khi giao hợp. Bệnh cũng phải mất nhiều năm mới phát hiện ra nên thường bị chẩn đoán sai. 

Ngày Nhận thức về bệnh lạc nội mạc tử cung được tổ chức vào ngày 1 tháng 3 nhằm để nâng cao về những mối nguy hại do bệnh lạc nội mạc tử cung cũng như việc phát hiện sớm, can thiệp kịp thời có thể giúp bệnh nhân có cơ hội điều trị bệnh và phòng ngừa vô sinh hiếm muộn ở chị em phụ nữ. 

Ngày 1/3 được chọn là ngày nhận thức bệnh lạc nội mạc tử cung

Ngày 1/3 được chọn là ngày nhận thức bệnh lạc nội mạc tử cung

Dấu hiệu nhận biết bệnh lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung ở mỗi người là không giống nhau. Một số chị em phụ nữ biểu hiện bằng những triệu chứng nhẹ, nhưng trường hợp khác có thể xuất hiện các dấu hiệu bệnh từ trung bình đến nặng. 

Những dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung thường gặp nhất ở chị em phụ nữ, bao gồm:

  • Đau: Đây là triệu chứng phổ biến nhất mà ai cũng trải qua. Phụ nữ bị mắc bệnh phải đối mặt với nhiều loại cơn đau khác nhau, gồm:
  • Đau bụng kinh âm ỉ hoặc dữ dội, cơn đau thường trở nên nặng dần hơn theo thời gian nếu không chữa trị kịp thời.
  • Đau mạn tính ở vùng lưng dưới và xương chậu.
  • Đau trong hoặc sau khi giao hợp.
  • Đau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện trong thời kỳ nguyệt san. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chị em có thể thấy máu lẫn trong phân hoặc nước tiểu.
  • Ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt. Một số còn gặp phải tình trạng rong kinh kéo dài, máu kinh bị vón cục thâm đen.
  • Các vấn đề về tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, táo bón, đầy bụng hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng kinh là dấu hiệu điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung

Đau bụng kinh là dấu hiệu điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung

Ai là người có nguy cơ cao mắc bệnh lạc nội mạc tử cung?

Lạc nội mạc ở tử cung có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào có kinh nguyệt, song bệnh thường phổ biến hơn ở phụ nữ trong độ tuổi 30 – 45.

Người có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung cao hơn nếu:

  • Phụ nữ chưa bao giờ sinh con.
  • Có kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.
  • Có chu kỳ kinh nguyệt ngắn (dưới 27 ngày).
  • Có tiền sử gia đình (mẹ, cô, dì, chị, em gái) bị lạc nội mạc cổ tử cung.
  • Đang bị một vấn đề sức khỏe như khí huyết bị ứ trệ, hệ miễn dịch suy giảm.

5 điều cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể cũng như sinh sản của chị em phụ nữ. Sau đây là 5 điều chị em cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung:

- Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường phải đối mặt với những thách thức liên quan đến khả năng sinh sản, ước tính khoảng 30-50% phụ nữ được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung có thể bị vô sinh. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

- Chẩn đoán sai lạc nội mạc tử cung là điều thường gặp: Do các triệu chứng khác nhau và không điển hình, thiếu nhận thức, nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung ban đầu bị chẩn đoán nhầm. 

- Hiện nay chưa có cách chữa trị lạc nội mạc tử cung nào được biết đến: Hiện tại, theo tây y thì không có cách chữa trị được hoàn toàn bệnh lạc nội mạc tử cung. Các phương pháp điều trị chỉ tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng và thường bao gồm dùng thuốc, liệu pháp hormone và phẫu thuật. Các phương pháp điều trị này giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người bệnh.

Thuốc tây giúp giảm đau do lạc nội mạc tử cung nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ

Thuốc tây giúp giảm đau do lạc nội mạc tử cung nhưng gây ra nhiều tác dụng phụ

- Lạc nội mạc tử cung thường phải mất nhiều năm mới chẩn đoán được: Các nghiên cứu cho thấy rằng trung bình phụ nữ có thể mất tới 7 đến 10 năm để nhận được chẩn đoán chính xác về bệnh lạc nội mạc tử cung, điều này càng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nhận thức và giáo dục về căn bệnh này.

- Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần: Cơn đau mãn tính và các triệu chứng khác liên quan đến lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần của những người mắc bệnh này, dẫn đến nguy cơ lo lắng, trầm cảm,...

Ngày nhận thức lạc nội mạc tử cung là một cơ hội để chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc phát hiện bệnh sớm. Chị em khi có các dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung thì cần thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ trong tương lai cũng như chất lượng cuộc sống của bản thân.

Nếu còn băn khoăn gì, quý độc giả hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể nhất nhé.

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận