Diprosalic là thuốc gì và công dụng?

Kem bôi Diprosalic là loại thuốc được sử dụng để điều trị cho những điều kiện viêm, ngứa da khác nhau. Thuốc có 2 thành phần chính là Betamethasone và Acid Salicylic. Như đã nói ở trên, Diprosalic có 2 thành phần chính là Betamethasone và Acid Salicylic. Trong đó:

Betamethasone dipropionate: Đây là thành phần corticosteroid, nó giúp ngăn chặn tế bào da sản sinh thêm các chất gây viêm, làm mạch máu giãn nở khiến da bị sưng, đỏ. Thành phần này đóng vai trò giúp giảm sưng tấy, giảm ngứa, mẩn đỏ.

Acid Salicylic: Là một chất tiêu sừng. Nó sẽ phá vỡ các lớp keratin – một protein trong cấu trúc da. Đối với người bị vẩy nến mãn tính, keratin trong lớp tế bào da được sản sinh quá mức khiến da có vảy và dày hơn. Acid Salicylic sẽ phá vỡ lớp da cứng và dày đó, đồng thời cải thiện và làm mềm da. 

Vì vậy, thuốc mỡ Diprosalic được sử dụng cho những trường hợp bị viêm, ngứa liên quan đến da. Ví dụ như:

  • Vẩy nến, viêm da dị ứng mãn tính;
  • Viêm da thần kinh như lichen simplex mạn tính;
  • Bệnh chàm, bao gồm cả chàm ở tay, ở da hoặc viêm da xuất huyết.
  • Viêm da tiết bã nhờn trên da đầu.
  • Bệnh vảy cá, rối loạn tiêu hóa như pompholyx kèm hoặc những loại viêm da khác.

Ngoài Diprosalic, bạn cũng có thể tìm thấy 2 thành phần này trong nhiều loại kem bôi khác như Betasalic, Inozium, Hasaderm,…Với Diprosalic, thuốc được sản xuất với 2 hàm lượng chính là:

  • Diprosalic 15g, giá bán tham khảo khoảng 75.000 đồng/tuýt.
  • Diprosalic 30g, giá bán tham khảo khoảng 180.000 đồng/tuýt. 

thuoc-diprosalic-duoc-su-dung-cho-cac-truong-hop-viem-ngua-lien-quan-den-da.webp

Thuốc Diprosalic được sử dụng cho các trường hợp viêm, ngứa liên quan đến da

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Cyclosporin an toàn trong điều trị vảy nến

Những vấn đề cần lưu ý khi dùng Diprosalic

Để sử dụng Diprosalic không gây ra các nguy hiểm và đảm bảo phát huy được hiệu quả của thuốc, bạn sẽ cần lưu ý những vấn đề sau đây. Bao gồm hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định, tác dụng phụ và tương tác thuốc của Diprosalic.

Cách bôi thuốc mỡ Diprosalic an toàn

Để sử dụng Diprosalic, bạn cần ưu tiên theo sự hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ. Những thông tin về cách bôi thuốc dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách bôi thuốc an toàn

Để dùng Diprosalic, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng lên bề mặt cần bôi kem. Tần suất bôi 2 lần/ngày, vào sáng và tối. Sau khi bôi cần massage nhẹ nhàng để thuốc có thể thấm vào da tốt hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng:

  • Không dùng thuốc quá 5 ngày liên tiếp với khu vực vùng mặt.
  • Không được dùng liều lượng quá nhiều thuốc ở một vùng da lớn trên cơ thể.
  • Tuyệt đối thận trọng không nên để thuốc mỡ dính vào mắt, mũi hoặc nuốt thuốc.
  • Không băng kín khu vực bôi thuốc mỡ.

Làm gì khi quên liều hoặc muốn dừng thuốc

Trong quá trình dùng thuốc Diprosalic, chẳng may bạn quên sử dụng, hãy bôi thuốc mỡ ngay khi nhớ ra. Sau đó tiếp tục liệu trình như cũ.

Nếu bạn muốn ngừng thuốc mỡ sau khi tình trạng da đã được cải thiện, hãy nói chuyện với bác sĩ để được giảm liều từ từ. Tuyệt đối không được dừng thuốc một cách đột ngột. Điều này có thể khiến cho da bạn bị châm chích, đỏ và bỏng rát khó chịu.

Quá liều bôi tại chỗ hoặc nuốt nhầm thuốc

Trong trường hợp sử dụng quá liều tại chỗ kéo dài, có thể gây ảnh hưởng đến tuyến yên, chức năng của thượng thận và nội tiết tố của bạn. Acid Salicylic có trong Diprosalic có thể gây ra các triệu chứng của hiện tượng Salicylim như rối loạn thính giác (ù tai), thị giác, buồn nôn, buồn ngủ. 

Đặc biệt nguy hiểm hơn, nếu dùng quá liều lượng thuốc mỡ hoặc dùng lâu hơn khuyến cáo thuốc Diprosalic cho trẻ em, nó có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của bé. Nặng hơn có thể gây ra những vấn đề như:

  • Xuất hiện bọng mắt, mặt tròn.
  • Tăng trưởng kém.
  • Xuất hiện một số áp lực xung quanh vùng não như đau đầu đột ngột, xuất hiện các cục phồng ở thóp, mờ mắt,…

Nếu những dấu hiệu này xảy ra, bạn có thể tạm ngừng dùng thuốc và liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ cụ thể. Nếu bạn nuốt nhầm thuốc, bạn có thể không cần quá lo lắng bởi thường không gây ra bất kỳ vấn đề gì nghiêm trọng.

qua-lieu-boi-tai-cho-diprosalic-co-the-lam-xuat-hien-di-ung-da.webp

Quá liều bôi tại chỗ Diprosalic có thể làm xuất hiện dị ứng da

Chống chỉ định của thuốc Diprosalic

Ngoài cảnh giác với việc bôi quá nhiều Diprosalic, bạn cũng cần lưu ý đến những trường hợp không nên sử dụng thuốc. Cụ thể, nếu bạn thuộc những trường hợp sau đây, hãy thông báo với bác sĩ để được chuyển sang loại thuốc khác:

  • Người bị dị ứng với Betamethasone Dipropionate, Acid Salicylic hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc Diprosalic
  • Người đang có các vấn đề da trầm trọng hơn như Rosacea, viêm da quanh miệng, mụn trứng cá, ngứa bộ phận sinh dục, mụn rộp, phát ban tã, thủy đậu,…
  • Da đang bị nhiễm nấm.
  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Tuy không có nhiều báo cáo về sự ảnh hưởng khi dùng Diprosalic, nhưng nên hỏi ý kiến bác sĩ/dược sĩ nếu bạn muốn dùng thuốc này.

Tác dụng phụ có thể gặp của Diprosalic

Dù không dung nạp vào cơ thể, nhưng Diprosalic vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ này. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng nào có/không có trong danh sách dưới đây:

  • Xuất hiện viêm nang lông, lông mọc nhiều hơn.
  • Sắc tố da bị giảm.
  • Xuất hiện phản ứng dị ứng trên da như nổi mề đay, phát ban.
  • Cảm giác da bị mỏng đi, phồng rộp, châm chích, bong tróc, ngứa, sưng tấy, rát hoặc khô da. Đặc biệt lưu ý quan sát cẩn thận ở trẻ em và trẻ sơ sinh.
  • Xuất hiện ù tai, nhìn mờ.
  • Nhiễm trùng thứ phát, teo da, mụn thịt, chảy máu, bong vảy.
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng. Xuất hiện vết sạm da.
  • Thấy các mạch máu xuất hiện trên da.

diprosalic-co-the-lam-da-bi-mong-va-thay-ro-cac-mach-mau.webp

Diprosalic có thể làm da bị mỏng và thấy rõ các mạch máu

Lưu ý của chuyên gia về thuốc Diprosalic

Bạn cần đảm bảo rằng sẽ thông báo đầy đủ cho bác sĩ khi bạn đang dùng bất kỳ sản phẩm thuốc, vitamin, thảo dược nào khác. Đặc biệt là các loại kem bôi, thuốc mỡ hoặc kem dưỡng khác. 

Trong trường hợp bạn sử dụng Diprosalic và kem dưỡng ẩm, hãy sử dụng sau khi dùng cách thời gian dùng thuốc 30 phút. Nếu không, kem dưỡng ẩm có thể làm giảm nồng độ và hiệu quả của thuốc.

Việc sử dụng thuốc Diprosalic trực tiếp lên da có thể giúp điều trị các tình trạng da khác nhau. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc mỡ quá liều tại khu vực bôi kem có thể gây ra những phản ứng nghiêm trọng. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý khi dùng thuốc.

Đối với bệnh vảy nến, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính sói rừng kết hợp cùng hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương,... Đây đều là những loại thảo dược khi phối cùng liều lượng thích hợp với nhau có thể điều hòa miễn dịch, chống viêm và giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc. Đặc biệt, theo nghiên cứu năm 2016, sói rừng được chứng minh có tác dụng bảo vệ tế bào gốc trung mô khỏi stress oxy hóa. Không chỉ vậy, sói rừng cũng được sử dụng chữa bệnh vảy nến trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Không chỉ vậy, sản phẩm chứa thành phần chính sói rừng còn được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả với bệnh vảy nến.

nen-su-dung-thuoc-daivobet-cung-thao-duoc-giup-ho-tro-tri-benh-da-lieu-tot-hon.webp

Nên sử dụng thuốc Daivobet cùng thảo dược giúp hỗ trợ trị vảy nến tốt hơn

Trên đây là những thông tin tham khảo về Diprosalic. Nếu cần biết thêm chi tiết liên quan đến các loại thuốc điều trị vẩy nến, viêm da khác, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở dưới chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh nhất.

>>> Xem thêm: Daivobet – Thuốc điều trị vảy nến và những lưu ý khi sử dụng

Tham khảo

https://www.medicines.org.uk/emc/product/1450/pil#gref 

https://www.netdoctor.co.uk/medicines/skin-hair/a6589/diprosalic-ointment-betamethasone-salicylic-acid/ 

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-6760/diprosone-topical/details 

https://www.drugs.com/uk/diprosalic-ointment-leaflet.html 

https://www.mims.com/philippines/drug/info/diprosalic?type=full

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5766646/

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận