Daivobet là thuốc gì? Công dụng như thế nào?

Thuốc Daivobet được dùng điều trị vảy nến kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện triệu chứng bệnh trong đợt bùng phát. Hai thành phần của thuốc Daivobet giúp cải thiện bệnh theo cơ chế:

  • Calcipotriol là một chất tương tự vitamin D. Calcipotriol bôi kích thích sự biệt hóa của nhiều loại tế bào trong đó có tế bào sừng, ngăn chặn sự gia tăng của những tế bào này. 
  • Betamethasone là corticosteroid có tính kháng viêm, chống ngứa, co mạch và các đặc tính ức chế miễn dịch. 

Với cơ chế đó, thuốc Daivobet được sử dụng để điều trị vảy nến khi người bệnh sử dụng thuốc bôi khác không hiệu quả. Thực tế, hiệu quả của việc sử dụng thuốc mỡ Daivobet chứa Betamethasone + Calcipotriol mỗi ngày trên bệnh vảy nến đã được khảo sát trong một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên mù đôi trong 4 tuần bao gồm 1.603 bệnh nhân bị bệnh vảy nến thông thường tuân theo liệu pháp tại chỗ. Chất so sánh là Betamethason, Calcipotriol trong chất dẫn thuốc mỡ và chất dẫn thuốc mỡ đơn độc, sử dụng một lần mỗi ngày. 

Kết quả những trường hợp bệnh ban đầu nặng hoặc rất nặng, bệnh được kiểm soát có thể không còn bệnh hay bệnh rất nhẹ, trong khi đối với những người bệnh nhẹ thì sẽ hết bệnh.  

Ngoài biệt dược Daivobet, bạn cũng có thể tìm thấy Betamethasone + Calcipotriol trong các biệt dược khác như Xamiol, Betriol, Calcipotriol-B. Hiện, thuốc bôi Daivobet được điều chế với hàm lượng tổng 15g, được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc với mức giá tham khảo khoảng 380.000/tuýp.

daivobet-la-thuoc-dieu-tri-vay-nen-theo-don.webp

Daivobet là thuốc điều trị vảy nến theo đơn

>>> Xem thêm: Anthralin - Những lưu ý phải biết để điều trị vảy nến hiệu quả

Hướng dẫn dùng Daivobet hiệu quả 

Trước khi dùng nên rửa sạch vùng da cần điều trị rồi lau khô bằng khăn sạch. Lấy một lượng kem thoa lên vùng da bị tổn thương. Rửa tay sạch bằng xà phòng ngay cả khi đeo găng tay. Nên sử dụng trong khoảng thời gian khuyến cáo là 4 tuần. Sau đó có thể điều trị nhắc lại nếu có sự cho phép của bác sĩ.

Khi sử dụng Daivobet tùy từng đối tượng mà có chỉ dẫn khác nhau, nhưng điểm chung là liều tối đa hàng ngày không vượt quá 15g, liều tối đa mỗi tuần không nên vượt quá 100g. Cụ thể:

  • Trên 18 tuổi: Bôi 2 lần/ngày, liều khuyến cáo không quá 100g/tuần.
  • Từ 12 - 18 tuổi: Bôi 2 lần/ngày, liều khuyến cáo không quá 75g/tuần.
  • Từ 6 - 12 tuổi: Bôi 2 lần/ngày, liều khuyến cáo không quá 50g/tuần
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Chưa có nghiên cứu về liều dùng đối với đối tượng này.

Nếu quên bôi thuốc có thể dẫn đến giảm tác dụng. Quên thường xuyên sẽ không thể giảm triệu chứng bệnh và không điều trị dứt điểm. Trường hợp quên dùng thuốc, hãy bôi Daivobet ngay khi nhớ ra. Trường hợp gần đến lần bôi tiếp theo thì có thể bỏ qua và dùng liều sau theo đúng thời gian quy định.

Khi bôi quá nhiều thuốc có thể khiến nồng độ canxi trong máu và trong nước tiểu tăng. Hãy đến bệnh viện để bác sĩ hướng dẫn cách khắc phục. 

boi-daivobet-dung-lieu-luong-giup-cai-thien-benh.webp

Bôi Daivobet đúng liều lượng giúp cải thiện bệnh

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Cyclosporin an toàn trong điều trị vảy nến

Thận trọng khi dùng Daivobet điều trị vảy nến 

Ngoài việc sử dụng thuốc đúng cách, bạn nên lưu ý các vấn đề như tác dụng phụ, tương tác thuốc và đối tượng cần thận trọng khi dùng Daivobet.

Tác dụng phụ của Daivobet có thể gặp

Việc sử dụng thuốc Daivobet cũng có thể đem lại một số tác dụng phụ giống như những loại thuốc khác. Cụ thể gồm:

Tác dụng phụ thường gặp: Kích ứng da, lột da, ngứa, cảm giác nóng rát, da nhăn nheo, phát ban trên mặt hoặc cơ thể, đỏ da hoặc sưng tấy.

Tác dụng phụ ít phổ biến: Vảy nến mụn mủ, ức chế tuyến thượng thận, mất khả năng kiểm soát bệnh đái tháo đường, nhiễm trùng, đục thủy tinh thể.

Đối tượng cần thận trọng khi sử dụng Daivobet

Bên cạnh đó, có một số đối tượng tuyệt đối không nên dùng thuốc Daivobet bao gồm:

  • Người bị rối loạn chuyển hóa calci.
  • Người có vấn đề về gan hoặc thận.
  • Bị nhiễm trùng da do vi rút, nấm hoặc vi khuẩn.
  • Bị bệnh lao hoặc giang mai.
  • Bị viêm da quanh miệng (phát ban đỏ quanh miệng).
  • Người da mỏng, dễ bị tổn thương, rạn da.
  • Người da bị mụn, loét.
  • Phụ nữ mang thai: Chỉ sử dụng khi lợi ích vượt trội nguy cơ, cho con bú.

khong-nen-boi-thuoc-daivobet-len-vung-da-bi-mun-loet.webp

Không nên bôi thuốc Daivobet lên vùng da bị mụn loét

Tương tác với thuốc khác của Daivobet

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác nên nói cho bác sĩ biết. Tuyệt đối không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm bôi da nào khác trên cùng một vùng da mà không hỏi bác sĩ. Một số loại thuốc gây tương tác khi sử dụng cùng Daivobet:

  • Các loại thuốc Steroid khác, như Hydrocortisone hoặc Prednisone.
  • Thuốc bổ sung canxi, thuốc điều trị thiếu canxi, thuốc bổ sung vitamin D hoặc các loại thuốc tương tự như vitamin D.

Lời khuyên từ dược sĩ khi dùng Daivobet

Để điều trị vảy nến hiệu quả, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi tổn thương trở thành những vùng nhiễm trùng thứ phát, cần điều trị với liệu pháp chống nhiễm khuẩn. Trong trường hợp vùng nhiễm trùng nặng hơn, cần ngừng điều trị.
  • Điều trị tại chỗ corticosteroid (Daivobet) cho bệnh vảy nến có thể có nguy cơ bị vảy nến mụn mủ toàn thân hoặc bị tác dụng đảo ngược khi ngừng điều trị. Vì vậy cần tiếp tục theo dõi sau quá trình điều trị.
  • Điều trị kéo dài làm tăng nguy cơ bị tác dụng không mong muốn tại chỗ và toàn thân. Vì vậy, nên tuân thủ điều trị theo chỉ định của chuyên gia.

Để sử dụng Daivobet an toàn, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không bôi thuốc quá 30% diện tích cơ thể, vùng sinh dục, vùng da bị tổn thương. 
  • Tránh bôi lây sang vùng da mặt, miệng và mắt. Nhớ rửa tay sạch sau mỗi lần bôi thuốc.
  • Không bôi thuốc trên diện rộng cho vùng da bị thương và băng bó kín hoặc bôi trên vùng da nếp gấp vì có thể làm tăng sự hấp thu toàn thân của corticosteroid. 
  • Hạn chế/tránh phơi nắng. Chỉ nên dùng tại chỗ Calcipotriol với tia bức xạ UV khi bác sĩ xem xét lợi ích vượt trội nguy cơ. Tránh điều trị đồng thời steroid khác. 

Ngoài ra, nên sử dụng kết hợp cùng thảo dược thiên nhiên để có hiệu quả điều trị vảy nến cao hơn. Các thảo dược từ thiên nhiên luôn có ưu điểm là lành tính và an toàn cho sức khỏe. 

Bên cạnh dùng thuốc Daivobet, nhiều người sử dụng các thảo dược như sói rừng, nhũ hương, hoàng bá,... Từ lâu, cha ông ta đã sử dụng cây sói rừng để điều trị bệnh về da, trong đó có vảy nến. Hiện nay, nghiên cứu hiện đại cũng chứng minh tác dụng của sói rừng. Cụ thể, tại Đại Học Thẩm Dương (Trung Quốc) đã nghiên cứu cho thấy, sói rừng có tác dụng điều hòa, cân bằng miễn dịch. Khi kết hợp những loại thảo dược trên với liều lượng thích hợp có thể điều hòa miễn dịch, chống viêm và giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc. 

nen-su-dung-thuoc-daivobet-cung-thao-duoc-giup-ho-tro-tri-vay-nen-tot-hon.webp

Nên sử dụng thuốc Daivobet cùng thảo dược giúp hỗ trợ trị vảy nến tốt hơn

Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng Daivobet. Toàn bộ thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu cần hỗ trợ về bệnh vảy nến hoặc thuốc Daivobet, vui lòng để lại bình luận hoặc số điện thoại để được hỗ trợ tốt nhất.

Link tham khảo: 

https://www.mims.com/vietnam/drug/info/daivobet/pharmacodynamics?type=vidal

https://my.clevelandclinic.org/health/drugs/19103-betamethasone-calcipotriene-skin-ointment

https://my.clevelandclinic.org/health/drugs/20664-betamethasone-calcipotriene-scalp-suspension

https://pharmog.com/wp/betamethasone-calcipotriol

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19382462/

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận