Thuốc Ketosteril hay còn được gọi là đạm thận, được sử dụng cho người bị suy thận mạn. Quá trình sử dụng thuốc cần theo dõi và lưu ý đến những vấn đề xung quanh để an toàn và hiệu quả hơn. Vậy, thuốc Ketosteril là gì? Trong quá trình sử dụng thuốc nên lưu ý những vấn đề gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả.

Một số thông tin về thuốc Ketosteril

Thuốc Ketosteril chứa thành phần chính là Calcium và một số acid amin nên được gọi là thuốc đạm thận. Vì thế, Ketosteril được chỉ định cho những người mắc bệnh thận mạn có rối loạn hoặc suy giảm chức năng chuyển hóa protein.

Ketosteril 600mg được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, mỗi hộp có 5 vỉ, mỗi vỉ 20 viên. Ngoài Ketosteril thì trên thị trường còn có một số loại thuốc đạm thận dạng viên nén như: Ketostal, Ketovital, Gokiny, Ketozar, Archives, Keamin…

Hiện nay, nhà sản xuất đã cho ra đời dạng mẫu mới của Ketosteril. Đối với mẫu mới này thì Ketosteril được thay đổi bao bì tiện dụng và đẹp mắt hơn nhưng vẫn được bào chế dưới dạng viên nén bao phim và đóng hộp 100 viên để người bệnh có thể sử dụng tương tự như mẫu cũ. 

Để mua thuốc Ketosteril thì người bệnh có thể đến các nhà thuốc trên toàn quốc với giá tham khảo khoảng 1.300.000 đến 1.500.000 VNĐ/hộp 100 viên. Tuy nhiên mức giá này có thể khác nhau tại các nhà thuốc.

mau-moi-cua-thuoc-ketosteril.webp

Mẫu mới của thuốc Ketosteril

Thuốc đạm thận Ketosteril có tác dụng gì?

Thuốc Ketosteril có thể lấy nitơ từ các acid amin không thiết yếu để chuyển các chất tương tự ceton và hydroxy thành các axit amin thiết yếu. Vì thế Ketosteril có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ các acid amin trong khi cơ thể thiếu hụt nito amin. 

Cũng nhờ việc tái sử dụng lại nito nên Ketosteril giúp làm giảm sự hình thành các chất độc urê để bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa sự tiến triển của suy thận. Ngoài ra Ketosteril chứa các ketoacid nên còn có tác dụng tích cực trong việc giảm phosphate huyết, cải thiện tình trạng loãng xương và tình trạng cường giáp thứ cấp do bệnh thận.

Nhờ những tác dụng trên mà thuốc Ketosteril được sử dụng trong các trường hợp sau

  • Phòng ngừa và điều trị các bệnh do tình trạng suy giảm protein ở người bị bệnh thận mạn.
  • Trường hợp rối loạn quá trình chuyển hóa protein ở những người bị bệnh thận mạn có mức lọc cầu thận dưới 35ml/phút và lượng protein trong chế độ ăn dưới 40g/ngày.

thuoc-Ketosteril-duoc-chi-dinh-cho-nguoi-mac-suy-than-man.jpg

Thuốc Ketosteril chỉ định cho người mắc bệnh thận mạn

Hướng dẫn sử dụng thuốc Ketosteril đúng cách

Việc sử dụng thuốc không đúng cách không chỉ làm mất tác dụng điều trị mà còn có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe người sử dụng. Vì thế, người bệnh cần biết những thông tin về cách sử dụng của Ketosteril để thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Ketosteril

Các thông tin về liều dùng và cách sử dụng được hướng dẫn dưới đây chỉ nên mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối với hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng Ketosteril.

Thuốc Ketosteril được dùng đường uống. Quá trình hấp thu và chuyển hóa của thuốc sẽ tăng lên nếu kết hợp cùng với thức ăn. Vì vậy người bệnh nên dùng thuốc trong bữa ăn để tăng tác dụng của thuốc. Ngoài ra bệnh nhân nên uống nguyên viên mà không nhai hoặc bẻ viên thuốc.

Về liều dùng, với người trưởng thành liều dùng tương ứng khoảng 100mg/kg, chia làm 3 lần/ngày. Với trẻ em thì hiện nay chưa có tài liệu nghiên cứu nào về việc dùng thuốc Ketosteril trên đối tượng này. Vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ và cẩn thận khi dùng Ketosteril cho trẻ. Việc dung nạp protein hằng ngày của trẻ là khác nhau và tùy theo từng độ tuổi:

  • Trẻ em từ 3-10 tuổi: lượng protein cần cung cấp khoảng 0,8-1,4g/kg.
  • Trẻ em trên 10 tuổi: lượng protein cần cung cấp khoảng 0,6-1g/kg.

Với mỗi tình trạng bệnh và đáp ứng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể kê chế độ liều khác nhau. Vì vậy bệnh nhân không tự ý thay đổi chế độ liều để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

uong-thuoc-Ketosteril-theo-dung-lieu-chi-dinh-cua-bac-si.webp

Cần sử dụng thuốc Ketosteril theo đúng liều chỉ định từ bác sĩ

Cách xử trí nếu quên/dùng quá liều Ketosteril

Trong trường hợp bạn quên uống thuốc hãy dùng luôn khi nhớ. Nếu thời điểm này gần với liều tiếp theo thì bỏ qua liều mà bạn đã quên và uống liều tiếp theo đúng kế hoạch. Không sử dụng gấp đôi liều trong một lần uống.

Dù hiện nay chưa có báo cáo về các trường hợp quá liều Ketosteril nhưng nếu bạn sử dụng quá liều thì bạn nên thông báo chi tiết về liều lượng và thời điểm đã dùng thuốc với bác sĩ hoặc đến trung tâm y tế gần nhất để được xử trí và hỗ trợ kịp thời.

Lời khuyên từ các chuyên gia khi dùng Ketosteril

Để sử dụng thuốc Ketosteril an toàn, hiệu quả thì bệnh nhân nên lưu ý những thông tin dưới đây:

Các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Ketosteril

Việc sử dụng Ketosteril có thể ít gặp các tác dụng không mong muốn hơn những loại thuốc khác. Tuy nhiên, một số người bệnh vẫn có thể gặp một số phản ứng như sau:

  • Tăng Calci máu. Đối với những trường hợp này bệnh nhân cần hạn chế cung cấp vitamin D. Trong trường hợp lượng Calci máu vẫn tăng thì bệnh nhân cần giảm liều Ketosteril hoặc những thuốc chứa thành phần Calci.
  • Xảy ra một số phản ứng như buồn nôn, nôn, dễ bị kích thích.
  • Phản ứng dị ứng hoặc mẫn cảm với thuốc như nổi phát ban, khó thở, sưng môi, mắt, mũi, cổ họng,... Nếu gặp các phản ứng dị ứng/mẫn cảm này, cần thông báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ.

Đối tượng cần lưu ý trước sử dụng thuốc Ketosteril

Không sử dụng thuốc Ketosteril cho những đối tượng như:

  • Bệnh nhân mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.
  • Những người mắc tình trạng rối loạn quá trình chuyển hóa axit amin.
  • Bệnh nhân có tăng Calci huyết.

Đối với trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con dùng sữa mẹ: Hiện nay vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu lâm sàng về việc dùng thuốc trên những đối tượng này. Vì thế bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đánh giá được lợi ích và nguy cơ của việc dùng thuốc.

Thận trọng khi sử dụng thuốc cho những bệnh nhân có rối loạn chuyển hóa phenylketonuria vì trong thuốc Ketosteril có chứa thành phần Phenylalanin. Thuốc Ketosteril không ảnh hưởng đến người lái xe và vận hành máy móc. Tuy nhiên trong quá trình dùng thuốc nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào như: đau đầu, buồn ngủ. chóng mặt… Bệnh nhân nên thông báo ngay cho bác sĩ.

Khong-su-sung-thuoc-Ketosteril-cho-nguoi-di-ung.webp

Không sử dụng thuốc cho người bị dị ứng với Ketosteril

Những tương tác thuốc liên quan đến Ketosteril

Bệnh nhân sử dụng nhiều thuốc cùng lúc có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng điều trị của các thuốc này. Hãy thông báo cho bác sĩ để được tư vấn nếu bạn đang dùng những thuốc sau:

  • Các thuốc chứa thành phần Calci: Vì Ketosteril có chứa hoạt chất Calci nên khi dùng đồng thời với các thuốc này có thể làm tăng mức độ Calci trong máu hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh lý của bạn.
  • Các thuốc có thành phần có thể tạo phức khó tan với Calci: Tetracycline, Các thuốc chứa Fe, Estramustine, Tetracycline, Ciprofloxacin, Norfloxacin,…Khi dùng đồng thời với Ketosteril sẽ làm giảm hấp thu và làm giảm tác dụng của các thuốc này. Vì thế bệnh nhân nên sử dụng các thuốc này cách nhau tối thiểu 2 giờ.
  • Khi sử dụng đồng thời Ketosteril với các thuốc Glycosid sẽ làm tăng nguy cơ trên tim và rối loạn nhịp tim.
  • Cần giảm liều thuốc Aluminium hydroxide và theo dõi phosphate trong huyết thanh khi dùng cùng Ketosteril vì Ketosteril có tác dụng làm giảm ure máu.

Cách bảo quản thuốc Ketosteril

Để thuốc Ketosteril đạt được hiệu quả tác dụng, bạn nên bảo quản thuốc trong bao bì kín để tránh ẩm, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Đặc biệt nên để thuốc trên cao, tránh xa tầm với của trẻ em.

Không nên sử dụng thuốc khi có các dấu hiệu như cháy nước, ẩm mốc, biến đổi màu hoặc hết hạn sử dụng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng các biện pháp hỗ trợ

Ngoài việc dùng thuốc hợp lý, đúng cách thì người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn. Bên cạnh đó người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược như: Dành dành, đan sâm, râu mèo, bạch phục linh, hoàng kỳ, trầm hương để tăng cường chức năng thận của bạn.

Theo nghiên cứu vào năm 2017 của tác giả Xiaobo Li và cộng sự, thành phần dịch chiết từ thân cây và quả dành dành có tác dụng ức chế quá trình dịch chuyển biểu mô và trung mô, giúp giảm quá trình xơ hóa thận và điều hòa huyết áp.

>>>XEM THÊM: Dành dành có công dụng gì trong suy thận

Sự kết hợp của những loại thảo dược này có tác dụng làm giảm huyết áp, tăng đào thải các chất độc hại, cải thiện chức năng thận do đó làm chậm quá trình tiến triển của suy thận, giảm sự hình thành sỏi thận.Việc sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên không chỉ giúp hỗ trợ chức năng thận mà còn không ảnh hưởng tới sức khỏe chung của người bệnh nên có thể sử dụng trong thời gian dài.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh Tế Việt Nam 2021 có 92,9% người trải nghiệm hài lòng hoặc rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm thảo dược từ dành dành.

danh-danh-la-thao-duoc-co-tac-dung-tot-giup-tang-cuong-chuc-nang-cua-than.webp

Dành dành là thảo dược có tác dụng tốt giúp tăng cường chức năng của thận

Thuốc Ketosteril là thuốc kê đơn cho những bệnh nhân bệnh thận mạn có rối loạn chuyển hóa protein vì vậy chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Hy vọng những thông tin hữu ích trên giúp bạn sử dụng thuốc Ketosteril an toàn, hiệu quả, cải thiện tình trạng bệnh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Ketosteril hoặc về bệnh thận, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận để được tư vấn và giải đáp.

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.1mg.com/drugs/ketosteril-tablet-112551
  2. https://drugbank.vn/thuoc/Ketosteril&VN-16263-13
  3. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28810600/
Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận

  • Phan thúy Phượng
    Phan thúy Phượng - Gửi lúc 10:52 12/09/2023
    Bộ lọc cầu thận của tôi là 35 vậy tôi uống thuốc này như thế nào cho đúng (tôi 65t nặng 63k)
    • Chuyên gia tư vấn
      Với mỗi tình trạng bệnh và đáp ứng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể kê chế độ liều khác nhau ạ!
      Ngoài việc dùng thuốc hợp lý, đúng cách thì người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn. Bên cạnh đó người bệnh có thể tham khảo sử dụng một số thảo dược như: Ích Thận Vương có thành phần chính là: Dành dành, đan sâm, râu mèo, bạch phục linh, hoàng kỳ, trầm hương để tăng cường chức năng thận của bạn!