Công dụng của thuốc Febuxostat (Feburic) là gì?

Thuốc Febuxostat là một chế phẩm được sử dụng với mục đích giúp làm giảm acid uric trong cơ thể, từ đó cải thiện các triệu chứng đau của bệnh gout. Thuốc sẽ hoạt động bằng việc ức chế quá trình sản xuất acid uric trong cơ thể.

Với cơ chế đó, thuốc được sử dụng để kiểm soát nồng độ acid uric trong máu ở người bị bệnh gout. Lưu ý, Febuxostat được khuyến cáo khi người bệnh đang dùng Allopurinol nhưng không đáp ứng thuốc và chỉ nên sử dụng khi xuất hiện các triệu chứng do nồng độ acid uric cao.

Bạn có thể tìm thành thành phần Febuxostat ở một số biệt dược khác như Febustad, Foxstat, Zentogout,… Với biệt dược Feburic, thuốc được sản xuất dưới các dạng hàm lượng bao gồm 40mg và 80mg.

Febuxostat-la-thuoc-dieu-tri-lam-giam-cac-trieu-chung-do-benh-gout-gay-ra.webp

Febuxostat là thuốc điều trị làm giảm các triệu chứng do bệnh gout gây ra

Hướng dẫn sử dụng thuốc Febuxostat an toàn

Để đảm bảo việc điều trị bằng thuốc Febuxostat an toàn, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ. Ngoài ra, cần lưu ý thêm những vấn đề được nhắc đến sau đây.

Đối tượng chống chỉ định của Febuxostat

Bạn tuyệt đối không nên sử dụng thuốc nếu thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định của Febuxostat. Cần thông báo với bác sĩ nếu bạn đang/đã từng gặp những vấn đề sau:

  • Dị ứng, mẫn cảm với Febuxostat hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc.
  • Các vấn đề tim mạch, đau tim, đột quỵ: Thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc làm các bệnh tim trầm trọng hơn. Thậm chí có thể gây ra đột quỵ.
  • Bệnh lý về gan, thận.
  • Ung thư hoặc cấy ghép nội tạng như gan, tim, phổi, thận.
  • Hội chứng Lesch-Nyhan.
  • Đang mang thai hoặc cho con bú: Thông báo cho bác sĩ để cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích trước khi dùng thuốc.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Người bệnh đang xuất hiện cơn gout cấp.

Tương tác thuốc cần biết trước khi dùng Febuxostat

Bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, vitamin hoặc thảo dược nào. Đặc biệt là những nhóm thuốc sau:

  • Thuốc Theophylin: Dùng chung làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ của cả 2 loại thuốc. Nếu bắt buộc phải sử dụng chung cần theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ điều trị, có thể không cần điều chỉnh liều.
  • Thuốc có Azathioprine, Mercaptopurine: Dùng chung làm tăng nồng độ của 2 thuốc này trong máu. Nếu bắt buộc sử dụng chung cần giảm liều của Azathioprine, Mercaptopurine và theo dõi chặt chẽ trong khi dùng. 

Febuxostat-co-the-bi-thay-doi-tac-dung-khi-dung-chung-voi-cac-loai-thuoc-khac.webp

Febuxostat có thể bị thay đổi tác dụng khi dùng chung với các loại thuốc khác

>>> XEM THÊM: 3 phương pháp “giải cứu” bạn khỏi bệnh gút tại nhà

Cách sử dụng thuốc Febuxostat điều trị gout

Bạn cần làm theo sự hướng dẫn từ bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng. Những thông tin sau đây chỉ mang tính chất khuyến cáo và tham khảo thêm.

Cách dùng và liều dùng

Thuốc Febuxostat (Feburic) được điều chế dưới dạng viên nén, vì vậy bạn nên nuốt cả viên thuốc với nước. Bạn có thể dùng thuốc cùng hoặc không cùng bữa ăn đều được. Quá trình dùng thuốc không được nhai, bẻ hoặc nghiền thuốc.

Bạn nên thông báo cho bác sĩ nếu sử dụng Febuxostat trong 6 tháng nhưng các triệu chứng bệnh không thuyên giảm. Lưu ý, trong khi điều trị bằng thuốc cần thường xuyên xét nghiệm kiểm tra chức năng gan.

Liều dùng của Febuxostat được khuyến cáo cho người lớn như sau:

  • Liều bắt đầu: Từ 40mg/ngày.
  • Tăng liều: Có thể tăng lên 80mg nếu sau 2 tuần sử dụng liều 40mg mà nồng độ acid uric trên 6mg/dL.
  • Liều dùng tối đa: Không quá 80mg/ngày.
  • Với người bị bệnh thận: Không cần điều chỉnh liều đối với những trường hợp suy thận nhẹ hoặc vừa. Những trường hợp suy thận mức độ nặng chỉ được sử dụng 40mg/ngày.

Xử lý quên/quá liều thuốc

Một số trường hợp quên/quá liều thuốc có thể xảy ra khi điều trị bằng Febuxostat. Nếu gặp những trường hợp này, bạn có thể xử lý như sau:

Quên liều: Điều này có thể khiến thuốc bị giảm tác dụng hoặc ngừng hoạt động. Do đó, hãy uống ngay khi nhớ. Nếu sắp đến liều dùng tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên, tiếp tục liệu trình theo hướng dẫn. Không sử dụng 2 liều trong 1 lần uống.

Quá liều: Quá liều có thể gây ra một số vấn đề nguy hiểm. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào khi quá liều, bạn cần liên hệ ngay cho bác sĩ, trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn.

Ngưng liều: Bạn không được ngưng thuốc đột ngột ngay cả khi tình trạng đã trở nên tốt hơn. Dừng Febuxostat có thể khiến cho nồng độ acid uric tăng trở lại và xuất hiện các triệu chứng của bệnh gout. Vì vậy, hãy nói với bác sĩ để được hướng dẫn dừng thuốc an toàn.

Nguoi-benh-khong-nen-su-dung-qua-80mg-Febuxostat-moi-ngay.webp

Người bệnh không nên sử dụng quá 80mg Febuxostat mỗi ngày

>>> XEM THÊM: Bật mí 5 cách chữa bệnh gút bằng thảo dược hiệu quả, an toàn

Tác dụng phụ có thể gặp của thuốc Febuxostat

Febuxostat được cảnh báo có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng nếu sử dụng không đúng chỉ dẫn. Tuy vậy, những trường hợp này khá hiếm gặp. Nhưng để quá trình sử dụng thuốc được an toàn hơn, bạn nên theo dõi các phản ứng bất thường của thuốc để xử lý kịp thời hơn. Tác dụng phụ của Febuxostat sẽ được chia thành 2 nhóm như sau:

Tác dụng phụ nguy hiểm

Nếu gặp những tác dụng phụ này, bạn cần ngay lập tức dừng thuốc và tìm sự trợ giúp từ bác sĩ, trung tâm cấp cứu. Bao gồm:

  • Các phản ứng dị ứng: Khó thở, phát ban, mề đay, sưng mặt, cổ họng, môi hoặc lưỡi.
  • Phản ứng da nghiêm trọng: Sốt, đau họng, đau da, da bị chuyển màu đỏ/tím, nổi mẩn lan rộng và có thể phồng rộp, bong tróc. Xuất hiện vết loét trong miệng.
  • Bệnh gout trầm trọng hơn: Những triệu chứng của bệnh gây đau và khó chịu hơn.
  • Cảnh báo ảnh hưởng đến tim hoặc xuất hiện cơn đau tim: Khó chịu ở phần trên cơ thể, đau ngực, đổ mồ hôi lạnh, buồn nôn, nôn mửa, khó thở, chóng mặt đột ngột, cực kỳ mệt mỏi.
  • Cảnh báo đột quỵ: Đột ngột bị tê, yếu ở mặt, tay hoặc chân. Kèm theo hiện tượng lú lẫn, khó nói, mờ mắt, chóng mặt, khó giữ thăng bằng, đau đầu đột ngột, dữ dội.
  • Ảnh hưởng đến gan: Đau vùng dạ dày, phía trên bên phải bụng, mệt mỏi bất thường. Kèm theo vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu sẫm hơn bình thường.

Tác dụng phụ ít nguy hiểm

Ngoài các tác dụng phụ trên, bạn có thể sẽ gặp các tình trạng như buồn nôn, phát ban nhẹ, đau khớp, bùng phát bệnh gout nhẹ,… Đây là những tác dụng phụ khá thường gặp và ít khi gây nguy hiểm cho người bệnh. Chúng có thể biến mất sau một thời gian. Tuy vậy, nếu chúng kéo dài và làm bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ.

Thông tin thêm từ dược sĩ cho bạn

Trong quá trình sử dụng Febuxostat, bạn nên lưu ý không dùng thuốc đã hết hạn hoặc bị thay đổi về màu sắc, mùi vị, xuất hiện nấm mốc. Ngoài ra, nên lưu ý kết hợp thêm chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh gout tốt hơn.

Bạn cũng có thể kết hợp thêm nhiều loại thảo dược khác như Trạch tả, Thổ phục linh, Nhọ nồi, Nhàu, Ba kích, Hoàng bá, Hạ khô thảo để nâng cao hiệu quả cải thiện bệnh gout. Đây là những loại thảo dược có công dụng giúp cơ thể đào thải tối đa những chất có hại như acid uric,... Đặc biệt, thảo dược Trạch tả đã được nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Kinh Trung Quốc cho thấy có tác dụng giảm nồng độ acid uric hiệu quả, an toàn cho người sử dụng.

Nhóm thảo dược này cũng giúp giải độc, thanh nhiệt, làm mát gan, giảm các tình trạng đau nhức, viêm do gout gây ra. Do đó, kết hợp sử dụng với Febuxostat có thể giúp kiểm soát được acid uric tốt hơn, giảm các nguy cơ gặp phải các cơn đau gout cấp tính.

Trach-ta-giup-ho-tro-dao-thai-acid-uric-o-nguoi-benh-gout-hieu-qua.webp

Trạch tả giúp hỗ trợ đào thải acid uric ở người bệnh gout hiệu quả

Febuxostat có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gout gây ra. Tuy vậy, sử dụng không đúng cách hoặc không đúng liều lượng có thể đem lại nhiều tác dụng không mong muốn nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, hãy tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn dùng thuốc từ bác sĩ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Febuxostat, lưu ý, những chia sẻ này chỉ mang tính chất tham khảo. Để được giải đáp chi tiết hơn về thuốc cũng như các vấn đề liên quan đến bệnh gout, vui lòng để lại bình luận hoặc số điện thoại để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthline.com/health/febuxostat-oral-tablet#side-effects

https://www.drugs.com/mtm/febuxostat.html

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-151868/febuxostat-oral/details

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/febuxostat-oral-route/side-effects/drg-20074780?p=1

Dược sĩ Thanh An

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận