Đau vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng phổ biến và ngày càng gia tăng hiện nay, đặc biệt ở những người làm việc văn phòng hoặc thường xuyên ngồi một chỗ như lái xe, công nhân, tư vấn viên... Dưới đây là một số mẹo đơn giản nhưng hiệu quả để bạn giảm đau vai gáy tại nhà.

Vật lý trị liệu chữa đau vai gáy 

Vật lý trị liệu chữa đau vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ thường là sử dụng các tác nhân vật lý và bài tập giúp thư giãn cơ bắp từ đó làm giảm triệu chứng đau, cứng cột sống cổ, vai gáy. Dưới đây là một số phương pháp thường được áp dụng: 

- Liệu pháp chườm nóng hoặc lạnh: Chườm nóng giúp tăng cường lưu lượng máu và thư giãn cơ bắp bị căng cứng. Chườm lạnh giúp giảm đau, giảm sưng. Thông thường chườm lạnh sẽ được sử dụng trong vòng 24h ngay sau chấn thương, sau đó có thể chuyển sang chườm nóng, thực hiện luân phiên để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

- Liệu pháp xoa bóp: Xoa bóp giúp thư giãn các cơ, hỗ trợ giảm đau và cải thiện tình trạng cứng khớp. Người bệnh dùng tay xoa, day, lăn theo đường tròn từ vị trí cổ gáy xuống rồi lan dần sang 2 bên bị đau. Cuối cùng là bóp vùng cơ ở 2 bên vai bằng các ngón tay, trong khi bóp thì cần kéo thịt ra. Thực hiện cách tự xoa bóp đau vai gáy này lặp lại 3 – 5 lần, mỗi ngày chỉ nên thực hiện 1 lần.

- Bài tập giảm đau vai gáy: Thường là các bài tập xoay cổ sang trái, phải, cúi, nghiêng, ngửa đầu, kéo tay, nhún vai giúp kéo giãn cổ, tăng cường sức mạnh vùng cột sống cổ, giảm đau mỏi vai gáy. 

Ngoài ra, còn có một số phương pháp khác như dùng điện xung trị liệu, siêu âm, xung kích, laser, radio trúng đích, từ trường siêu dẫn, máy kéo cột sống cổ để cải thiện tình trạng đau vai gáy. Tuy nhiên các phương pháp này cần đến các trung tâm vật lý trị liệu để điều trị. 

Xoa bóp giúp giảm đau vai gáy hiệu quả.webp

Xoa bóp giúp giảm đau vai gáy hiệu quả 

Mẹo dân gian trị đau vai gáy 

Hiện nay, cũng nhiều người lựa chọn các mẹo dân gian để trị đau mỏi vai gáy, thường gặp là: 

- Dùng điếu ngải: Người bệnh dùng lá ngải cứu phơi, sấy, nghiền nát rồi được cuộn lại thành hình điếu (như điếu thuốc lá). Khi sử dụng, chúng ta đốt nóng nó lên và tác động trực tiếp vào vùng vai gáy bị đau nhức. Giữ từ 2-4 giây rồi di chuyển sang vùng khác, nên nhớ cách da ở vị trí nhất định để tránh bị bỏng. Khi tàn của điếu ngải tàn nhiều chuyển sang màu trắng xám thì bạn nên dập ở bên ngoài, tránh để tàn rơi vào da. Mỗi lần hơ từ 30-45 phút. Vừa hơ bạn có thể kết hợp thêm xoa bóp để tăng mức độ hiệu quả. 

- Gừng: Là thảo dược giúp tăng cường lưu thông máu, thư giãn cơ, giảm đau nhức, co cứng cột sống. Người bệnh lấy một củ gừng già, rửa sạch, không gọt vỏ, giã nát, thêm 1 ít muối hạt. Bọc vào miếng gạc, đắp trực tiếp lên vùng bị đau trong 30 phút. Ngày 2-3 lần. 

Sử dụng sản phẩm thảo dược giảm đau vai gáy 

Hiện nay, nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh để cải thiện tình trạng đau vai gáy do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, giúp cột sống, đĩa đệm khỏe mạnh. Điển hình là sản phẩm chứa dầu vẹm xanh kết hợp với thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin và khoáng chất được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại dưới dạng viên nén giúp nâng cao tác dụng chống viêm, giảm đau lưng, tăng cường sức khỏe cột sống, làm chậm quá trình thoái hóa đĩa đệm, tăng cường sức khỏe cột sống. 

Sản phẩm đã có nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp giảm đau đau lưng, cải thiện vận động, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đau vai gáy do thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm… hiệu quả mà không có tác dụng phụ trên gan, thận và dạ dày. 

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng đau vai gáy hiệu quả.webp

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng đau vai gáy hiệu quả

Điều chỉnh thói quen và chế độ sinh hoạt 

Bên cạnh các biện pháp điều trị đau vai gáy nêu trên, để ngăn ngừa tái phát, người bệnh nên thực hiện một số biện pháp sau:

- Tư thế ngồi và đứng: Đảm bảo đầu, lưng thẳng, vai thả lỏng khi ngồi làm việc hoặc đứng.

- Nghỉ ngơi: Cứ 30 phút đến 1 giờ làm việc, nên đứng dậy đi lại và thực hiện các động tác giãn cơ vùng cột sống cổ.

- Tư thế ngủ: Chọn gối phù hợp, nằm thẳng lưng để giảm áp lực lên cổ.

- Tập thể dục đều đặn: Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, bơi lội giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện tư thế.

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý 

Người bị đau vai gáy cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống để góp phần cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả hơn. Cụ thể là: 

- Uống đủ nước: Giúp cơ thể được bôi trơn và giảm căng thẳng. Người bệnh nên đảm bảo uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. 

- Bổ sung các chất chống viêm: Các loại rau xanh, trái cây, cá béo chứa omega-3 có tác dụng giảm viêm, góp phần làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

- Hạn chế đồ uống có ga, rượu bia: Những chất này có thể làm tăng tình trạng mất nước và gây viêm.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách giảm đau vai gáy hiệu quả, an toàn tại nhà. Và đừng quên hãy sử dụng sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh mỗi ngày giúp cột sống khỏe mạnh hơn nhé! Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn chi tiết! 

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận