Thuốc Flibanserin là gì? Công dụng?

Flibanserin là thuốc điều trị chứng rối loạn ham muốn tình dục (HSSD) ở phụ nữ chưa mãn kinh. Đây là thuốc có tác động lên hệ thần kinh trung ương, Flibanserin sẽ tác động vào não bộ, can thiệp vào sự giao tiếp giữa các dây thần kinh của não kiểm soát ham muốn tình dục.

Hoạt chất Flibanserin là một chất đối kháng chủ vận serotonin, không có chứa đa chức năng hoặc nội tiết tố. Theo một số nghiên cứu, Flibanserin trong Addyi có thể giúp điều chỉnh được sự cân bằng của chất dẫn truyền thần kinh Dopamine và Norepinephrine. Đây đều là 2 chất kích thích làm hưng phấn khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, Flibanserin có thể làm giảm mức Serotonin – Chất làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới. Trên thực tế, cơ chế để Flibanserin kích thích ham muốn tình dục ở phụ nữ chưa được nghiên cứu và xác minh quá rõ ràng. Tuy vậy, một số nhà khoa học cho rằng, Flibanserin có thể điều khiển được vùng não bộ kiểm soát ham muốn ở nữ giới.

Hiện nay, Flibanserin chỉ được sử dụng cho phụ nữ đang bị giảm ham muốn tình dục. Cụ thể như sau:

  • Phụ nữ chưa mãn kinh nhưng bị giảm ham muốn tình dục do HSSD.
  • Phụ nữ có ham muốn tình dục thấp trong quá khứ vì bất kỳ lý do, hoàn cảnh hoặc bạn tình nào.
  • Phụ nữ bị giảm ham muốn không phải do các tình trạng sức khỏe ảnh hưởng.

Thuốc Flibanserin Addyi được FDA Hoa Kỳ phê duyệt vào tháng 8/2015. Thuốc được sản xuất dưới dạng hộp đóng gói 30 viên với hàm lượng Flibanserin 100mg.

thuoc-flibanserin-duoc-dung-cho-phu-nu-chua-man-kinh-bi-giam-ham-muon

Thuốc Flibanserin được dùng cho phụ nữ chưa mãn kinh bị giảm ham muốn

Hướng dẫn sử dụng Flibanserin an toàn

Những thông tin về hướng dẫn sử dụng thuốc Flibanserin sau đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ.

Chống chỉ định và tương tác của Flibanserin

Trước khi dùng thuốc, bạn cần xác định bản thân có thuộc nhóm chống chỉ định của thuốc không. Ngoài ra, bạn cần báo cho bác sĩ về những loại thuốc đang sử dụng. Cụ thể như sau:

Đối tượng chống chỉ định

Không sử dụng thuốc nếu bạn đang hoặc có tiền sử dị ứng với Flibanserin hoặc  bất kỳ thành phần tá dược của Addyi. Ngoài ra, bạn cũng không được dùng thuốc nếu đang gặp các vấn đề liên quan đến gan, trầm cảm, bệnh tâm thần, huyết áp thấp hoặc đang bị nghiện rượu/ma túy.

Nếu bạn đang mang thai, cho con bú, hãy thông báo cho bác sĩ. Tuy chưa có các số liệu về mức độ an toàn khi dùng thuốc trên nhóm đối tượng này, nhưng để đảm bảo an toàn, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích, nguy cơ trước khi dùng. Ngoài ra, Flibanserin cũng không được sử dụng cho trẻ em, phụ nữ đã mãn kinh, nam giới.

Tương tác thuốc

Flibanserin có thể tương tác với tổng cộng 452 loại thuốc khác nhau. Do đó, bạn cần thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc, vitamin hoặc bất kỳ loại thảo dược nào đang sử dụng. Trong đó, đặc biệt là những loại thuốc sau đây:

  • Các chất ức chế CYP3A4 mức độ từ vừa đến mạnh.
  • Thuốc kháng sinh: Erythromycin, Ciprofloxacin, Telithromycin, Itraconazole.
  • Thuốc kháng virus điều trị viêm gan C: Telaprevir, Boceprevir.
  • Thuốc chống nấm: Ketoconazole, Fluconazole, Posaconazole, Itraconazole.
  • Thuốc điều trị tim, huyết áp: Verapamil, Conivaptan, Diltiazem.
  • Thuốc điều trị HIV/AIDS: Atazanavir, Ritonavir, Indinavir, Saquinavir, Indinavir.

than-trong-voi-cac-loai-thuoc-co-the-tuong-tac-voi-flibanserin

Thận trọng với các loại thuốc có thể tương tác với Flibanserin

Cách sử dụng Flibanserin an toàn

Bạn cần dùng Flibanserin chính xác theo đúng quy định của bác sĩ. Chỉ nên sử dụng thuốc trước khi đi ngủ. Lưu ý, tuyệt đối không được uống rượu ít nhất 2 giờ trước khi dùng Flibanserin và cho đến hết ngày hôm sau vì sử dụng rượu có thể khiến bạn bị tụt huyết áp nghiêm trọng.

Nuốt nguyên viên thuốc, không sử dụng cùng với nước bưởi. Liều dùng thông thường của Flibanserin cho người lớn là 1 viên 100mg/lần trước khi đi ngủ.

Thuốc sẽ mất đến 8 tuần để có những cải thiện ban đầu. Nếu sau 8 tuần mà các triệu chứng không được cải thiện, bạn nên dừng thuốc và thông báo lại cho bác sĩ.

Xử lý khi quên/quá liều thuốc

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Flibanserin, người bệnh có thể quên hoặc sử dụng quá liều thuốc. Nếu gặp các trường hợp này, bạn nên xử lý như sau:

Quên liều: Bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình vào ngày hôm sau trước khi đi ngủ. Không bổ sung liều đã quên vào buổi sáng, không dùng 2 liều Flibanserin/lần.

Quá liều: Trong trường hợp này, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ, theo dõi các phản ứng xảy ra. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý khi bị quá liều tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Tác dụng phụ của Flibanserin có thể gặp

Tương tự với những loại thuốc khác, Flibanserin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Tuy nhiên, không phải tất cả các tác dụng phụ này sẽ xảy ra. Nhưng cần lưu ý quan sát khi sử dụng thuốc và xử lý kịp thời khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra. Đặc biệt là những phản ứng sau:

Tác dụng phụ thường gặp

Những tác dụng phụ này thường không quá nguy hiểm, chúng có thể hết sau vài ngày, vài tuần. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài và khiến bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm buồn nôn, mệt mỏi, khó ngủ, khô miệng.

Tác dụng phụ cần chăm sóc y tế

Nếu gặp các phản ứng sau đây, bạn cần ngừng thuốc và liên hệ ngay cho bác sĩ, trung tâm cấp cứu để được trợ giúp. Bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng: Phát ban da, ngứa, nổi mề đay. Sưng cổ họng, mặt, môi, lưỡi.
  • Buồn ngủ nghiêm trọng.
  • Xuất hiện các dấu hiệu của tụt huyết áp quá mức: Chóng mặt, mệt mỏi bất thường, yếu, choáng váng hoặc ngất xỉu.

goi-ngay-cho-bac-si-neu-ban-thay-chong-mat-sau-khi-dung-flibanserin

Gọi ngay cho bác sĩ nếu bạn thấy chóng mặt sau khi dùng Flibanserin

Lưu ý từ dược sĩ khi dùng Flibanserin

Thuốc Flibanserin có thể khiến bạn bị chóng mặt, buồn ngủ. Vì vậy, nếu bạn cần lái xe hoặc làm các công việc yêu cầu sự tỉnh táo khác thì nên uống thuốc ít nhất 6 giờ trước khi thực hiện các hoạt động này.

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, bạn lưu ý không nên đứng và ngồi dậy quá nhanh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị chóng mặt, ngất xỉu. Bảo quản thuốc đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Không sử dụng thuốc khi có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như thay đổi màu sắc, mùi vị hoặc bị nấm mốc.

Để cải thiện tình trạng giảm ham muốn ở phụ nữ, bạn cần kết hợp cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nhóm thành phần sau:

  • Pregnenolone: Chiết xuất từ củ mài giúp giảm khô âm đạo, cân bằng nội tiết tố.
  • Isoflavone: Chiết xuất từ mầm đậu nành giúp cân bằng nội tiết tố, phòng ngừa các bệnh phụ khoa và ung thư, cải thiện triệu chứng do suy giảm hormone.
  • Các loại thảo dược tốt cho sức khỏe sinh lý phụ nữ: Ví dụ như Nhàu, Thổ phục linh, Đương quy, Hà Thủ ô. Đây đều là những dược liệu giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe.

Đặc biệt sản phẩm đã được nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ cho thấy có tác dụng giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn, chứng lãnh cảm, khô âm đạo,…

 mot-so-thanh-phan-thao-duoc-tot-cho-phu-nu-bi-giam-ham-muon-tinh-duc

Một số thành phần, thảo dược tốt cho phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục

Việc sử dụng Flibanserin sẽ giúp điều chỉnh được sự cân bằng về ham muốn của phụ nữ sau mãn kinh. Cần lưu ý rằng, đây không phải là thuốc kích thích ham muốn, khoái cảm tình dục, vì vậy không nên sử dụng cho mục đích này.

Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Flibanserin Addyi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về thuốc hoặc tình trạng giảm ham muốn tình dục của nữ giới, hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận bên dưới để được hỗ trợ thêm.

Tham khảo

https://my.clevelandclinic.org/health/drugs/18608-flibanserin-oral-tablets

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6198608/

https://www.rxlist.com/consumer_flibanserin_addyi/drugs-condition.htm

https://www.medicinenet.com/flibanserin/article.htm#what_is_flibanserin_what_is_flibanserin_used_for

https://www.drugs.com/addyi.html

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận